Skip to main content
sharethis

พะเยาว์ อัคฮาด พันธุ์ศักดิ์ ศรีเทพ และผู้สนับสนุน วางดอกไม้และจุดเทียนรำลึกการเสียชีวิตของ 'กมนเกด อัคฮาด' พยาบาลอาสาฯ รวมทั้งประชาชนผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามเมื่อ 19 พ.ค. 53 'พะเยาว์' ระบุจะรำลึกทุกปีจนกว่าจะหมดลมหายใจ เพื่อให้สังคมไทยไม่ลืมว่า ที่นี่มีคนตาย

19 พ.ค. 2563 เวลาประมาณ 17.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พะเยาว์ อัคฮาด มารดาผู้สูญเสีย 'กมนเกด อัคฮาด' ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เมื่อ 19 พ.ค. 53 และ พันธุ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาผู้สูญเสีย 'สมาพันธ์ ศรีเทพ' ที่ถนนราชปรารภเมื่อ 15 พ.ค. 53 ทั้งสองและผู้สนับสนุน ได้เดินทางมาถึงวัดปทุมวนาราม เพื่อวางดอกไม้จุดเทียนรำลึกการเสียชีวิตของกมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาสมัครซึ่งถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนามรามในวันนี้เมื่อสิบปีที่แล้ว

ทั้งนี้ทางวัดไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมภายในวัด โดยมีการติดป้ายประกาศว่าจะต้องปิดสถานที่เพื่ออบและฆ่าเชื้อระหว่างวันที่ 18-20 พ.ค. โดยพะเยาว์กล่าวว่า 10 ปีที่ทำการรำลึกมา ก็มักมีปัญหากับการใช้สถานที่ในวัดอยู่แล้ว "การเสียชีวิตของกมนเกด มันเปลี่ยนประวัติศาสตร์ไม่ได้ ที่นี่มีคนตาย ลูกฉันตายในวัดนี้ ตายในเขตอภัยทาน หลังจากเราสู้มา 10 ปี สรุปนี่เป็นเขตอภัยทานหรือเป็นลานสังหารก็ไม่รู้"

พะเยาว์กล่าวด้วยว่า การต่อสู้นี้ยังถือเป็นบรรทัดฐานว่า การออกมาชุมนุมในอนาคตว่าเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดจะต้องได้รับการลงโทษ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการชี้แจงความคืบหน้าใดๆ ของคดีสลายการชุมนุม ที่ DSI แจ้งว่าจะชี้แจงความคืบหน้าต่อภายใน 7 วัน เมื่อ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ก่อนที่คดีจะหมดอายุความ พะเยาว์ยังหวังว่าความยุติธรรมอาจปรากฏขึ้น ส่วนยุคปัจจุบันความยุติธรรมยังไม่สามารถบังเกิดได้ เพราะผู้เกี่ยวข้องกับการปราบปรามประชาชนในปี 2553 ยังครองอำนาจรัฐอยู่ อย่างไรก็ตามจะร่วมรำลึกทุกปีจนกว่าจะหมดลมหายใจ เพื่อให้สังคมไทยไม่ลืมว่า ที่นี่มีคนตาย

รำลึก 10 ปี 'เฌอ' เด็กหนุ่มผู้ถูกยิงช่วงสลายแดง - พ้น 7 วัน DSI ยังไม่แจ้งความคืบหน้าคดีอย่างที่รับปาก, 16 พ.ค. 63

DSI รับจะแจ้งความคืบหน้าคดีสลายชุมนุมแดงภายใน 7 วัน หลัง 'พะเยาว์' ยื่นหนังสือถามก่อนครบ 10 ปี, 8 พ.ค. 63

อนึ่ง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยด้วยว่า ช่วงคืนวันที่ 11 พ.ค. 63 ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลโทรศัพท์มาหลายครั้งทางแอปพลิเคชันไลน์ และหมายเลขโทรศัพท์มือถือเพื่อสอบถามข้อมูล ในขณะที่เธอหลับไปแล้ว เมื่อโทรศัพท์ไม่หยุดทำให้ต้องรับโทรศัพท์สายนั้น

โดยเจ้าหน้าที่สอบถามว่า “คุณแม่จะจัดงานอะไรหรือไม่” และ “คุณแม่จะไปทำบุญที่วัดหรือไม่” แต่พะเยาว์ไม่ได้ตอบคำถามเหล่านั้น เพียงแค่บอกว่า หากจะจัดงานอะไรก็คงเห็นเอง เมื่อสันติบาลไม่ได้คำตอบ จึงวางสายไป พร้อมกับบอกเธอด้วยว่า “เป็นห่วงนะ”  พะเยาว์ให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า เจ้าหน้าที่สันติบาลเพียงแค่ต้องการตรวจสอบว่าเธออยู่ที่ไหนในคืนดังกล่าว เพราะเมื่อบอกว่าเข้านอนแล้ว ก็เท่ากับว่าเธออยู่ที่บ้าน ไม่ได้เดินทางไปไหนหรือแอบทำกิจกรรมอะไรอยู่ 

หมายเหตุ : ประชาไทมีการปรับแก้พาดหัว 14.40 น. วันที่ 20 พ.ค. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net