Skip to main content
sharethis

เวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" พลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ ในฐานะภาคเอกชน เสนอออกแบบรัฐธรรมนูญที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เอื้อผู้ประกอบการรายย่อย และป้องกันไม่ให้ทุนใหญ่รังแกทุนเล็กทุนน้อย

'กลุ่ม CARE' ตั้งวง 13 คน ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝันของปชช. 'คำ ผกา’ ย้ำต้องฉีก ‘รธน.ฉบับวัฒนธรรม’, 8 ส.ค. 2563

CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน [YouTube]

ทั้งนี้พลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานกรรมการ บริษัท ฟิลเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ 1994 จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตัวเขาเป็นตัวแทนผู้ประกอบการรายเล็กที่ที่จะมีส่วนร่วมในการออกแบบรัฐธรรมนูญที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำอย่างไรบ้าง

ไทยเป็นประเทศสวยงาม นักลงทุนต่างประเทศ ให้ประเทศเราเป็นอันดับต้นๆ ของการน่าลงทุน แต่การลงทุนรายเล็กๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายในการลงทุน ทำธุรกิจง่ายๆ ในเมืองไทยก็เป็นเรื่องยาก เมื่อเปิดกิจกรรมแล้วใบอนุญาตไม่ครบก็ต้องพูดคำว่า “พี่ครับช่วยผมหน่อย” กฎระเบียบบ้านเรามีเยอะ พ่อค้าอย่างเราจะเปิดโรงงานต้องใช้เวลา 2 ปี กว่าจะทำให้เสร็จ คนต่างประเทศจะมาลงทุนก็ส่งสัยคำ “พี่ครับช่วยผมหน่อย” นี้ เขาจะงง เพราะมันเป็นต้นทุนแฝง หรือแม้ท่านเปิดร้านหมูปิ้ง ผู้ประกอบการสะดวกซื้อก็จะมาเปิดแข่งท่าน หรือเปิดขายน้ำก็จะเจอน้ำที่ราคาถูกแข็งคือยี่ห้อ 7-eleven ประเทศนี้เจอ 2 อย่าง คือระเบียบที่ยุ่งยาก และรายใหญ่รังแก

ความหวังคือรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาต้องออกแบบมาเพื่อคนรายย่อย ผู้ประกอบการรายย่อย

พลัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า ประเทศดีๆ ควรมีคนค้าขายเยอะๆ ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญออกแบบมาเพื่อผู้บริโภคมักดูแลผู้บริโภค แต่ไม่ค่อยดูแลผู้ประกอบการ สิ่งที่ตนอยากเรียกร้องคือ รัฐธรรมนูญที่ดูแลผู้ประกอบการ ไม่ให้คนตัวใหญ่รังแกคนตัวเล็ก และรัฐบาลไม่ควรมายุ่งกับผู้ประกอบการ เพราะผู้ประกอบการมีความสร้างสรรค์อยู่แล้ว

สำหรับการอภิปรายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ เมื่อ 8 ส.ค. 63 โดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ร่วมกับสำนักข่าวประชาไท เพื่อร่วมคิดหาหนทางออกจากหุบเหวมหาวิกฤติ ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้เป็น "ฉบับสุดท้าย" ของประเทศไทย และให้มันเกิดขึ้นที่รุ่นเราจริงๆ เสียที โดยใช้แฮชแท็กในงานว่า #รัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย #ให้มันเกิดที่รุ่นเรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net