Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA จัดงานวันชาติรัฐฉานปีที่ 73 ที่ดอยก่อวัน ฐานที่มั่นกองทัพรัฐฉานภาคเชียงตุง โดยมีการสวนสนาม การแสดงศิลปวัฒนธรรม โดยมีชาวไทใหญ่ทั้งในรัฐฉานและประเทศไทยเดินทางมาร่วมงาน

พ.ท.เจ้ากอนจื้น ผู้บัญชาการกองทัพภาคเชียงตุง กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ระบุว่าหลังหยุดยิงภารกิจของกองทัพรัฐฉานยังคงเป็นการรักษาสันติภาพและปกป้องประชาชน "ต้องมอง 2 ทิศทาง หนึ่ง ส่วนที่ไปเจรจาสันติภาพ ทุกคนต้องการสันติภาพ ส่วนที่สอง การทหาร เรามีมานานแล้ว ยิ่งมีสันติภาพก็ยิ่งดี เพราะเราจะมีกองกำลังเพื่อสันติภาพ ฝ่ายเจรจาก็ต้องการสันติภาพ ส่วนเราฝ่ายการทหารก็ทำหน้าที่การทหาร"

ทั้งนี้กองทัพรัฐฉานจะลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่ามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2554 และลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) ในเดือนตุลาคม 2558 แต่จนถึงขณะนี้การเจรจายังไม่คืบหน้า และกองทัพรัฐฉานถอนตัวจากเวทีเจรจาสันติภาพเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ปลายปี 2561 เหลือเพียงช่องทางหารือไม่เป็นทางการ

โดย พ.ท.เจ้ากอนจื้นยังหวังให้รัฐบาลพม่าจริงใจในการเจรจา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสันติภาพที่แท้จริง "สันติภาพก็คือ สันติภาพที่เราจะมีสิทธิที่สามารถทำได้ในชาติของเรา ทั้งในด้านการศึกษา เศรษฐกิจ การเมือง จึงจะเป็นสันติภาพจริงๆ"

วันชาติรัฐฉาน จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงการประชุมที่เมืองปางโหลงในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2490  ที่เจ้าฟ้าและผู้นำรัฐฉานร่วมกันตั้งสภาสหพันธรัฐ ร่วมกันกำหนดสีธงชาติและเพลงชาติรัฐฉาน โดยประชาชนในรัฐฉานถือเอาวันที่ 7 กุมภาพันธ์จัดงานฉลองวันชาติทุกปี

โดยปีนี้ศูนย์กลางจัดงานที่ดอยไตแลง ฐานที่มั่นใหญ่ของกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA มีการเชิญนักการทูต ผู้สังเกตการณ์สันติภาพ โดยรัฐบาลและกองทัพพม่าส่งนายทหารผู้แทนมาร่วมงานอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net