Skip to main content
sharethis

‘อาชีวะปกป้องสถาบัน’ เดินทางมาที่ สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ จากกรณีการชุมนุมของประชาชนกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ หน้าหอศิลป์ฯ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 64 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มการ์ดปกป้องสถาบันฯ ทำร้ายร่างกายประชาชน 2 คนที่ยืนชูสามนิ้วบนสกายวอล์ค แยกปทุมวัน โดยการตบหน้า ล็อกและบีบคอ พร้อมทั้งพูดจาเชิงข่มขู่

การ์ดปกป้องสถาบันฯ รุมทำร้ายร่างกายประชาชนที่ยืนชู 3 นิ้วบนสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 64

17 มิ.ย. 64 เพจเฟซบุ๊ก 'สำนักข่าวราษฎร' รายงานวันนี้ (17 มิ.ย.) ที่ สน.ปทุมวัน อัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือ เต้ บุรณพนธ์ และนายฐากูร นวลแก้ว สองสมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบัน พร้อมทนายความ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกของ สน.ปทุมวัน ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง จากกรณีชุมนุมหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 64 

บรรยากาศการรับทราบข้อกล่าวหา มีประชาชนบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจ และมอบดอกกุหลาบให้ผู้ต้องหา 

นายอัคราวุธ เปิดเผยว่า ตนมาเพื่อรับทราบหมายเรียกจากการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าหอศิลป์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนได้ทราบข่าวว่ามีการเผาพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 (ผู้สื่อข่าว - กรณี ไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือแอมมี่ เผารูปหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64) ซึ่งทางตำรวจแจ้งข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตนก็น้อมรับความผิด แต่ถ้าเจอการจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์อีก พวกตนก็พร้อมออกมา แม้ว่าจะต้องโดน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ   

“ถ้ามีการจาบจ้วง พวกตนก็ออก จะมี พ.ร.ก.อะไร ตนก็ออก เพราะเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ สำหรับการชุมนุมวันที่ 24 มิถุนา ก็เป็นสิทธิ์ของพวกเขาที่จะทำได้ แต่ถ้าหากมีใครมาจาบจ้วงสถาบัน พวกตนก็จะมาต่อต้านเพื่อปกป้องสถาบันเช่นกัน” เต้ บุรณพนธ์ เน้นย้ำ 

ขณะที่นายฐากูร นวลแก้ว หรือโฆษกโอ้ต กล่าวว่า การออกมาตรงนี้ ถือว่าเป็นความผิดโดยชอบธรรม เราอยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน ตนยอมรับถ้าจะผิดโดยการออกมาปกป้องสถาบันที่เรารัก ตนจะน้อมรับข้อกล่าวหาที่ทั้งหมด สำหรับพวกที่ออกมาจะทำดีหรือไม่ดี ขอให้ออกมารับข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับพวกตน

นรินทร์ ศักดิ์เจริญชัยกุล หรือ ทนายม้ง ที่ร่วมเดินทางมากับผู้ต้องหาวันนี้ กล่าวว่า ผู้ต้องหาไม่ได้มีเจตนา แต่ว่าปัญหาก็คือมีอีกฝั่งหนึ่งออกมา เราก็ต้องออกมา เพราะฉะนั้นน้องเขาก็ยอมรับแล้ว ก็ให้ปล่อยทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย สำหรับคนที่โดนคดีเช่นนี้ก็ขอให้ดำเนินคดีตามมาตรฐานเดียวกัน

ทั้งนี้ เมื่อ 14 มี.ค. 64 ประชาชนกลุ่มปกป้องสถาบันฯ จัดชุมนุมบริเวณลานหน้าหอศิลปฯ ในวันดังกล่าว ประกอบด้วย กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ นักรบองค์ดำสองคาบสมุทร ทัพพสกนิกร ไทรักษา และกลุ่มอื่นๆ โดยมีกิจกรรมชูธงแสดงความภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ ตอบคำถามเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ในวันเดียวกัน มีรายงานว่ากลุ่มการ์ดปกป้องสถาบันฯ ก่อเหตุคุกคาม กระชากเสื้อ ล็อกและบีบคอ ตบหน้า พร้อมทั้งพูดจาข่มขู่ ประชาชน 2 คนที่ยืนชู 3 นิ้ว บนสกายวอล์ค หน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจชาย 2 คน ที่ถูกกลุ่มการ์ดปกป้องสถาบันฯ รุมทำร้ายบนสกายวอล์ค MBK หลังชู 3 นิ้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net