Skip to main content
sharethis

อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงว่าพวกเขาต้องการคำอธิบายเรื่องที่หน่วยงานสืบราชการลับของเดนมาร์กให้ความช่วยเหลือสหรัฐฯ ในการสอดแนมผู้นำเยอรมนี ฝรั่งเศส และรัฐบาลอื่นๆ ในยุโรป

3 มิ.ย. 2564 ผลการสืบสวนสอบสวนของกลุ่มองค์กรสื่อและการแพร่ภาพกระจายเสียงของยุโรป ระบุว่า หน่วยข่าวกรองของเดนมาร์กให้ความช่วยเหลือสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ในการสอดแนมนักการเมืองระดับสูงในเยอรมนี ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ ระหว่าง พ.ศ.2555-2557 ซึ่งตรงกับสมัยของประธานาธิบดีบารัก โอบามา และมีโจ ไบเดน เป็นรองประธานาธิบดี

หลังจากที่เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เข้าพบ อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เขาได้แถลงประณามการกระทำของรัฐบาลเดนมาร์ก โดยระบุว่าเรื่องนี้ 'ยอมรับไม่ได้' ในฐานะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศพันธมิตรโดยเฉพาะกับพันธมิตรยุโรปด้วยกันเอง ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีเห็นตรงกันว่าสหรัฐฯ และเดนมาร์กต้องมีคำตอบเกี่ยวกับกรณีนี้ ซึ่งมาครงเน้นย้ำว่ายุโรปและสหรัฐฯ มีความสำคัญต่อกัน แต่ก็ขอให้ "ไม่ควรมีช่องว่างให้ระแวงต่อกัน"

ด้าน อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แถลงในทำนองเดียวกันกับมาครง แต่มีน้ำเสียงและท่าทีที่นุ่มนวลกว่าเล็กน้อย โดยแมร์เคิลคิดว่าเธอน่าจะเรียกความเชื่อมั่นต่อเดนมาร์กกลับคืนมาได้ หลังจากที่ ไทรน บรามเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดนมาร์ก กล่าวประณามโดยรวมต่อเรื่องการสอดแนมประเทศพันธมิตรเมื่อหลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่บรามเซนยังไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง

"ในแง่นี้ถือว่าเป็นพื้นฐานที่ดี ไม่เพียงแค่สำหรับการแก้ไขปัญหา แต่ยังรวมไปถึงการทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ไว้เนื้อเชื่อใจกันได้ด้วย" แมร์เคิล กล่าว

บรามเซน ระบุว่า เขาทราบเรื่องการกระทำของหน่วยข่าวกรองเดนมาร์กในช่วงปลายปี 2563 และหลังจากนั้นไม่นานก็มีการถอดถอนเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระดับสูงออกจากตำแหน่ง ถึงแม้ว่าในตอนนั้นยังไม่มีการให้คำอธิบายใดๆ ก็ตาม

นอกจากเยอรมนีและฝรั่งเศสแล้ว ประเทศเพื่อนบ้านแถบสแกนดิเนเวียของเดนมาร์กอย่างสวีเดนและนอร์เวย์ต่างเรียกร้องให้เดนมาร์กตอบคำถามเรื่องการถูกสอดแนมจาก NSA เช่นกัน

อานา ซูลบาร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ กล่าวว่า เธอยอมรับไม่ได้ที่ทราบว่าประเทศพันธมิตรซึ่งมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดต้องสอดแนมกันและกัน นอกจากนี้ ปีเตอร์ ฮุลต์วิสต์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสวีเดน เปิดเผยว่าเขาได้ติดต่อกับรัฐมนตรีกลาโหมของเดนมาร์กเพื่อถามว่ามีการอาศัยเครื่องมือของเดนมาร์กในการสอดแนมนักการเมืองสวีเดนด้วยหรือไม่ ด้าน เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ซึ่งเคยทำงานให้ NSA แต่แปรพักตร์มาเปิดโปงปฏิบัติการสอดแนมขององค์กรนี้ได้เรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดต่อสาธารณะด้วยเช่นกัน

ข้อมูลของหน่วยข่าวกรองเดนมาร์ก ระบุว่า ช่วงปี 2555-2557 นอกจากจะมีการสอดแนมผู้นำยุโรปแล้ว เดนมาร์กยังเคยช่วยหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ สอดแนมรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีการคลังของเดนมาร์กเอง รวมถึงช่วยสอดแนมโรงงานผลิตอาวุธของเดนมาร์กด้วย อีกกลุ่มหนึ่งที่หน่วยงานข่าวกรองเดนมาร์กช่วย NSA สอดแนม คือ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในบางรัฐของสหรัฐฯ เอง

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net