Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกงตัดสิทธิ์ไม่ให้นักกิจกรรมประชาธิปไตย โจชัว หว่อง สมัครเป็นผู้แทนชิงตำแหน่งสภาเขตในการลงคะแนนโหวตและคัดเลือกที่จะมีขึ้นภายในเดือนหน้า โดยทางการฮ่องกงอ้างว่าตัดสิทธิ์หว่องเพราะเขาเป็นคนที่เรียกร้อง "สิทธิในการกำหนดอนาคตตัวเอง" ให้กับฮ่องกง นักกิจกรรมหนุ่มระบุ ไม่เคยพูดถึงการแยกตัว เจ้าหน้าที่ตีความเกินไป คาด จีนมีคำสั่งให้ควบคุมเป็นการเฉพาะ

โจชัว หว่อง (ที่มา:วิกิพีเดีย)

31 ต.ค. 2562 โจชัว หว่อง นักกิจกรรมสังกัดพรรคเดโมซิสโตอายุ 23 ปี หนึ่งในแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในขบวนการร่มเมื่อปี 2557 ถูกทางการฮ่องกงสั่งตัดสิทธิไม่ให้เขาลงสมัครชิงตำแหน่งสภาเขตที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. นี้ โดยตีความข้อเรียกร้องของหว่องเรื่องให้ฮ่องกงมี "สิทธิในการกำหนดอนาคตตัวเอง" ว่าทัดเทียมกับการเรียกร้องให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน ซึ่งถือเป็นข้อห้ามใช้ตัดสิทธิผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งของทางการได้

ทั้งนี้ หว่องได้กล่าวอย่างเปิดเผยว่าไม่เห็นด้วยเรื่องการให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นเอกราช เขายังกล่าวว่าการสั่งตัดสิทธิครั้งนี้มีแรงจูงใจทางการเมืองอย่างชัดเจน และเขาถูกมองเป็นอาชญากรในทางความคิด หว่องมีแผนการจะฟ้องร้องทางกฎหมายกลับต่อเจ้าหน้าที่ๆ ตัดสิทธิเขา

โฆษกของรัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาแถลงเห็นด้วยและสนับสนุนการตัดสิทธิเข้าชิงตำแหน่งของหว่อง โดยอ้างว่า "ไม่ถือเป็นการเซนเซอร์ทางการเมืองหรือจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นใดๆ ทั้งสิ้น" โดยที่พวกเขาอ้างว่าผู้ลงชิงตำแหน่งต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมายของฮ่องกงและให้สัตย์จงรักภักดีต่อเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กรณีการส่งเสริม "สิทธิในการกำหนดอนาคตตัวเอง" นั้นถือเป็นเรื่องที่ขัดกับกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

เจ้าหน้าที่รายเดียวกันนี้ยังเคยสั่งแบนไม่ได้ แอกเนส โจว หนึ่งในนักกิจกรรมเดโมซิสโตอีกคนหนึ่งเข้าร่วมชิงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติในปี 2561 โดยอ้างสาเหตุเดียวกับกรณีหว่อง แต่ศาลสูงก็ตัดสินพลิกคำสั่งแบนนี้เนื่องจากโจวไม่ได้รับโอกาสในการแก้ต่างที่ดีพอ

กระบวนการโหวตสมาชิกสภาเขตนี้จะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. ที่จะถึงนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้สมัครลงชิงตำแหน่งสภาเขตฮ่องกงในครั้งนี้จำนวนมากเป็นประวัติการณ์ และจากสถานการณ์ประท้วงต่อต้านการแผ่ขยายอิทธิพลจีนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนแล้วนั้น ทำให้นักการเมืองที่มีท่าทีเป็นมิตรกับจีนลดลงและเป็นไปได้ว่ากลุ่มคนที่สนับสนุนประชาธิปไตยจะสามารถเข้าไปอยู่ในตำแหน่งได้ หากเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นที่อับอายของทางการจีน และจำกัดอิทธิพลของจีนต่อฮ่องกงด้วย

ในช่วงที่ผ่านมาโจชัว หว่อง กลายเป็นที่รู้จักจากการไปเยือนสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย. เรียกร้องให้ ส.ส. สหรัฐฯ ผ่านร่างข้อกำหนดเกี่ยวกับการพิจารณาสถานภาพพิเศษทางเศรษฐกิจที่มีต่อฮ่องกงตามสภาพของอธิปไตยของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเป็นรายปี โดยมีการผ่านร่างดังกล่าวในสภาล่างของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา

การพบปะกับโจชัว หว่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาถูกทางการจีนตอบโต้และห้ามปรามอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างที่ชัดเจนคือการที่กระทรวงการต่างประเทศของจีนเรียกตัวเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศจีนเข้าพบ หลังหว่องเข้าประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีที่กรุงเบอร์ลินเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาทางการจีนได้พยายามเรียกร้องไม่ให้เยอรมนีอนุญาตให้หว่องเดินทางเข้าประเทศ และอีกกรณีหนึ่งคือการที่สถานทูตจีนในไทย โพสท์เฟสบุ๊คแสดงข้อกังวลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กรณีที่หว่องได้พบปะและถ่ายภาพคู่กับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

คุยกับโจชัว หว่อง: ตอบข้อพาดพิงจาก ผบ.ทบ. การพบกับธนาธร อนาคตของฮ่องกง

'ธนาธร' แจงปมภาพคู่ 'โจชัว หว่อง' ยันไม่เคยเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองในฮ่องกง

หว่องบอกอีกว่าเขาเชื่อว่าทางการจีนเองก็พยายามกดดันทางการเมืองอย่างหนักต่อเจ้าหน้าที่ฮ่องกงที่ตัดสินใจตัดสิทธิ์เขาเพราะมีนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยอื่นๆ ได้รับการพิจารณาว่ามีคุณสมบัติหมด แต่ถึงแม้จะถูกปิดกั้น หว่องก็บอกว่าเขาจะไม่ลดละพันธกิจที่มีต่อประชาธิปไตยในฮ่องกง

เรียบเรียงจาก

Hong Kong prohibits Joshua Wong from running in elections, Nikkei Asian Review, Oct. 29, 2019

German ambassador summoned by Beijing over Wong visit: Chinese envoy, Channel News Asia, Sep. 11, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net