Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเผยความเป็นไปได้ในการยกเลิกเคอร์ฟิว ระหว่างที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บังคับใช้อยู่ว่า กำลังพิจารณา ขอประชาชนไม่ต้องห่วง ด้านเลขา สมช. แนะคลายล็อคระยะ 4 95% เผยพรุ่งนี้อาจมีข่าวดีเรื่องเคอร์ฟิว ด้านโฆษก ศบค. เผยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ 14 วันแล้ว ยันยังไม่มีมาตรการทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน ให้รอฟังผลการประชุมวันพรุ่งนี้ ย้ำคลายล็อคเฟส 4 เริ่ม 15 มิ.ย. ช่วงแรกเน้นด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศ

11 มิ.ย. 2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกเคอร์ฟิว ขณะที่ยังคงบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทางความมั่นคงจะมีผลอะไรหรือไม่ ว่า ทางศูนย์ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กำลังพิจารณาอยู่ และจะมีการแจ้งให้ทราบ ขอประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง

ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้ารายงานผลการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย) ซึ่งได้รายงานแนวทางการผ่อนคลายระยะที่ 4 ต่อที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐาน ผอ.ศบค. ร่วมประชุม ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบและให้ดำเนินการตามผลของการประชุมฯ เพราะถือว่าได้ใคร่ควรมาดีแล้ว ให้ผ่อนคลายเกือบหมด 95% ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลังจากผ่อนคลายมาตการเป็นระยะ ประชาชนให้ความร่วมมือดี จึงเป็นที่มาว่าจะผ่อนคลายให้มากที่สุด แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ซึ่งครั้งนี้จะผ่อนคลายเกือบทั้งหมด สำหรับเคอร์ฟิว จะมีข่าวดี ขอให้รอฟังในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) จากนั้น เลขาธิการ สมช.ได้เข้าหารือกับวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการทันที

ขณะที่การแถลงข่าวของ ศบค. ในวันนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนโดยยืนยันว่า ยังไม่มีการหารือถึงการทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน ตามที่ปรากฏเป็นกระแสข่าว ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนติดตามจากมติที่ประชุม ศบค. ที่จะมีการประชุมในวันที่ศุกร์ที่ 12 มิ.ย. นี้  สำหรับการเปิดให้ชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยวด้านสุขภาพในประเทศไทยนั้น ยังเป็นเพียงข้อพิจารณาเท่านั้น อาทิ รูปแบบ Travel Bubble ซึ่งเป็นการทำข้อตกลงให้สามารถเดินทางระหว่างประเทศที่มีอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับน้อย หรือ อนุญาตผู้ที่มีใบอนุญาตทำงาน (Work Permit)  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและไทยมีศักยภาพทางด้านการแพทย์ อย่างไรก็ตามยังต้องคำนึงถึงผลกระทบในด้านอื่นด้วย

โฆษก ศบค. ยังตอบข้อสงสัยตามร่างผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 ที่มีการอนุญาตให้มีการขายสุราในร้านอาหารได้ แต่ยังไม่ให้เปิดบริการกิจการ ผับ/บาร์/คาราโอเกะ โดยชี้แจงว่า เนื่องจาก ผับ/บาร์/คาราโอเกะ เป็นกิจการที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูง ซึ่งที่ผ่านมามีการรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสถานที่เหล่านี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร  ขณะที่ กิจการประเภทร้านอาหารจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อยและมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต มีการใช้เวลาในกิจกรรมไม่นานนักหากเทียบกับระยะเวลาทำกิจกรรมใน ผับ/บาร์  เบื้องต้นจึงอนุญาตให้มีการขายสุราในร้านอาหารก่อนได้

ในช่วงท้ายโฆษก ศบค. กล่าวถึงการหารือถึงฉบับร่างผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 ในการประชุม ศบค. วันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. นี้ ซึ่งหากที่ประชุมมีมติเห็นชอบ จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการระยะ 4 ในวันที่ 15 มิ.ย. ทั้งนี้ ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมาเป็นระยะเวลามากกว่า 14 วันต่อเนื่องแล้ว จึงอาจมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงแรก

ที่มาจาก : สำนักข่าวไทย 1 , 2 , ศูนย์ข่าวโควิด-19

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net