Skip to main content
sharethis

17 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Patani NOTES และฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวภาคสนามรายการข่าว 3 มิติ โพสต์จดหมายประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฝ่ายกลุ่มมาราปาตานี ของ อุสตาส สุกรี ฮารี แกนนำ BRN

รายงานยังระบุว่า ได้เขียนจดหมายลงวันที่ 15 พ.ค. 62 แจ้งแก่อาวัง ญาบะ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานของกลุ่มมาราปาตานีว่าขอลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าคณะพูดคุย 

จดหมายดังกล่าวระบุว่าการลาออกครั้งนี้จะมีผลในวันที่ 22 พ.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ อุสตาส สุกรี ฮารี จะยังคงเป็นสมาชิกของมาราปาตานีเหมือนเดิม เพียงแต่จะยุติบทบาทหัวหน้าทีมพูดคุย ส่วนสาเหตุของการลาออกนั้นเป็นเพราะ "ปัญหาสุขภาพ"

เมื่อต้น ก.พ.ที่ผ่านมา สุกรี ฮารี เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มมาราปาตานีความยาวประมาณ 2 นาที โดยเนื้อหาใจความคือ 'ไม่ยอมรับ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยของรัฐบาลฝ่ายไทย' โดยมีการระบุอ้างอิงว่า พล.อ.อุดมชัย ไม่ได้มาหารือที่มาเลเซีย โดยมีการอ้างอิงว่า จะขอพบสุกรี เป็นการส่วนตัว ซึ่งทำให้เกิดการมองว่า รับไม่ได้กับท่าทีลักษณะนี้ แล้วมีนัยยะแอบแฝงหรือไม่ ถึงไม่คุยกับคนอื่นๆ แต่จะคุยกับสุกรีเพียงคนเดียว

คำแถลงยังแถลงยังระบุอีกว่า จะมีการล้มโต๊ะการเจรจาสันติภาพทั้งหมด จนกว่าไทยจะเลือกตั้ง แล้วก็ได้รัฐบาลใหม่ โดยขอให้รัฐบาลใหม่เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุย ซึ่งที่ว่านี้เป็นจุดยืนของกลุ่มมาราปาตานี  

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net