Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนลแถลงการณ์ต่อต้านรัฐบาลโปแลนด์ที่พยายามออกกฎหมายปิดกั้นการทำแท้ง และห้ามการสอนเพศศึกษาในชั้นเรียน อีกทั้งยังอ้างผิดๆ ว่าคนรักเพศเดียวกันเป็น "กลุ่มใคร่เด็ก" โดยเหมือนใช้การระบาดของโควิด-19 มาเป็นเงื่อนไขห้ามให้คนประท้วง ทำให้ประชาชนแห่ต่อต้านทางออนไลน์

ธงชาติโปแลนด์ (ที่มา: pxfuel

17 เม.ย. 2563 ดราจินยา นาดาซดิน ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนลประจำโปแลนด์วิพากษ์วิจารณ์การรัฐบาลโปแลนด์ที่กำหนดให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับกฎหมายอำนาจนิยมสองฉบับคือ กฎหมายห้ามการทำแท้งและกฎหมายเอาผิดกับการเรียนการสอนเรื่องเพศวิถี รวมถึงเปรียบคนรักเพศเดียวกันกับกลุ่มใคร่เด็ก ซึ่งถือเป็นการเปรียบเทียบผิดๆ

ตัวแทนแอมเนสตี้ฯ วิจารณ์ว่า การพยายามผ่านร่างกฎหมายล้าหลังแบบนี้ไม่ว่าจะในช่วงเวลาใดก็ตามถือเป็นเรื่องน่าละอาย แต่การเร่งผลักร่างกฎหมายโดยฉวยโอกาสการระบาดของโควิด-19 มาใช้ในทางปกปิด ถือเป็นเรื่องที่ไร้สามัญสำนึก

ทางการโปแลนด์มีกำหนดจะอภิปรายเกี่ยวกับกฎหมาย 2 ฉบับนี้ในช่วงที่มีการระบาดหนักของโควิด-19 ซึ่งถือเป็นช่วงที่ผู้คนไม่สามารถออกไปชุมนุมบนท้องถนนได้ บีบให้ประชาชนต้อง "ประท้วงแบบเสมือนจริงในช่วงล็อคดาวน์" แทน

กฎหมายฉบับแรกห้ามการทำแท้งนั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของผู้ตั้งครรภ์ อีกฉบับหนึ่งมีตัวตั้งตัวตีเป็นกลุ่มต่อต้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ พวกเขาเสนอกฎหมายให้การสอนเรื่องเพศศึกษากับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ถือเป็นอาชญากรรมที่จะทำให้ต้องโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี โดยที่ทางรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งในเดือน ต.ค. 2562 มีกำหนดการต้องพิจารณาร่างกฎหมายเหล่านี้ภายในเดือน พ.ค. 2563

นาดาซดินกล่าวว่า กฎหมายนี้จะเป็นเชื้อไฟให้ความกลัวและความเขา ทั้งยังจะส่งผลให้คนที่ตั้งครรภ์ถูกจำกัดการทำแท้งมากขึ้นไปอีก ทั้งๆ ที่กฎหมายโปแลนด์ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเคร่งครัดเรื่องการทำแท้งมากอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะไม่เพียงแค่ทำให้คนตั้งครรภ์ต้องเสี่ยงในเรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังจะเป็นการจำกัดไม่ให้เยาวชนสามารถเข้าถึงความรู้เรื่องความสัมพันธ์ทางเพศที่ถูกสุขลักษณะ ทำให้แอมเนสตี้ฯ เรียกร้องให้สภาโปแลนด์ปฏิเสธกฎหมายที่ล้าหลังนี้

"ในประเทศที่สิทธิทางเพศวิถีและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์มีข้อจำกัดมากอยู่แล้ว การศึกษาเกี่ยวกับเพศวิถีเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้เยาวชนตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้ เช่นเรื่องการยินยอมพร้อมใจที่จะมีเพศสัมพันธ์ทั้งสองฝ่าย การคุมกำเนิด และการป้องกันโรคติดต่อทางเพศ มันจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ ส.ส. โปแลนด์ จะต้องปฏิเสธร่างกฎหมายล้าหลังเหล่านี้" นาดาซดินกล่าว

 

แอมเนสตี้ฯ รวมภาพ การประท้วงออนไลน์

ชาวโปแลนด์หลายพันรายทำการประท้วงด้วยช่องทางออนไลน์โดยการโพสต์เซลฟีของตัวเองพร้อมกับแฮชแท็กว่า #ProtestAtHome ที่แปลว่า "ประท้วงจากที่บ้าน"  มีหลายคนที่ทำการเปลี่ยนรูปพื้นหลังของเซลฟีตัวเองเป็นรูปรัฐสภาโปแลนด์เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาต้องการประท้วงเรียกร้องต่อสภาโปแลนด์

เรียบเรียงจาก

Poland: Abortion ban and regressive sexuality education laws must not be rushed through under cover of COVID-19, Amnesty International, Apr. 16, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net