Skip to main content
sharethis

แพทย์อาสา DNA ยันน้องในทีมที่ถูก ตร. ทำร้าย-จับกุม มีสัญลักษณ์ชัดเจน ศาลให้ประกันคนละ 35,000 บาท  - พร้อมแจงเหตุไม่มีเครื่องหมายกาชาด เพราะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ด้านแพทยสภา ไม่เห็นด้วยกับการละเมิดกฎหมาย และใช้กำลังเกินความเหมาะสม

15 ก.พ.2564 หน่วยแพทย์อาสา "DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร" ออกแถลงการณ์กรณีตำรวจจับกุมและทำร้ายร่างกายอาสาสมัครทางการแพทย์ โดยระบุว่าคนดังกล่าวมีการตรวจสอบประวัติอย่างดีที่เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว สะพายกระเป๋าพยาบาลติดตัวตลอดเวลาที่บรรจุยาและเวชภัณฑ์สำหรับการให้การปฐมพยาบาลสีแดง พร้อมเสื้อกั๊กสีเขียวที่ด้านหลังมีตราสัญลักษณ์ของทีม

แถลงระบุว่าทีมยืนยันช่วยเหลือมวลชน ประชาชนทั่วไปและตำรวจ หรืออื่นใดก็ตามอย่างเสมอภาคเท่าเทียมด้วยความเป็นมนุษย์ ทีมขอประณามการใช้ความรุนแรง เกรี้ยวกราด ขลาดเขลาและไร้ซึ่งมนุษยธรรมกับผู้เป็นสมาชิกทีมแพทย์อาสา ที่มีสัญลักษณ์และการแต่งกายครบถ้วน ประณามการไม่มองเห็นค่าความเป็นมนุษยของเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำต่อผู้ชุมนุม

"เราจะดูแลรักษากับผู้ที่กระทำต่อเราเยี่ยงสัตว์ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เพราะเรายึกมั่นว่าสิทธิในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล คือสิทธิพื้นที่ของมนุษย์ทุกคน" ทีมบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร DNA 

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้

แถลงการณ์ฉบับที่ 1 ทีมอาสาแพทย์ DNA

แถลงการณ์ฉบับที่ 1 ทีมอาสาแพทย์ DNA

ขณะที่เวลา 17.40 น. เพจ 'DNA บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร' รายงานว่า ศาลได้ให้ประกันตัว “น้องนิว” และผู้ถูกควบคุมตัวอีก ในเหตุการณ์ #ม็อบ13กุมภา ในวงเงินคนละ 35,000 บาท จะมีการแถลงข่าวในประเด็นนี้หลังจากน้องได้พักฟื้น อย่างเต็มที่ก่อน

แจงที่ไม่มีเครื่องหมายกาชาด

ทีมบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร DNA ยังออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ชี้แจงกรณีไม่มีเครื่องหมายกาชาดว่าต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เครื่องหมายของทีม DNA เป็นดาว 6 แฉ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ที่ไม่ต้องขออนุญาตในการใช้สัญลักษณ์นี้ 

สาเหตุที่ทางทีมไม่ได้ทำการขออนุญาตใช้เครื่องหมายกาชาดนั้นเพราะทีมเกิดจากการรวมตัวอย่างเร่งด่วนเพื่อให้การบริการทางการแพทย์ในพื้นที่ชุมนุม ณ ขณะนั้น

โดยมีรายละเอียดของคำแถลงดังนี้ 

แถลงการณ์ฉบับที่ 2 ทีมอาสาแพทย์ DNA

แถลงการณ์ฉบับที่ 2 ทีมอาสาแพทย์ DNA

แพทยสภา ไม่เห็นด้วยกับการละเมิดกฎหมาย และใช้กำลังเกินความเหมาะสม

ขณะที่วันเดียวกัน (15 ก.พ.64) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา อุปนายกแพทยสภาคนที่ 1 พร้อมด้วย รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อุปนายกแพทยสภาคนที่ 2 และ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา แถลงข่าวถึงความรุนแรงกรณีสลายม็อบบุคลากรทางการแพทย์ โดย ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า การออกมาชุมนุมของคนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง ถือว่ายังอยู่ในระบบของประชาธิปไตย แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย ไม่ให้มีความเสี่ยงเกิดอันตรายกับสุขภาพของประชาชน หรือใครก็ตาม

ดังนั้น ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา และประธานอนุกรรมการบริหารแพทยสภา ได้ออกแถลงการณ์จุดยืนดังนี้ เนื่องจากขณะนี้เกิดเหตุการณ์การชุมนุมโดยกลุ่มคนหลายครั้งในประเทศไทย จนเป็นเหตุให้มีประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และอาสาสมัครทางการแพทย์ ได้รับบาดเจ็บ ดังปรากฎอย่างต่อเนื่อง กรรมการบริหารแพทยสภาในฐานะองค์กรวิชาชีพทางด้านสุขภาพขอแถลงจุดยืนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวคือ

1. ขอแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่เป็นการยั่วยุ การละเมิดกฎหมายและการใช้กำลังที่เกินความเหมาะสมของทุกฝ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อสุขภาวะของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในบริเวณหรือสัญจรผ่านพื้นที่ใกล้เคียง

2. ขอให้ทุกฝ่ายให้เกียรติและระมัดระวังที่จะไม่ทำให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายใดๆ ต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์และรถพยาบาลตามหลักกาชาดสากล

3. ขอหน่วยงานที่รับผิดชอบ จัดให้มีระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีการติดสัญลักษณ์ที่ระบุว่าเป็นบุคลากรหรืออาสาสมัครทางการแพทย์ที่ชัดเจน เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัย ตามหลักสากล ที่สำคัญคือ ไม่เลือกปฏิบัติยึดถือความเป็นกลางมีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

4. ขอแสดงความชื่นชมต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ทุกท่าน ที่เสียสละและมีจิตอาสาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมต่างๆ โดยมิได้หวังผลตอบแทนใดๆ

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net