Skip to main content
sharethis

ตัวแทนเยาวชนปาตานีปราศรัย "อำนาจทหารอยู่ทุกพื้นที่ทุกช่วงชีวิตของคนสามจังหวัดชายแดนใต้"

16 ส.ค. 63 ที่อนุสาวรีย์ประชษธิปไตย เวลาประมาณ 21.20 น. ซูกริฟฟี ลาเตะ ตัวแทนจาก สหพันธ์นักเรียน นิสิต นักศึกษา และเยาวชนปาตานี (PERMAS) ขึ้นปราศรัยกล่าวว่าตัวเองมาจาก"ปาตานี" และอธิบายว่าเหมือนกับการที่คนเชียงใหม่เรียกตัวเองเป็นคนล้านนา

ซูกริฟฟี กล่าวว่าพวกเขาตั้งคำถามกับตัวเองตลอดเวลาว่าเรามีเสรีภาพจริงๆ หรือไม่ เขารู้สึกเหมือนถูกกักขัง

“บ้านผมสามจังหวัดชายแดนใต้ การอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ. ความมั่นคง ทุกเช้าที่ผมตื่นนอนผมต้องถามตัวเองว่าผมมีเสรีภาพจริงๆ หรือ ผมรู้สึกถึงกรงขังขนาดใหญ่ที่ล้อมผมไว้ หากผมเป็นนก ผมก็บินได้เฉพาะในกรงขัง"

ทุกเช้าที่ผมตื่นนอน สิ่งแรกที่ผมต้องเห็นคือทหารถือปืนอยู่ในพื้นที่สาธารณะ อยู่ในตลาด อยู่ในมัสยิด อยู่ในทุกพื้นที่ของประชาชน

ในขณะเดินทางผมก็ต้องกังวลว่าถ้าเจอด่าน ผมจะถูกถ่ายบัตรประชาชนไหม เวลาพักเที่ยงในขณะที่อยากโทรหาใครสักคนก็ต้องกังวลว่าจะถูกดักฟังไหม

ถ้าท่านมีน้องชาย น้องสาวเรียนอยู่ ท่านก็ต้องกังวลว่าจะมีทหารเข้าไปสอนในโรงเรียนไหม ตกดึกท่านอยากนอนหลับพักผ่อนอย่างสบายใจ ท่านก็ต้องกังวลว่าตีสอง ตีสาม จะมีคนมาเคาะประตูบ้าน เชิญตัวท่านโดยไม่มีหมายศาลไปค่ายทหาร

ถ้าหากท่านโชคร้าย ท่านอาจจะหกล้มในค่ายทหาร หัวกระแทกพื้น แล้วก็ตายได้ และที่สำคัญกล้องวงจรปิดจากภาษีของพวกท่านใช้ไม่ได้สักตัว

อำนาจของทหารเข้าไปอยู่ในทุกพื้นที่ทุกช่วงชีวิตของเรา

ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ใช่ปัญหาความมั่นคงแต่เป็นปัญหาการเมือง ขณะที่เม็ดเงินหนึ่งหมื่นล้านถูกเทไปที่นั่นทุกปี ทุกปี ก็ยังมีคนตายทุกปี จากความขัดแย้งในพื้นที่ตลอดมา ถ้าเป็นปัญหาความมั่นคงจริง งบหมื่นกว่าล้าน 16 ปีที่ผ่านมา คงสร้างสันติสุขแล้วล่ะครับ

เราสามารถเลือกได้ว่าจะส่งอนาคตแบบไหนให้ลูกหลาน เรามีสิทธิเลือกได้อนาคตเราจะไม่ต้อง #saveเพนกวิน #saveอานนท์ #freeไผ่ดาวดิน

เราขอแค่ครั้งเดียว ครั้งเดียวแล้วจะเป็นชัยชนะของเราตลอดไป"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net