Skip to main content
sharethis

รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ยืนยันจะไม่หยุดให้บริการรถเมล์สาย 515 บนทางด่วน เนื่องจากได้หารือกับกรมขนส่งทางบกแล้วไม่ได้สั่งให้หยุดเดินรถแต่ขอให้ยื่นเงื่อนไขปรับปรุงการเดินรถมาให้ถูกต้องตามกฎหมายเพราะการเปิดทดลองวิ่งให้บริการไม่มีกฎหมายรองรับ 25 มิ.ย. 2562 นี้จะทำหนังสือไปยังกรมขนส่งทางบกอีกครั้งว่าจะเดินรถเส้นทางนี้ต่อไป เพราะหลังเปิดทดลองให้บริการแล้วมีประชาชนใช้บริการอย่างมาก 


ที่มาภาพประกอบ: รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai.com

23 มิ.ย. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่ผู้โดยสารรถเมล์ปรับอากาศสาย 515 (ทางด่วน) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค Damrongsak Sattabut ระบุว่าขณะกลับจากทำงาน พบเห็นความผิดปกติ เมื่อมีพนักงานสวมเครื่องแบบประมาณ 6-7 คน ยืนถือกระดาษตีตารางเป็นช่องๆ เมื่อผู้โดยสารเต็มรถ ก็แจ้งว่า "วันที่ 3 ก.ค. 2562 กรมขนส่งทางบกจะยกเลิกสัมปทานในการเดินรถประจำทาง ปรับอากาศสาย 515 (ทางด่วน) ถ้าหากผู้โดยสารต้องการจะให้รถของเราสามารถทำการในเส้นทางพิเศษนี้ต่อไป รบกวนช่วยลงชื่อเห็นชอบ ให้รถทางด่วนนี้มีต่อ" เนื่องจาก พนักงานอ้างว่า กรมขนส่งทางบก เพิ่งส่งหนังสือแจ้งมาว่า มีคนร้องเรียนเรื่องรถโดยสารวิ่งบนทางด่วน ทำให้รถยนต์ปกติ ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

ซึ่งโดยปกติ รถประจำทางสาย 515 จะวิ่งจากศาลายา ไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเส้นทางนี้จะมีรถติดหนักมากๆ แถวแยกการเรือน และหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต รถเมล์สายนี้เล็งเห็นปัญหารถติด จึงเพิ่มเส้นทางเดินรถพิเศษมา เพื่อเลี่ยงบริเวณดังกล่าว โดยไปขึ้นทางด่วนพระราม 6 แทน ซึ่งคิดค่าโดยสารเพิ่มจากปกติเพียง 2 บาท

ทั้งนี้ตนในฐานะผู้ใช้รถโดยสารสาธารณะ 515 มายาวนาน เห็นว่าเส้นทางเดินรถด่วนดังกล่าวมีประโยชน์อย่างมาก ช่วยลดเวลาเดินทางได้ 30 นาที ถึง 1 ชม.กว่า จึงอยากขอให้กรมขนส่งทางบกพิจารณาและหาทางออกที่ดีแก่ผู้ที่ต้องใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะด้วย

ต่อมากรมการขนส่งทางบกได้ชี้แจงว่าก่อนหน้านี้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีหนังสือขอทดลองเดินรถสายที่ 515 จากสถานีรถไฟฟ้าพญาไท – หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา โดยขอเพิ่มช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยใช้ทางด่วน ซึ่งจะเริ่มจัดการเดินรถตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2562 เป็นต้นไป ซึ่งกรมการขนส่งทางบก โดยสำนักการขนส่งผู้โดยสาร ได้ตรวจสอบรายละเอียดเส้นทางเดินรถแล้ว พบว่าเส้นทางดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง จึงมีหนังสือด่วนแจ้งให้ ขสมก. ทราบว่าไม่อาจพิจารณาอนุญาตให้ ขสมก. ทดลองเดินรถโดยสารตามที่ขอมาได้  และขอให้ ขสมก. ต้องยื่นขอปรับปรุงเส้นทาง และเงื่อนไขการเดินรถ ให้เรียบร้อยก่อนนำรถมาวิ่งในเส้นทางนี้  

ด้าน นายวีระพงศ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. เปิดเผยว่า หลังเกิดกรณีนี้ ทางสหภาพฯ จึงไปสอบถามความเห็นประชาชน และให้ร่วมลงชื่อคัดค้านการยกเลิกรถเมล์สาย 515 โดยมีประชาชนลงชื่อแล้วกว่า 3,000  คน เนื่องจากรถสาย 515  ที่นำมาทดลองวิ่งนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงในช่วงการจราจรติดขัดบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกตึกชัย และสะพานซังฮี้ จึงมองว่าเมื่อประชาชนเรียกร้องมามากขนาดนี้ก็ไม่ควรยกเลิกเส้นทาง โดยในวันที่ 26 มิ.ย. 2562 นี้ สหภาพฯ ขสมก. จะขอเข้าพบอธิบดีกรมกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอความชัดเจนเรื่องนี้ด้วย

ล่าสุดเว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่านายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยืนยันว่า ขสมก.จะไม่หยุดให้บริการรถเมล์สาย 515 บนทางด่วน เนื่องจากได้หารือกับกรมขนส่งทางบกแล้ว โดยชี้แจงว่าเป็นความต้องการของประชาชน ซึ่งทางกรมขนส่งทางบกก็ไม่ได้ข้ดข้องและไม่ได้สั่งให้หยุดเดินรถ แต่ขอให้ยื่นเงื่อนไขปรับปรุงการเดินรถมาให้ถูกต้องตามกฎหมายเพราะการเปิดทดลองวิ่งให้บริการไม่มีกฎหมายรองรับ และในวันที่ 25 มิ.ย. 2562 นี้ ก็จะทำหนังสือไปยังกรมขนส่งทางบกอีกครั้งว่าจะเดินรถเส้นทางนี้ต่อไป เพราะหลังเปิดทดลองให้บริการแล้วมีประชาชนใช้บริการอย่างมาก ได้รับการตอบรับดีถึง 600-700 คนต่อวัน เพราะประหยัดเวลาการเดินทางจากศาลายาไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งปกติต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง ก็เหลือเพียง 1 ชั่วโมง เท่านั้น  

นายประยูร ยังชี้แจงว่าที่ต้องขอทดลองเดินรถก่อนนั้นเพราะที่ผ่านมารถแต่ละสาย ไม่มีการทดลองวิ่งมาก่อน เมื่อเปิดให้บริการจริงก็ประสบปัญหาขาดทุน แต่หลังจากมีการทดลองกับสาย 515 แล้วพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี ขสมก.ก็เห็นว่าควรเปิดให้บริการต่อไป ส่วนประเด็นเรื่องความผิดการนำรถไปวิ่งบนทางด่วนก่อนได้รับอนุญาตนั้น จากการหารือกับกรมการขนส่งทางบกก็ไม่ได้ติดใจอะไร และเข้าใจดีว่าเป็นเจตนาที่ ขสมก.ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อภาพรวม 


ที่มาเรียบเรียงจาก ไทยรัฐออนไลน์, เว็บไซต์ข่าวสด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net