Skip to main content
sharethis

เพจ 'บันทึก 6 ตุลา' ระบุช่วง "ขวาพิฆาตซ้าย" มีการลอบสังหารผู้นำชาวนา กรรมกร นักเรียน นักศึกษา และนักหนังสือพิมพ์ จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้นำชาวนาที่ทำงานให้กับสหพันธ์ชาวนาชาวไร่มีการสังหารถึง 21 ศพ โดย ตร.พยายามจะเบี่ยงเบนประเด็นว่าเป็นเรื่องชู้สาวบ้าง เรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ส่วนตัวบ้าง ฝ่ายซ้ายฆ่ากันเองบ้าง แต่มิได้พยายามจะจับคนร้ายมาลงโทษ

4 ก.ค.2562 ทามกลางสถานการณ์การทำร้ายนักกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'บันทึก 6 ตุลา - Documentation of Oct 6' ของโครงการบันทึก 6 ตุลา ได้เปิดข้อมูลการลอบสังหารผู้นำชาวนา กรรมกร นักเรียน นักศึกษา และนักหนังสือพิมพ์ ช่วงก่อนเหตุการณ์ล้อมปราบนักศึกษาและประชาชนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 หรือที่เรียกว่าช่วง "ขวาพิฆาตซ้าย"

เพจ บันทึก 6 ตุลา ฯ ระบุว่า ใน พ.ศ.2518 ได้เกิดการสังหารผู้นำนักศึกษา และกรรมกร เช่น สนอง ปัญชาญ ผู้นำกรรมกรเทมโก ถูกยิงเสียชีวิตที่พังงาในวันที่ 25 ม.ค. 2518 ต่อมา นิสิต จิรโสภณ หัวหน้าข่าวหนังสือพิมพ์ อธิปัตย์ ถูกสังหารโดยการผลักตกรถไฟเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2518 ขณะไปทำข่าวการต่อสู้ของประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช และอีกกรณีหนึ่งก็คือ มานะ อินทสุริยะ ผู้นำนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ถูกยิงตายขณะออกติดโปสเตอร์ต่อต้านอเมริกาที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2518 แต่กระนั้น เป้าหมายในการสังหารอย่างจริงจัง ก็คือผู้นำชาวนาที่ทำงานให้กับสหพันธ์ชาวนาชาวไร่ มีการสังหารผู้นำชาวนาถึง 21 ศพ ที่พอรวบรวมได้คือ

* 5 เมษายน 2518 นายเฮียง สิ้นมาก ผู้แทนชาวนาสุรินทร์ ถูกยิงเสียชีวิต
* 10 เมษายน 2518 นายอ้าย ธงโต ถูกยิงเสียชีวิต
* 18 เมษายน 2518 นายประเสริฐ โฉมอมฤต ถูกยิงเสียชีวิต
* 21 เมษายน 2518 นายโง่น ลาววงศ์ ผู้นำชาวนาหมู่บ้านหนองบัวบาน ซึ่งนำชาวบ้านคัดค้านการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง อุดรธานี ถูกรัดคอและทุบศีรษะเสียชีวิต
* 5 พฤษภาคม 2518 นายมงคล สุขหนุน ผู้นำชาวนานครสวรรค์ถูกฆาตกรรม
* 20 พฤษภาคม 2518 นายเกลี้ยง ใหม่เอี่ยม รองประธานสหพันธ์ชาวนาชาวไร่อำเภอห้างฉัตร ถูกยิงเสียชีวิต
* 22 มิถุนายน 2518 นายพุฒ ปงลังกา ผู้นำชาวนาเชียงรายถูกสังหาร
* 3 กรกฎาคม 2518 นายจา จักรวาล รองประธานสหพันธ์ชาวนาชาวไร่บ้านดง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ถูกยิงเสียชีวิต
* 18 กรกฎาคม 2518 นายบุญทา โยธา ถูกยิงเสียชีวิตที่ลำพูน
* 31 กรกฎาคม 2518 นายอินถา ศรีบุญเรือง ประธานสหพันธ์ชาวนาชาวไร่ภาคเหนือถูกยิงเสียชีวิต
* 4 สิงหาคม 2518 นายสวัสดิ์ ตาถาวรรณ ผู้นำชาวนาดอยสะเก็ด ถูกยิงเสียชีวิตขณะกลับจากงานศพนายอินถา ศรีบุญเรือง
* 11 สิงหาคม 2518 นายพุฒ ทรายดำ ชาวนาตำบลแม่บอน อำเภอฝาง ถูกจ่อยิงเสียชีวิตในห้องคนไข้ ที่สถานีอนามัยอำเภอฝาง
* 22 ตุลาคม 2518 นายบุญรัตน์ ใจเย็น ผู้นำชาวนาอำเภอสารภี ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิต ขณะเดินอยู่บนถนน

เพจ บันทึก 6 ตุลา ฯ ระบุด้วยว่า การสังหารผู้นำชาวนาเหล่านี้ ทางการตำรวจพยายามจะเบี่ยงเบนประเด็นว่าเป็นเรื่องชู้สาวบ้าง เรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ส่วนตัวบ้าง ฝ่ายซ้ายฆ่ากันเองบ้าง แต่มิได้พยายามจะจับคนร้ายมาลงโทษ เช่น ในกรณีที่พ่อหลวงอินถา ศรีบุญเรือง ผู้นำชาวนาภาคเหนือถูกฆ่า ได้มีการปลอมจดหมายเพื่อป้ายสีว่า พ่อหลวงต้องการที่จะลาออกจากสหพันธ์ชาวนาชาวไร่ จึงถูกฝ่ายซ้ายจ้างฆ่า แต่กระนั้น ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกรัฐมนตรี ได้ออกรายการพบประชาชนทางสถานีโทรทัศน์ในวันที่ 8 ส.ค. 2518 ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะปราบปรามประชาชน แต่ก็ยอมรับว่าการลอบสังหารผู้นำชาวนานั้น คล้ายมีขบวนการล่าสังหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net