Skip to main content
sharethis

จิมมี ไหล เศรษฐีเจ้าของสื่อแอปเปิลเดลีในฮ่องกงและหนึ่งในนักเรียกร้องประชาธิปไตยได้รับการประกันตัวและอนุญาตให้กลับบ้านได้หลังจากที่ถูกคุมขังมาตั้งแต่ 3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ จากข้อกล่าวหาที่ว่าเขาละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนที่ให้อำนาจจีนและรัฐบาลฮ่องกงใช้เล่นงานฝ่ายต่อต้านได้อย่างตีขลุม

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมาศาลสูงฮ่องกงตัดสินอนุญาตให้มีการประกันตัวจิมมี ไหล ในวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 38.7 ล้านบาท) แต่ก็มีการกำหนดเงื่อนไขการประกันตัวอื่นๆ เช่นให้กักบริเวณไหลอยู่แต่ในบ้านตัวเอง ห้ามเขาโพสต์โซเชียลมีเดีย ห้ามให้สัมภาษณ์ต่อสื่อหรือพบปะกับเจ้าหน้าที่ต่างประเทศใดๆ นอกจากนี้ยังขอยึดหนังสือเดินทางของไหลด้วย ทนายฝ่ายของไหลขอยื่นอุทธรณ์ในเรื่องนี้แต่ก็ถูกปฏิเสธโดยทันที

ไหล เป็นหนึ่งในผู้ที่วิจารณ์จีนอย่างหนัก เขาเป็นเจ้าของเน็กซ์มีเดียกรุ๊ปที่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มเสรีภาพสื่อที่เหลืออยู่ไม่กี่แห่งในฮ่องกงและจีน ก่อนหน้านี้มีการจับกุมตัวไหลในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ในเหตุการณ์นั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 200 นาย บุกเข้าไปยังห้องข่าวของสื่อแทบลอยด์แอปเปิลเดลี ทำให้นักข่าวที่นั่นไลฟ์สตรีมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้ภาพเหตุการณ์เผยแพร่ออกไปทั้งในฮ่องกงและในที่อื่นๆ ทั่วโลก


มีการยกเลิกบัญชีโซเชียลมีเดียของไหลในวันที่ 24 ธ.ค. แต่ก็มีภาพของไหลโบกมือให้กล้องที่หน้าบ้านหลังจากที่เขากลับถึงบ้านแล้ว ภาพนี้เผยแพร่ในบัญชีผู้ใช้งานที่ @Iwcalex

ไหลถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. เป็นต้นมาหลังจากที่เขาถูกดำเนินคดีข้อหาเกี่ยวกับสัญญาเช่าอาคารที่ใช้เป็นสำนักงานของแอปเปิลเดลี ในสัปดาห์ถัดจากนั้นเขาก็ถูกตั้งข้อหา "สมคบคิดกับต่างชาติ" ซึ่งเป้นหนึ่งในข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ออกมาเมื่อกลางปีนี้

เนื้อหาของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนระบุว่าจะมีการสั่งคุมขังผู้คนที่เข้าข่าย "ยุยงปลุกปั่น" "ล้มล้าง" "ก่อการร้าย" และ "สมคบคิดกับต่างชาติ" ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต แต่กฎหมายใหม่นี้ก็ถูกประณามจากนักวิจารณ์ว่าเป็นกฎหมายโหดที่ใช้เป็นเครื่องมือขยี้คนเห็นต่างในฮ่องกง ที่เป็นเมืองที่มีเสรีภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับจีน

รัฐบาลฮ่องกงฝ่ายที่สนับสนุนจีนและทางการจีนโต้แย้งนักวิจารณ์ว่ากฎหมายดังกล่าวนี้มีความจำเป็นหลังจากที่ฮ่องกงมีการประท้วงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเริ่มมาจากการเดินขบวนอย่างสันติเพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากจีนและขยายผลต่อมาเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งหลังจากนั้นก็มีเหตุการณ์ปะทะกันเป็นครั้งคราว

ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ออกมาในกลางปีนี้ระบุให้ฝ่ายจำเลยต้องเป็นผู้พิสูจน์ตัวเองว่าพวกเขาไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติถ้าหากมีการอนุญาตประกันตัว ซึ่งกฎหมายนี้ขัดกับระบบตุลาการแบบคอมมอนลอว์ของฮ่องกงที่โดยทั่วไปแล้วเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายโจทก์จะต้องเป็นผู้พิสูจน์ข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ไหลเคยเป็นคนที่เดินทางไปเยือนสหรัฐฯ บ่อยๆ เพื่อเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ทางการรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ ปอมเปโอ เพื่อขอการสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่ทางการจีนกล่าวหาว่าไหลเป็น "ผู้ทรยศชาติ"

เงื่อนไขของการประกันตัวยังกำหนดให้ไหลต้องรายงานตัวกับตำรวจ 3 ครั้งทุกสัปดาห์ เขามีกำหนดต้องขึ้นศาลครั้งถัดไปในเดือน เม.ย. 2564

เรียบเรียงจาก :

Hong Kong pro-democracy tycoon Jimmy Lai granted bail, Aljazeera, 24-12-2020 https://www.aljazeera.com/news/2020/12/24/hong-kong-pro-democracy-tycoon-jimmy-lai-granted-bail
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net