Skip to main content
sharethis

'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุกิจกรรม​รณรงค์​เลือกตั้งเสร็จ​สิ้นสมบู​รณ์แล้ว​ โดยได้ทำกิจกรรมถึง​ 28​ ครั้งตลอดเวลา​ 9​ เดือนเต็ม​ ขอขอบคุณ​เพื่อนร่วมกิจ​กรรม​ที่ให้การสนับสนุน​ และประกาศขอยุติบทบาทการทำกิจกรรม​รณรงค์​เลือกตั้ง​แต่เพียงเท่านี้​

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2562 นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' ได้ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่ากิจกรรม​รณรงค์​เลือกตั้งเสร็จ​สิ้นอย่างสมบู​รณ์แล้ว​ โดยได้ทำกิจกรรมถึง​ 28​ ครั้งตลอดเวลา​ 9​ เดือนเต็ม​ นอกจากนี้ยังได้ขอขอบคุณ​ทั้งเพื่อนร่วมกิจ​กรรม​ที่ให้การสนับสนุน​กิจกรรม​ และประกาศขอยุติบทบาทการทำกิจกรรม​รณรงค์​เลือกตั้ง​แต่เพียงเท่านี้​

'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง'-คณะ ร้องผู้นำอาเซียนกรณีไทยโกงเลือกตั้ง นักกิจกรรมถูกทำร้าย

โดยรายละเอียดทั้งหมดที่ฟอร์ด เส้นทางสีแดง โพสต์มีดังนี้

รายงานกิจกรรม​ยื่นหนังสือถึงผู้นำอาเซียน : ผมได้เดินทางออกจากบ้านพร้อมกับเจ้าหน้าที่​ตำรวจสันติบาล​ 4 นายที่มารับผมถึงบ้านโดยมีข้อตกลงว่าจะไปส่งผมที่สี่แยกเพลิน​จิตเพื่อให้ผมได้ให้สัมภาษ​ณ์สื่อมวลชน​ จากนั้นผมจะไปยื่นหนังสือถึงผู้นำอาเซียนที่กระทรวงต่างประเทศ​ แต่เมื่อรถออกเดินทาง​ก็มีคำสั่งโทรเข้ามาเป็นระยะให้ตำรวจชักจูงหว่านล้อมไม่ให้ผมไปที่สี่แยกเพลินจิต​ ผมยืนยันเจตนาเดิมทุกครั้งว่าจะต้องไปตามที่ได้นัดกับสื่อมวลชนไว้​ ตำรวจพยายามเตะถ่วง​เวลาจนไกล้ตลอดด้วยการขี่รถช้า​ ตั้งใจติดไฟแดง​ เลี้ยวผิดเส้นทาง​ ขึ้นทางด่วนผิดช่อง​ ขึ้นแล้วลงใหม่​ เป็นเช่นนี้หลายครั้งจน​ใกล้ถึงเวลานัดหมายผมจึงได้แจ้งว่าผมจะลงรถและนั่งมอเตอร์​ไซด์ไปให้ทันเวลา​ แต่เมื่อเปิดประตู​ลงผมก็ถูกตำรวจจับแขนไว้พร้อมกับรับปากว่าจะไปส่งตามสถานที่นัดหมาย​ แต่เมื่อรถผ่านสี่แยกปทุมวันมุ่งหน้าเพลินจิต​ก็มีคำสั่งสุดท้ายให้เลี้ยวเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อไปพบผู้​บัญชาการ​ตำรวจสันติบาล

ผมถูกนำตัวไปชั้นสองและระหว่างนั่งรอผมไม่รู้​ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปจึงได้โพสเฟสบุ๊คแจ้งสื่อมวลชนและเพื่อนร่วมกิจ​กรรม​ให้ทราบ​ จากนั้นก็ถูกนำไปพบผู้​บัญชาการ​ตำรวจสันติบาล​ ซึ่งได้อธิบายเหตุผลที่ไม่สามารถอนุญาต​ให้ผมไปให้สัมภาษ​ณ์สื่อมวลชนที่แยกเพลินจิตเนื่องจากเกรงว่่าการรายงานของสื่ออาจกระทบต่อภาพลักษณ์​ของการประชุม​อาเซียน​ จากนั้นได้ซักถามประวัติความเป็นมาของผม​ แรงจูงใจ​ในการทำกิจกรรม​ ซึ่งผมก็ได้ตอบเหมือนกับที่ผมถูกถามทุกครั้งว่าเหตุใดผมต้องออกมาทำกิจกรรม​ รูปแบบการทำกิจกรรม​ตั้งแต่อดีตเป็นนักปั่นเส้นทางสีแดงตระเวน​เยี่ยมครอบครัววีรชน​ การเยี่ยมนักโทษ​การเมืองในเรือนจำ​ จนถึงการรณรงค์​เลือกตั้งที่ร่วมกับเพื่อนๆ รณรงค์​ในนามภาคประชาชนโดยไม่มีพรรคการเมืองใดให้การสนับสนุน​ รวมถึงกิจกรรม​ปั่นจักรยานเพื่อถวายพระพร​ล้นเกล้า ร.9​ ในปี​ 2557​ เพื่อถวายพระพรถึงพระราชวังไกลกังวลที่หัวหิน ฯลฯ​ ท่าน ผบ.สันติบาลได้รับฟังเหตุผล​และมุมมองของนักกิจกรรม​ที่อาจแตกต่างจากบุคคลทั่วไป​ จากนั้นท่านได้ให้ข้อคิดผมในการทำกิจกรรม​ทางการ​เมือง และได้ให้ตำรวจไปส่งผมที่กระทรวงต่างประเทศ​ตามที่รับปาก​

ผมเดินทางมาถึงกระทรวงต่างประเทศ​ในเวลาเกือบเที่ยงวัน​ มีสื่อมวลชนมารอทำข่าว​ และมีตัวแทนจากกระทรวงต่างประเทศ​และสำนักนายกมารอรับหนังสือ​ ผมได้มีโอกาส​พบเพื่อนร่วมกิจ​กรรม​ที่กระทรวง​ต่างประเทศ​จึงได้หารือกันว่าจะทำกิจกรรม​ก่อนและค่อยยื่นหนังสือภายหลัง​ หลังจากได้นัดหมายแล้วจึงได้ทำกิจกรรม​ด้านหน้าอาคาร​ โดยเพื่อนในกลุ่มได้ยืนชูป้ายประท้วงข้อความ​ Stop​ Harassing​ Activists​ (หยุดทำร้ายนัก​กิจกรรม)​ และ​ Cheating Election (โกงเลือกตั้ง)​ พร้อมกับภาพของนักกิจกรรม​ที่ถูกทำร้าย​ทั้ง​ 3 คน​ ได้แก่ผม​ คุณ​เอกชัย​ และจ่านิว​ พร้อมกับให้สัมภาษ​ณ์สื่อมวลชนถึงเหตุผลในการแสดงออกในวันนี้​ โดยมุ่งเน้นไปที่การโกงเลือกตั้งและการทำร้ายนักกิจกรรม​ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาพร้อมกับเรียกร้องให้รัฐจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษ​ ผมได้โพสจดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำอาเซียนให้กับสื่อมวลชนได้นำไปเผยแพร่​ หลังจากนั้นได้ไปยื่นหนังสือ​ถึงตัวแทนกระทรวงต่างประเทศ​โดยใช้เวลากระชับที่สุดเพื่อมิให้เป็นการรบกวนเวลาของเจ้าหน้าที่จนเกินไป​ จากนั้น​ได้ยืนให้สัมภาษ​ณ์​สื่อจากญี่ปุ่นเพิ่มเติมอีก​ 10 นาที

หลังจากเสร็จสิ้น​กิจกรรม​เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหาร​รับรอง​ เมื่อได้มีโอกาสพบเจอและแลกเปลี่ยน​ประสบการณ์​จากเพื่อนร่วมกิจ​กรรม​จึงพบว่าเพื่อนจำนวนมากถูกบล้อก​ ประกบตัว​ ติดตาม​ชักจูง​ หว่านล้อม​ หลอกล่อ​ สารพัดวิธี​เพื่อที่จะขัดขวางไม่ให้เดินทางมาที่แยกเพลินจิต​ นอกจากผมที่เจอมุขถ่วงเวลาขับรถหลงทาง​แล้ว​ บางคนยังเจอมุขรถสตาร์​ทไม่ติด​ มุขชวนคุยถ่วงเวลา​ มุขตำรวจถือศีล​ 5 และอีกสารพัด​มุขที่พวกเราผลัดกันเล่าอย่างสนุกสนาน แต่อย่างไรก็ตาม​ ผมเห็นว่านั่นคือคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา​ที่ตำรวจจะต้องยึดถือปฏิบัติ​ และตำรวจทุกนายต้องทำงานกันอย่างหนักหามรุ่งหามค่ำเพื่อให้ภารกิจลุล่วง​ และตลอดเวลาที่แลกเปลี่ยน​ความคิดเห็นก็แน่ใจว่าตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด​ ในนามตัวแทนของกลุ่มนักกิจกรรม​ของประชาชนผมจึงขอขอบพระคุณ​ทุกท่านมา ณ ที่นี้

กิจกรรม​รณรงค์​เลือกตั้งเสร็จ​สิ้นอย่างสมบู​รณ์แล้ว​ และพวกเราก็ทำหน้าที่อย่างเต็​มความสามารถแล้ว​ พวกเราออกทำกิจกรรม​รณรงค์​กันอย่างหนักถึง​ 28​ ครั้งตลอดเวลา​ 9​ เดือนเต็ม​ สิ่งที่พวกเราทุกคนภูมิใจคือเราเคลื่อนไหว​ด้วยทุนส่วนตัว​ ด้วยความสนับสนุนจากเพื่อนเฟสบุ้ค​ ด้วยความเสียสละ​ ตั้งใจ​จริง​ เพื่ออุดมการณ์​ประชาธิปไต​ย​ ขอขอบคุณ​ทั้งเพื่อนร่วมกิจ​กรรม​ และเพื่อนที่ให้การสนับสนุน​กิจกรรม​ทุกท่าน พวกเราขอยุติบทบาทการทำกิจกรรม​รณรงค์​เลือกตั้ง​แต่เพียงเท่านี้​

ฟอร์ด​ เส้นทาง​สีแดง
22​ มิย.​ 2562​
(19.45 น.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net