Skip to main content
sharethis

สภานักศึกษา มธ.ศูนย์รังสิต ออกแถลงการณ์ ชี้ ส.ว.โหวต พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ อาจเข้าข่ายการกระทำอันเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน เสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ศิษย์เก่าและอดีตบุคลากรของมหาวิทยาร่วมลงมติดังกล่าวทั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้กระทำรัฐประหารมีพฤติการณ์ล้มล้างรัฐธรรมนูญและการปกครองระบอบประชาธิปไตย หวังทุกภาคส่วนจะร่วมกันคัดค้านกระบวนการสืบทอดอำนาจ และนำระบอบประชาธิปไตยฯคืนสู่ประเทศ

9 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 มิ.ย.62) สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ออกแถลงการณ์ เรื่อง จุดยืนของสภานักศึกษาต่อการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่ประชุมรัฐสภาได้ลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ด้วยคะแนนเสียง 500 คะแนนต่อ 244 คะแนน เป็นผลให้ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่ออีกสมัย หลังจากที่ได้ดำรงตำแหน่งมาแล้วถึง 5 ปีจากการกระทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557

สภานักศึกษา มธ.ศูนย์รังสิต ระบุว่า มีความกังวลว่าการลงมติดังกล่าวจะมีความไม่เหมาะสมและไม่สง่างาม เนื่องจากการลงมติครั้งนี้ได้มีสมาชิกวุฒิสภาร่วมลงมติด้วย ทั้งที่สมาชิกวุฒิสภามิได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน หากแต่มาจากการสรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาที่มี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการ ทั้งยังปรากฏว่าสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดยังลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ ดังนั้น นอกจากการลงมติครั้งดังกล่าว จะขัดต่อประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว ยังอาจเข้าข่ายการกระทำอันเป็นผลประโยชน์ ทับซ้อน เนื่องจาก พล.อ.ประวิตรผู้เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภานั้น ได้ดำรงตำแหน่งทั้งรองนายกฯในคณะรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ และประธานที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เช่นกัน

สภานักศึกษา มธ.ศูนย์รังสิต ยังมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ามีศิษย์เก่าและอดีตบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หลายท่านได้ร่วมลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ทั้งที่ปรากฏโดยชัดแจ้งแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้กระทำรัฐประหารมีพฤติการณ์ล้มล้างรัฐธรรมนูญและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อีกทั้งยังใช้อำนาจละเมิดสิทธิและจำกัดเสรีภาพของประชาชน ซึ่งรวมถึงคณาจารย์และศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย การกระทำของ ศิษย์เก่าและอดีตบุคลากรดังกล่าวถือเป็นการไม่เคารพต่อจิตวิญญาณและเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ได้ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและต่อต้านเผด็จการมาทุกยุคทุกสมัยสภานักศึกษาขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ และขอต่อต้านกระบวนการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารทุกรูปแบบ

สภานักศึกษา มธ.ศูนย์รังสิต หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกภาคส่วนจะร่วมกันคัดค้านกระบวนการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารและร่วมกันนำการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขคืนสู่ประเทศไทย 

“รับใช้ประชาคือ ปลายทางเราที่เล่าเรียน” สภานักศึกษา มธ.ศูนย์รังสิต ทิ้งท้ายในแถลงการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net