Skip to main content
sharethis

อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคประชาชนปฏิรูป พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา พรรครักษ์ผืนป่าแห่งประเทศไทย และพรรคพลังท้องถิ่นไท ยัน ยังมุ่งเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ไพบูลย์ นิติตะวัน ยัน สนับสนุนประยุทธ์เป็นนายกฯ อย่างไม่มีเงื่อนไข หากบริหารประเทศได้ตามรัฐสภาก็ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ

4 มิ.ย. 2562 ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับตัวแทนห้าพรรคการเมืองได้แก่ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา พรรครักษ์ผืนป่าแห่งประเทศไทย และพรรคพลังท้องถิ่นไท

การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลมีขึ้นหนึ่งวันก่อนที่รัฐสภาจะเปิดลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ค. 2562) โดย พปชร. มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ

อุตตมกล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่นัดพบปะกันในฐานะที่มีเจตนารมย์ร่วมกัน มีข่าวออกไปว่า พปชร. เชิญทั้งหลายมาจัดตั้งรัฐบาลเลยหรือ ไม่รอพรรคอื่นหรือ ต้องเรียนว่าไม่ใช่ วันนี้ พปชร. เชิญพรรคที่มีเจตนารมย์ร่วมกันมาพูดคุย ก่อนนี้มีโอกาสได้พบปะพรรคอื่นไปแล้ว วันนี้ก็เชิญพรรคที่มาร่วมพบปะ เนื่องจากเวลาเหลือไม่มาก ทั้งนี้ ความตั้งใจคือการมุ่งสู่การตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนได้ ไม่ใช่การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอะไรเช่นนั้น การหารือเพื่อร่วมงานนั้น เริ่มจากการพูดคุยเชิงนโยบายว่าแต่ละพรรคมีนโยบายที่นำเสนอประชาชนไว้ การทำงานร่วมกันก็ต้องหารือกันให้ชัดเจนว่าจะขับเคลื่อนนโยบายอย่างไร จากนั้นจะนำไปสู่การจัดสรรโครงสร้างบุคลากรเพื่อขับเคลื่อนนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เป็นการแสดงเจตนารมย์ร่วมกัน

ส่วนคำถามของสื่อมวลชนเรื่องท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น อุตตมตอบว่าต้องให้เป็นเรื่องของการดำเนินการของแต่ละพรรค และตอบลักษณะเดียวกันในเรื่องเอกภาพการลงคะแนนเลือกนายกฯ ของ ส.ว. ซึ่งอุตตมตอบว่าเป็นเรื่องของทาง ส.ว.

ประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นข้อเสนอหนึ่งของ ปชป. ในการร่วมรัฐบาล หัวหน้าพรรค พปชร. ตอบว่า มีการเห็นร่วมกันว่าเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าจะทำจริงก็ต้องอาศัยการประชุมร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ใช่เพียงพรรคใดพรรคหนึ่ง

ไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคพรรคประชาชนปฏิรูปกล่าวว่า พรรคมีจุดยืนเป็นกำลังใจให้ พปชร. จัดตั้งรัฐบาลมาตลอด และสนับสนุนให้ประยุทธ์เป็นนายกฯ เพราะมีความเหมาะสมทุกประการในระยะเปลี่ยนผ่านนี้ จุดยืนนั้นเป็นมติของพรรคด้วย ส่วนเมื่อ พปชร. มีประยุทธ์เป็นแคนดิเดต พรรรคประชาชนปฏิรูปก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่แบบไม่มีเงื่อนไขใดๆ สิ่งที่สำคัญคือนโยบายที่เสนอไปก็คงสอดรับกับ พปชร. อยู่แล้ว เพราะนโยบายจะดำเนินไปตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ และจะนำคุณธรรมนำการเมือง น้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้ามาบำบัด แก้ไขความทุกข์ร้อนของประชาชนด้วย และยังมั่นใจว่ารัฐบาล พปชร. จะอยู่ครบวาระ 4 ปีได้แน่นอน

ไพบูลย์ยังกล่าวในช่วงตอบคำถามของสื่อมวลชนว่า  เชื่อว่าประยุทธ์สามารถบริหารประเทศ ส่วนจะมีเสียง ส.ส. เท่าไหร่ก็สุดแล้วแต่ คิดว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละสมาชิก ใครจะคิดอะไรก็เรื่องของท่านไป แต่พูดในภาพรวมว่าท่านได้เสียงข้างมากของรัฐสภาหรือไม่ ถ้าบริหารประเทศไปได้ก็เป็นตามระบบรัฐสภา เป็นตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ใครที่บอกว่าจะไปตั้งสภาในเสียงข้างมากโดยมีสภาผู้แทนฯ นั้นไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่บอกว่าต้องมีเสียงข้างมากในสภา และยังมีจุดยืนเดิมว่าการโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ (5 มิ.ย. 62) จะได้เสียงข้างมากให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ส่วนการใช้เทคนิคจะให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ การอภิปรายต่อว่า ส.ว. ให้มีอภิปรายข้ามวันข้ามคืนคิดว่าทำไม่ได้ เพราะฝ่าฝืนระเบียบการประชุมของรัฐสภา มั่นใจว่าชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะไม่ฝ่าฝืนข้อบังคับ คิดว่าหลังวันพรุ่งนี้ ประชาชนรอคอยมานานแล้ว หลายฝ่ายที่ใช้เกมบิดเบือน ปลุกปั่น ก็ขอให้เห็นใจประชาชนที่อยากให้รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหา

ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)กล่าวว่า พรรคได้แสดงท่าทีชัดเจนค่อนข้างนานแล้วว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกฯ นโยบายพื้นฐานของ รปช. คือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจชาวบ้าน โดยใน 17.00 น. ของวันนี้จะประชุมกรรมการบริหารพรรคและจะมีมติออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ด้านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงเลยมาสองเดือนกว่าแล้ว พี่น้องประชาชน ต่างประเทศรวมถึงนักลงทุนต่างกังวลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลก็จะทำให้บ้านเมืองเข้าสู่สภาวะปกติ เศรษฐกิจรากหญ้าตอนนี้กำลังต้องการนโยบายเร่งด่วนจากรัฐบาลใหม่ในการเข้าไปแก้ไขปัญหา นักลงทุน ตลาดหุ้น การท่องเที่ยวต้องการเห็นนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลใหม่ และยังต้องมีนโยบายตอบสนองต่อสงครามการค้าที่กำลังเกิดขึ้นด้วย

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ต้องยอมรับเสียงพี่น้องประชาชน เป็นครั้งแรกที่มีสภาที่มีพรรคการเมืองหลากหลายตั้งแต่ 1 เสียงจนถึงหลายร้อยเสียง มีกว่า 30 พรรค ไม่ใช่เรื่องน่าละอายที่จะรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลที่ต้องยอมรับว่า ในสภามีจุดยืนทางการเมืองแต่ละพรรคหลายอย่าง ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่ง่าย พรรคชาติพัฒนามีอายุ 20 กว่าปี ก็เห็นว่ามีความจำเป็นในการสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล เห็นความพยายามของ พปชร. ในการจัดตั้งรัฐบาล จึงตอบรับคำเชิญของ พปชร. หลังการได้หารือกัน โดยทางพรรคจะประชุมเพื่อหามติพรรคในเวลา 14.00 น. ของวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net