Skip to main content
sharethis

'สมชัย-พริษฐ์' ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ 'ไฮโซลูกนัท-ผู้สมัคร ส.ส. จ.ชัยภูมิ' ประกาศยุติบทบาท หลังพรรคมีมติพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ 'อภิสิทธิ์' ตอบสั้นๆ ก่อนประชุมว่า “ออกได้ไงละครับ” พร้อมหัวเราะ 

สมชัย ศรีสุทธิยากร, พริษฐ์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ และธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท

4 มิ.ย.2562 หลังจากวันนี้พรรคประชาธิปัตย์มีมติพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว โดยจากการโหวตกันเองในพรรค 61 เสียงโหวตให้ร่วม 16 เสียงโหวตไม่ร่วม มีงดออกเสียง 2 คน และบัตรเสีย 1 ใบ

แม้ว่า ช่วงรณรงค์เลือกตั้ง เมื่อวันที่ 10 มี.ค. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนั้นรณรงค์ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง ยืนยันว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อแน่นอน 

ล่าสุด สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก "Somchai Srisutthiyakorn"  พร้อมรูปบัตรสมาชิกพรรคฯ ว่า ขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยให้โอกาสลงรับสมัครเลือกตั้ง และให้การสนับสนุนต่างๆ ทำให้มีประสบการณ์ที่ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย 

"แต่เมื่อแนวทางอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน คงขออนุญาตที่จะลาออกจากสมาชิกพรรคครับ" สมชัย โพสต์

เช่นเดียวกับ พริษฐ์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อีกหนึ่งสมาชิกพรรค โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่า ขอขอบพระคุณประสบการณ์และมิตรภาพ ที่พรรคประชาธิปัตย์มอบให้ครับ ผมขอลาออกจากสมาชิกพรรคทันที

"คำไหนคำนั้นครับ" พริษฐ์ ย้ำ

ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท ทายาทนักธุรกิจเครือโนเบิล บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศไทย อดีตแนวร่วมกปปส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 15 กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่ม New Dem ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่า ยินดีที่ได้รู้จักและร่วมงานกันกับทุกท่านนะครับ และต้องขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกให้ผมใน เขต15 มีนบุรี/คันนายาว ร่วมถึงทุกคะแนนทั่วประเทศ สมาชิคพรรคทุกท่าน ในเมื่อคำพูดต้องเป็นคำพูด ตนขอยุติบทบาททางการเมืองไว้แต่เพียงเท่านี้ ขอเป็นกำลังใจให้ พรรคประชาธิปัตย์เสมอ และเชื่อในฝีมือของ ส.ส. และว่าที่ รมต ทุกท่านว่าจะทำคุณประโยชให้แก่ชาติบ้านเมืองได้แน่นอน

นัฏฐิกา โล่ห์วีระ สมาชิกพรรคและผู้สมัคร ส.ส. จ.ชัยภูมิ โพสต์เฟสบุ๊คประกาศขอยุติบทบาททางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเช่นกัน

ขณะที่อภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นผู้ชูประเด็นไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อนั้น วานนี้ พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความปริศนาถึงเขาด้วยว่า  “การเมืองไทย คนดีๆ อยู่ไม่ได้ เสียดายน้ำดีอย่าง อภิสิทธิ์ฯ”

ก่อนการประชุมพรรค สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้สอบถามอภิสิทธิ์ ถึงกระแสข่าวเตรียมลาออก หากที่ประชุมร่วมมีมติร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ โดยกล่าวสั้นๆ ว่า “ออกได้ไงละครับ” พร้อมหัวเราะ ขณะที่ พริษฐ์ วัชระสินธุ อดีตผู้สมัคร ส.ส. กลุ่มนิวเด็ม ที่แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แต่หากพรรคประชาธิปัตย์มีมติเป็นอย่างไร ตนเองในฐานะสมาชิกพรรค ก็ต้องทำตามมติพรรค

เนชั่นรายงานเพิ่มเติมว่า อภิสิทธิ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ทราบแล้วครับ" หลังพรรคประชาธิปัตย์ มีมติต่างออกไปจากที่เคยแสดงจุดยืนไว้ จะลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ และเมื่อถามต่อว่าจะโหวตตามที่พรรคมีมติหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิมว่า "เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ทราบแล้วครับ"

หลังเลือกตั้งและทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเสียงน้อยลงอย่างมาก อภิสิทธิ์ ก็ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคทันที

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net