Skip to main content
sharethis

ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิลฝ่ายซ้ายผู้เคยได้รับความนิยมจากการแก้ไขปัญหาความยากจนในประเทศ ได้รับการตัดสินจากศาลสูงสุดให้พ้นจากข้อกล่าวหาเรื่องกรณีการทุจริต ทำให้เขามีโอกาสลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งถัดไป และมีผลโพลออกมาว่าเขามีคะแนนนิยมสูงกว่าจาอีร์ บอลโซนาโร ประธานาธิบดีฝ่ายขวาของบราซิลคนปัจจุบัน

 

ลูลา ดา ซิลวา ภาพโดย Renato Gizzi

ลูลา ดา ซิลวา ภาพโดย Renato Gizzi

9 มี.ค. 2564 ศาลสูงสุดของบราซิลตัดสินให้อดีตประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายของบราซิล ลูอิซ อิกนาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา พ้นผิดจากข้อกล่าวหา "การทุจริตคาร์วอช" ทำให้ลูลามีโอกาสลงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งถัดไปได้อีกถ้าเขาต้องการ

ลูลา เป็นอดีตผู้นำสหภาพแรงงานและเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิล 2 สมัย ภายใต้รัฐบาลพรรคแรงงานของบราซิล การตัดสินให้เขาพ้นโทษในครั้งนี้เป็นการให้โอกาสครั้งใหญ่สำหรับลูลาในการกลับสู่การเมืองได้ ในขณะที่ลูลาได้รับการชื่นชมในเรื่องที่ทำให้ชาวบราซิลหลายล้านคนพ้นจากความยากจน ฝ่ายขวาของบราซิลก็มักจะอ้างว่าลูลาและพรรคของเขาเป็นสัญลักษณ์ของการทุจริตและการบริหารผิดพลาดทางเศรษฐกิจ

กรณีทุจริตคาร์วอชนั้น เป็นคดีที่อยู่ภายใต้สืบสวนของผู้พิพากษา เซอร์จิโอ โมโร และในเวลาต่อมาคือลูอิซ อันโตนิโอ โบนัต ที่กล่าวหานักการเมืองในพรรคใหญ่ๆ ของบราซิลหลายพรรคในเรื่องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทุจริตและรับสินบนวิสาหกิจเชื้อเพลิงพลังงานของรัฐ "เปโตรบราส" ซึ่งลูลาเป็นหนึ่งในคนที่ถูกจับกุมดำเนินคดีในเรื่องนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม จากเอกสารที่รั่วไหลออกมาเมื่อเดือน มิ.ย. 2562 ถูกนำเสนอผ่านสำนักข่าวดิอินเตอร์เซปต์เอกสารดังกล่าวระบุว่า การกระทำของเซอร์จิโอ โมโรหนึ่งในผู้พิพากษาที่สืบสวนคดีนี้อาจจะจงใจสกัดกั้นไม่ให้พรรคแรงงานของลูลาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2561 ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้นักการเมืองขวาจัด จาอีร์ บอลโซนาโร ก็เป็นผู้ชนะ

ลูลาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มีตลอดและบอกว่าเขาถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง ลูลาถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหาทุจริตเมื่อปี 2560 และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในปี 2562 เนื่องจากศาลสูงสุดอนุญาตปล่อยตัวลูลาไปก่อนจนกว่าคดีจะสิ้นสุดแล้วยังพบว่าเขามีความผิด แต่คำตัดสินของศาลสูงสุดที่ออกมาเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ได้ทำให้ลูลาพ้นข้อกล่าวหาในที่สุด

คริสติอาโน ซานิน มาร์ตินส์ และวาเลสกา ติเชย์รา ซานิน มาร์ตินส์ ทนายความของลูลากล่าวว่า "คำตัดสินนี้เป็นไปในแนวทางเดียวกับสิ่งที่พวกเขาเคยพูดมาตลอดในช่วงเวลามากกว่า 5 ปีที่ผ่านมา"

จากผลสำรวจโพลช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่าลูลามีคะแนนนิยมจากประชาชนมากกว่าบอลโซนาโรถ้าหากเขาลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2565 ข้อมูลนี้มาจากสถาบันสำรวจ IPEC ที่มีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 50 ระบุว่าพวกเขาจะลงคะแนนให้ลูลา เทียบกับกลุ่มคนที่บอกว่าจะลงคะแนนให้กับบอลโซนาโรร้อยละ 38 ผลโพลยังระบุอีกว่าลูลามีเสียงต่อต้านน้อยกว่าบอลโซนาโรที่ร้อยละ 44 ต่อร้อยละ 56 ผลโพลดังกล่าวนี้สำรวจจากกลุ่มคน 2,002 คนเมื่อวันที่ 19-23 ก.พ. 2564 มีค่าความคลาดเคลื่อนร้อยละ 2

บอลโซนาโรกล่าวหาว่าคำตัดสินให้ลูลาพ้นโทษนั้นมีวัตถุประสงค์ทางการเมือง กล่าวอ้างว่าชาวบราซิล "ไม่ต้องการผู้แทนแบบนี้ในการเลือกตั้งปี 2565" และหวังว่าศาลสูงสุดจะกลับคำตัดสินใหม่

 

เรียบเรียงจาก

Brazil Supreme Court Judge Annuls Lula’s Carwash Convictions, Bloomberg, 09-03-2021

"Judge Sérgio Moro Directed Car Wash Prosecutors on Lula Case", The Intercept, 17-06-2019


 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Operation_Car_Wash

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net