Skip to main content
sharethis

หลังจากมีกรณีมีเอกสารแจ้งเตือนการเก็บรักษาวัคซีนของ อย. ที่พบว่าวัคซีนซิโนแวคกลายเป็นเจล ภายหลัง อย.แถลงคาดปัญหาเกิดจากการจัดเก็บหรือขนส่งที่ไม่ได้คุมอุณหภูมิ แต่พบเพียงจุดฉีดแห่งเดียวและไม่ได้ฉีดให้กับผู้รอรับวัคซีน มีการเรียกเก็บคืนไปทำลายแล้ว

29 มิ.ย.2564 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แถลงผ่านเพจของ อย.ถึงกรณีมีเอกสารแจ้งเตือนเรื่องได้รับรายงานจุดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล 1 แห่งในกรุงเทพมหานคร มีวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทซิโนแวคไลฟ์ไซเอนซ์ (Sinovac Life Sciences) จำกัด รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079 วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021 มีลักษณะสารละลายของวัคซีนมีการรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า

เอกสารของ อย. เรื่องแจ้งเตือนการเก็บรักษาวัคซีน

นพ.สุรโชค ระบุว่าจากรายงานพบวัคซีนที่เกิดปัญหาจำนวน 110 ขวดจึงระงับการฉีดและเรียกเก็บคืนไปทำลายแล้วทั้งหมด จากนั้นได้ส่งวัคซีนที่เกิดปัญหาส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากอยู่ในอุณหภูมิที่เย็นเกินไปโดยไม่เป็นไปตามกระบวนการเก็บรักษาและการขนส่งที่ต้องควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุมัติในทะเบียนตำรับยา คือ 2-8 องศาเซลเชียส หรืออาจเกิดจากสภาพความเป็นกรดด่างในตัวยา

นพ.สุรโชค ย้ำว่าทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจสอบตัวอย่างวัคซีนล็อตเดียวกันยังมีคุณภาพ มาตรฐาน ตามปกติและจากการสอบถามไปยังจุดอื่นที่มีวัคซีนล็อตเดียวกันยังไม่พบปัญหาดังกล่าว จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดจากวัคซีนถูกจัดเก็บไว้ในความเย็นมากเกินไปไม่ใช่เกิดจากการผลิต ซึ่งมีคำเตือนจากองค์การอนามัยโลกและกรมควบคุมโรคว่าในการจัดเก็บวัคซีนที่ใช้เชื้อตายจะมีการใส่สารอลูมินัมลงไป ซึ่งสารดังกล่าวไม่ได้เป็นอันตรายและเมื่อเกิดเป็นเจลก็ไม่ได้อันตรายแต่ก็ไม่เหมาะสมที่จะนำไปฉีด

นพ.สุรโชค อธิบายว่าในการขนส่งไปตามจุดฉีดในโรงพยาบาลจะมีการควบคุมอุณหภูมิไว้ที่ 2-8 องศาอยู่แล้ว แต่ในจุดฉีดนอกโรงพยาบาลอาจจะมีการนำวัคซีนไปแช่กับก้อนน้ำแข็งซึ่งจะทำให้เย็นเกินไป จึงมีคำเตือนเรื่องการจัดเก็บวัคซีนออกไปให้เก็บไว้ในอุณหภูมิ 2-8 องศา และเป็นการเตือนถึงผู้ฉีดวัคซีนอีกทีแม้ว่าเจ้าหน้าที่ที่ฉีดวัคซีนจะมีการดูอยู่แล้วว่าวัคซีนไม่มีตะกอน สารขุ่น หรือมีความผิดปกติจากที่มีการขึ้นทะเบียนไว้

นพ.สุรโชคยังย้ำสำหรับคนที่ได้รับวัคซีนจากล็อตดังกล่าวไปแล้วว่าวัคซีนล็อตดังกล่าวไม่ได้มีปัญหาและยังมีคุณภาพอยู่และได้รับการตรวจยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้งก่อนมีหนังสือแจ้งเตือนออกไป และไม่เคยพบปัญหานี้มาก่อนและเมื่อทางโรงพยาบาลได้รับวัคซีนไปก็จะมีการตรวจสอบหากพบว่าไม่ตรงตามที่มีการขึ้นทะเบียนไว้ก็จะมีการแจ้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net