Skip to main content
sharethis

สื่อออนไลน์ 'Patani NOTES' รายงานว่าทหารให้มหาวิทยาลัยรามคำแหงสั่งกลุ่ม นศ.ชี้แจงกรณีเข้าสำรวจเตรียมทำค่าย เหตุตรวจสอบแล้วไม่พบข้อมูล นักศึกษางง ชี้เวลาลงพื้นที่ทำอย่างโปร่งใส แจ้งทหารล่วงหน้า ทั้งมีหน่วยทหารในพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์แต่ข้อมูลกลับตกหล่นทำให้ตกเป็นเป้าต้องสงสัย


ที่มาภาพ: Patani NOTES

21 ธ.ค. 2562 เพจ Patani NOTES รายงานว่ารุสดี มะอูมา ประธานชมรมนักศึกษามุสลิมมหาวิทยาลัยรามคำแหงเปิดเผยว่า ชมรมได้รับแจ้งจากทางมหาวิทยาลัยให้ทำหนังสือชี้แจงเรื่องการลงพื้นที่สำรวจเพื่อจัดค่ายอาสาพัฒนาชนบทกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยได้รับแจ้งจากกอ.รมน.ภาค 4 สน.ว่าขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่กลุ่มนักศึกษามุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ลงพื้นที่ เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งคนไปสังเกตการณ์ แต่ไม่พบนักศึกษาและไม่สามารถติดต่อได้ โดยตนได้รับข้อมูลว่ามหาวิทยาลัยได้รับหนังสือเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ประธานชมรมนักศึกษามุสลิมมหาวิทยาลัยรามคำแหงอธิบายว่า คณะกรรมการชมรมนักศึกษามุสลิม มหาวิทยาลัยรามคำแหงได้ลงพื้นที่จริง เพื่อสำรวจก่อนจัดค่ายอาสาพัฒนาชนบทและอบรมจริยธรรมภาคฤดูร้อนในปีหน้า โดยลงสำรวจพื้นที่เมื่อวันที่ 16-17 พ.ย. 2562 ที่จังหวัดยะลา นราธิวาสและปัตตานี ตั้งเป้าหมายรวมทั้งหมด 6 สถานที่ด้วยกัน ทั้งนี้ก่อนลงพื้นที่สองสัปดาห์ทางชมรมได้ส่งหนังสือแจ้งเจตนาและให้ข้อมูลกับทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเข้าใจผิด ที่สำคัญในระหว่างนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานในพื้นที่มาร่วมสังเกตการณ์การสำรวจค่ายอาสา ซึ่งสรุปแล้วทำทั้งหมด 4 สถานที่ด้วยกัน ส่วนอีกสองแห่งไม่ได้ไป

อย่างไรก็ตาม รุสดีเผยว่าหลังจากกลับออกมาแล้ว ทางมหาวิทยาลัยได้เรียกชมรมไปชี้แจงดังกล่าว เพราะ กอ.รมน.ภาค 4 สน.ระบุในจดหมายถึงมหาวิทยาลัยว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ แต่ไม่พบกลุ่มนักศึกษาและไม่สามารถติดต่อสอบถามได้ ต่อมาได้ไปสอบถามตามมัสยิดและโรงเรียนในพื้นที่ ได้รับข้อมูลว่าไม่มีกลุ่มนักศึกษาเข้าพื้นที่แต่อย่างใด พร้อมกับระบุว่าจากข้อมูลที่ได้ทำให้เห็นได้ว่ากลุ่มนักศึกษาพยายามบ่ายเบี่ยง หลบเลี่ยง และไม่ต้องการพบกับเจ้าหน้าที่รัฐ

“ผมได้โทรคุยกับเจ้าหน้าที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เขาได้ลงพื้นที่จริงในวันที่ 16 พ.ย. 2562 ณ บ้านจือนือเระ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แต่ไม่พบนักศึกษา เนื่องจากพวกผมได้กลับไปแล้ว เจ้าหน้าที่เปิดเผยกับผมว่า เขาได้ไปสอบถามทหารพราน ที่ กรม.ทพ.45 แต่ได้คำตอบว่าไม่ได้มีนักศึกษาเข้าพื้นที่นี้”

รุสดีกล่าวว่าเขาแปลกใจที่ทหารพรานในพื้นที่ที่ไม่ได้ให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 สน. อย่างไรก็ตามในการพูดคุยทางโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่กอ.รมน.ภาค 4 สน.ยอมรับว่ามีความผิดพลาดและจะส่งหนังสือแสดงความรับผิดชอบ แต่ปัญหาก็คือ การที่ไม่ชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับนักศึกษาและมหาวิทยาลัยได้รับรู้ ชมรมได้รับความเสียหายและที่ผ่านมาชมรมร้องขอให้มหาวิทยาลัยเป็นตัวกลางในการเชิญเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจในข้อผิดพลาด แต่มหาวิทยาลัยไม่ตอบสนอง

รุสดีเชื่อว่า กอ.รมน.ภาค 4 สน.อาจเข้าใจผิดว่ากลุ่ม “ชมรมนักศึกษามุสลิมมหาวิทยาลัยรามคำแหง” คือกลุ่มนักศึกษามุสลิมจากสามจังหวัดภาคใต้ หรืออาจสับสนว่าเป็นกลุ่ม PNYS อันที่จริงแล้วชมรมนักศึกษามุสลิมมหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นองค์กรที่ไม่ได้มีแต่นักศึกษามุสลิมจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่มีนักศึกษามุสลิมจากทั่วประเทศที่เรียนที่รามคำแหงเป็นสมาชิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net