Skip to main content
sharethis

เพจ 'วิ่งไล่ลุง' ระบุหลังงานวิ่งในหลายจังหวัด ประชาชนจำนวนหนึ่งถูกหมายเรียก ถูกดำเนินคดี ถูกคุกคาม จากเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานความมั่นคง พร้อมประณามและขอให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที ชี้จะเป็นผลเสียและเกิดการบานปลาย ย้ำ 'วิ่งไล่ลุง' เป็นสิทธิเสรีภาพที่ใครก็พึงกระทำได้

14 ม.ค. 2563 วันนี้เพจ 'วิ่งไล่ลุง - Run Against Dictatorship' รายงานว่า จากกรณีที่มีการจัด “งานวิ่ง” คู่ขนาน กับงาน "วิ่งไล่ลุง" ซึ่งจัดขึ้นโดยประชาชน ในหลายจังหวัด ทั่วทุกภาค ของเมืองไทย จนกลายเป็นมหกรรมระดับประเทศ ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมหาศาล อย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ตั้งแต่หลังการรัฐประหาร ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี 2557

หลังจากการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีประชาชนจำนวนหนึ่ง ถูกหมายเรียก และถูกดำเนินคดีจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกคุกคาม ถูกติดตาม จากเจ้าหน้าที่รัฐ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งใน และนอกเครื่องแบบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ สร้างความรู้สึกด้านลบแก่ผู้คนต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และกำลังพัฒนาไปสู่การสร้างความหวาดกลัวให้แก่ประชาชน

เราจึงขอประณามพฤติกรรมดังกล่าว ที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และหน่วยงานความมั่นคง พร้อมทั้งเรียกร้องให้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ โดยทันที เพราะสิ่งที่พวกท่านทำอยู่ ไม่ได้สร้างผลดีใดๆให้แก่ประชาชน ในฐานะผู้เสียภาษีบำรุงรัฐเลยแม้แต่น้อย

ซ้ำร้าย สิ่งเหล่านี้จะย้อนกลับไปเป็น “ผลเสีย” ต่อตัวพวกท่าน ซึ่งอาจะจะทำให้ความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับรัฐ หยั่งรากลึกลงไปเรื่อยๆ จนเกิดความบานปลาย เป็นบาดแผลอันเจ็บปวดหัวใจของประชาชน ซึ่งมันไม่ควรเป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ เราขอยืนยัน ในการจัด “วิ่งไล่ลุง” ของประชาชน ไม่ว่าจะจัดโดยเรา หรือจัดโดยประชาชนกลุ่มอื่นๆที่ไม่ใช่เราก็ตามว่า นี่คือการจัดงานวิ่ง ที่สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ไม่ใช้ความรุนแรง และไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมาย เป็นสิทธิเสรีภาพ ที่พึงกระทำได้ ตามระบอบประชาธิปไตย

แต่อาจจะไม่ถูกใจ ผู้มีอำนาจ ที่ใช้อำนาจเผด็จการจนเคยชินมายาวนาน กว่า 5 ปี แม้ในปัจจุบันนี้ มักจะอ้างอยู่เสมอๆว่า “ผ่านการเลือกตั้ง” มาแล้วก็ตามที

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net