Skip to main content
sharethis

'อนุชา' ชี้แจงกรณีสำนักข่าว 'TOP News' จะเช่าเวลานำบางรายการไปออกช่อง 9 MCOT ว่าเป็นการดำเนินการธุรกิจสื่อ เบื้องต้นพูดคุยรายละเอียดยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน ยืนยันรัฐบาลไม่ได้เเทรกแซง - สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท อสมท แถลงการณ์ขอให้ใช้ความรอบคอบ ฟังเสียงสะท้อนจากสังคม 

'อนุชา' แจง 'TOP News' เช่าเวลา 9 MCOT เป็นเรื่องธุรกิจ-ยังไม่ชัดเจน สหภาพฯ ย้ำต้องรอบคอบ ฟังสังคม

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแล บมจ.อสมท ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่า สำนักข่าว TOP News จะนำรายการจากท็อปทีวีไปออกอากาศในรายการ ‘เล่าข่าวข้น’ ทางช่อง 9 MCOT HD ว่า ได้รับแจ้งจาก อสมท. ว่าเป็นการดำเนินการทางธุรกิจ ที่มีการพูดคุยกันระหว่างสื่อมวลชนซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการ ที่มีความประสงค์จะมาเช่าเวลาออกอากาศ กับคณะกรรมการผังรายการ และเป็นเรื่องปกติในการประกอบธุรกิจของสื่อมวลชน โดยที่ตนเองหรือรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปสั่งการได้ เบื้องเท่าที่ทราบยังเป็นเพียงการพูดคุยในรายละเอียด แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ความชัดเจน

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตนและรัฐบาล เพราะเป็นการดำเนินการทางธุรกิจสื่อของ บมจ.อสมท ซึ่งที่ผ่านมา บมจ.อสมท ก็ได้เปิดให้สื่อมาเช่าเวลาออกอากาศเช่นกัน อย่างรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ที่มีนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ดังนั้นเรื่องนี้รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงไม่ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นสำนักข่าวท็อปนิวส์หรือสื่อมวลชนสำนักใดก็มาทำสัญญาได้เช่นกัน เชื่อว่า บมจ.อสมท เปิดกว้างสำหรับธุรกิจสื่อ” นายอนุชา กล่าว

เมื่อถามว่าหากมาที่บริษัท อสมท จะทำให้เกิดความแตกแยกได้หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตนไม่สามารถชี้ได้ว่าสื่อคนไหนเป็นอย่างไร และไม่อยากวิจารณ์ ตนเชื่อมั่นในวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อทุกคน หากเป็นเรื่องการดำเนินการทางธุรกิจก็ไม่มีการตั้งข้อรังเกียจว่าคนไหนทำได้หรือไม่ได้อย่างไร หรือตั้งเป็นกฎเกณฑ์ว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ หรือเรื่องไหนที่เป็นผลกระทบต่อสังคมหรือไม่ บริษัท อสมท เองก็ต้องหารายได้เข้ามาเสริมให้แก่บริษัท ตนไม่มีอำนาจเข้าไปชี้นำและตัดสินใจแทนได้

“ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และไม่มีรายงานเรื่องขู่ถอนโฆษณามาถึงผมเลย ผมคิดว่าเป็นเรื่องของสื่อ วงการสื่อเป็นเรื่องของธุรกิจ จริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกับอย่างอื่น เราคงไม่สามารถกำหนดได้ว่าสิ่งที่ห้ามสิ่งนี้ไม่ห้าม ในเรื่องธุรกิจการเช่าเวลา ถ้าเขาจะเช่าแล้วเราไม่ให้เขาเช่า เรามีเหตุผลอะไร ถ้ามีปัญหาเรื่องรายได้ องค์กรก็ต้องบริหารความเสี่ยงเอาเอง” นายอนุชา กล่าว

มติชนออนไลน์ รายงานว่าต่อกรณีนี้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์กรณีรายการเล่าข่าวข้น ระบุว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าจะมีการปรับผังรายการ โดยนำรายการเล่าข่าวข้น เข้ามานำเสนอ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์นั้น

สหภาพแรงงานไม่ก้าวล่วงในอำนาจของฝ่ายบริหาร และขอให้เร่งชี้แจงข้อเท็จจริงแก่พนักงานและสังคม เพื่อไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางเสียหาย โดยหากเกิดความเสียหาย ฝ่ายบริหารก็ต้องรับผิดชอบด้วย

อย่างไรในการตัดสินใจเรื่องดังกล่าว สหภาพแรงงานขอให้ใช้ความรอบคอบ ฟังเสียงสะท้อนจากสังคม และคำนึงถึงภาพรวมของ อสมท ที่สื่อสารกับสังคมในมิติด้านข่าวสาร ผ่านสำนักข่าวไทยว่า “เป็นกลาง น่าเชื่อถือ มืออาชีพ”

'อนุชา' แจง 'TOP News' เช่าเวลา 9 MCOT เป็นเรื่องธุรกิจ-ยังไม่ชัดเจน สหภาพฯ ย้ำต้องรอบคอบ ฟังสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net