Skip to main content
sharethis

นักศึกษา PerMAS จัดกิจกรรม 'วันมนุษยธรรมปาตานี' ขอให้คู่ขัดแย้งตระหนักถึงพลเรือน-เคารพ กม.มนุษยธรรมสากล รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก ย้ำการพูดคุยสันติภาพที่ดำเนินการอยู่นั้นต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและออกแบบกระบวนการเพื่อไปสู่การกำหนดชะตากรรมตนเอง

หน้าอาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

กิจกรรมบริเวณหน้าอาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 

3 ก.พ.2564 เนื่องวันมนุษยธรรมปาตานีวันนี้ (3 ก.พ.64) เวลา 16.00 น. สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี ( PerMAS ) จัดกิจกรรมอ่านแถลงการณ์พร้อมกันทั้งสามจังหวัดในพื้นที่ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาและมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รวมทั้งพื้นที่อื่นๆ เพื่อสะท้อนให้เห็นความสำคัญถึงการปกป้องชีวิต สิทธิพลเรือนในการปกป้องทรัพย์สินและการมีชีวิตปลอดภัยในสภาวะสงคราม ตั้งแต่ความขัดแย้งระลอกใหม่ในปี 2547 เป็นต้นมา พลเรือนทั้งที่เป็นมลายูมุสลิม จีน และพุทธที่อาศัยในพื้นที่ต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างปฏิเสธไม่ได้ 

กิจกรรมหน้ามหาวิทยาลัยนราธิวาส
กิจกรราบริวเวณป้ายหน้ามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

สำหรับข้อเรียกร้องมี 3 ข้อ ประกอบด้วย  1. ขอให้คู่ขัดแย้งตระหนักถึงพลเรือนและเคารพกฎหมายมนุษยธรรมสากล IHL ( International Humanitarian Law ) 2.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งเป็นกฎหมายที่เอื้อต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงทางการเมืองได้อย่างเสรี และ 3. การพูดคุยสันติภาพที่ดำเนินการอยู่นั้นต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและออกแบบกระบวนการเพื่อไปสู่การกำหนดชะตากรรมตนเอง ( Self To Determination )

กิจกรรมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

กิจกรรมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 16.20 น. มีเจ้าหน้าที่จาก สภ.จังหวัดยะลาทั้งในและนอกเครื่องแบบ จำนวน3-4 คันรถวนเวียนในรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลาและบันทึกภาพนักศึกษาขณะทำกิจกรรมด้วย

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

แถลงการณ์ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี ( PerMAS ) เรื่อง วันมนุษยธรรมปาตานี

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี ( PerMAS ) เป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสันติภาพปาตานี โดยยึดหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ซึ่งวันที่3กุมภาพันธ์ ของทุกปี ทาง PerMAS สถาปนาขึ้นเป็นวันมนุษยธรรมปาตานี ( PATANI Humanitarian Day ) เพื่อให้คู่สงครามและประชาชนทุกคนตระหนักถึงการคุ้มครองพลเรือนและการเคารพหลักมนุษยธรรมและกฎกติกาสงคราม (International Humanitarian Law) และยิ่งในบรรยากาศที่มีการพูดคุยสันติภาพกำลังดำเนินการอยู่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่คู่ขัดแย้งหลักต้องทบทวนปฏิบัติการทางทหาร และการปฏิบัติการต่าง ๆ ที่มีผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่อาจส่งผลกระทบต่อพลเรือนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการใช้อาวุธและเพื่อสร้างหลักประกันตลอดจนความไว้เนื้อเชื่อใจของประชาชนปาตานีต่อกระบวนการพูดคุยเจรจาสันติภาพที่กำลังดำเนินการอยู่

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี PerMAS จึงถือโอกาสนี้เพื่อกระตุ้นหนุนเสริม ต่อการสร้างสันติภาพและขอเสนอเพื่อนำไปสู่สันติภาพปาตานีดังต่อไปนี้

1.ขอให้คู่ขัดแย้งตระหนักถึงพลเรือนและเคารพกฎหมายมนุษยธรรมสากล IHL ( International Humanitarian Law )

2.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งเป็นกฎหมายที่เอื้อต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงทางการเมืองได้อย่างเสรี

3.การพูดคุยสันติภาพที่ดำเนินการอยู่นั้นต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและออกแบบกระบวนการเพื่อไปสู่การกำหนดชะตากรรมตนเอง ( Self To Determination )

ด้วยจิตรักสันติภาพและประชาธิปไตย 

สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564

สำหรับวันมนุษยธรรมปาตานีนั้น เกิดขึ้นเพื่อรำลึกเหตุบุกยิงครอบครัวมะมัน ที่ บ.ปะลุกาแปเราะ ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้ลูกของเขาเสียชีวิต 3 คน  PerMAS จึงสถาปนาวันที่ 3 ก.พ. ขึ้นมาเป็น 'วันมนุษยธรรมปาตานี' เพื่อให้คู่ขัดแย้งหลักระหว่างรัฐกับขบวนการทำสงครามตามกรอบกติกาสากล 

วอนซ์ออนไลน์รายงานด้วยว่า เหตุการบุกยิงดังกล่าวนั้นคนร้ายมากกว่า 1 คน บุกเข้ามาใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่บ้านของครอบครัว 'มะมัน' เป็นเหตุให้ ด.ช.มูยาเฮด มะมัน อายุ 11 ปี, ด.ช.บาฮารี มะมัน อายุ 9 ปี และ ด.ช.อิลยาส มะมัน อายุ 6 ปี เสียชีวิต ขณะที่นายเจะมุ มะมัน บิดา และน.ส.พาดีละห์ แมยู มารดาได้รับบาดเจ็บสาหัส กระทั่งต่อมาการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า มือปืนชื่อ อส.ทพ.มะมิง บินมามะ อายุ 21 ปี สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4607 กรมทหารพรานที่ 46 และ อส.ทพ.ซากือระ เจ๊ะแซ อายุ 25 ปี สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4609 กรมทหารพรานที่ 46 ซึ่งทั้งคู่รับสารภาพว่าเป็นผู้ร่วมก่อเหตุกับเพื่อน ผู้ต้องหาอีก 1 คนที่ยังหลบหนีอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net