Skip to main content
sharethis

สะท้อนใจ ‘โรม’ เผย ครึ่งปี ตีแผ่ ‘ตั๋วช้าง’ ไร้ความเปลี่ยนแปลง กังขา ผลผลิตตำรวจหลักสูตร ‘จิตอาสาพระราชทาน’ ทำไมพฤติกรรมเหี้ยมโหดผิดมนุษย์ ‘คลุมถุงดำ’ รีดไถ ซ้อมทรมาน ปกปิดการฆาตกรรม เหมือนเห็นชีวิตคนเป็นผักปลา เตือน ปล่อยคนแอบอ้างใกล้ชิดเบื้องสูงทำอะไรก็ได้แบบนี้ จะพากันพังทั้งโครงสร้าง

25 ส.ค. 2564 รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ประเด็นที่สั่นสะเทือนสังคมไทยที่สุดประเด็นหนึ่ง ณ เวลานี้ คือการกระทำของตำรวจต่อประชาชน ทั้งผู้ชุมนุมที่ถูกทำร้าย สลายการชุมนุม จนเกิดเป็นวิกฤติศรัทธาต่อวงการตำรวจอย่างหนัก และนี่ยังผ่านไปเพียงครึ่งปี ที่ได้ทำการอภิปรายกรณี #ตั๋วช้าง ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รอบที่ผ่านมา เพื่อชี้ให้เห็นว่า ในวงการตำรวจมีการใช้เส้นสาย ระบบตั๋ว และเครือข่าย ผ่านตำรวจที่ใกล้ชิดกับวัง ใช้โรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน อ้างความใกล้ชิดเบื้องสูง ทำการสร้างเครือข่ายที่ไม่มีใครกล้าตรวจสอบด้วยเครื่องแบบของ "คนดีผู้ใกล้ชิด"

“ผลที่ตามมาหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือ "ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย" ไม่มีการพยายามชี้แจงต่อสังคม แก้ปัญหาระบบตั๋ว หรือจัดการอะไรทั้งสิ้น ทำราวกับว่าสิ่งที่ประชาชนรู้กันไปทั่วแล้วนี้ไม่อยู่ในสารบบความคิดหรือสนใจของตำรวจที่ "เส้นใหญ่" จนไม่มีใครกล้า่ไปตรวจสอบอะไรต่อ”

รังสิมันต์ ระบุต่อไปว่า จนเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร จ.นครสวรรค์ ถูกกล่าวหาว่าได้กระทำการรีดไถและซ้อมผู้ต้องหาที่จับกุมได้จนเสียชีวิต หลักจากมีความพยายามไถเงิน 2 ล้านบาท ใช้ถุงคลุมศีรษะจนผู้ต้องหาขาดใจตาย แล้วไปพยายามปิดปากครอบครัวผู้เสียชีวิต สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ. ลบวีดีโอกล้องวงจรปิด แล้วมาอ้างต่อสาธารณะว่าผู้ต้องหาเสพยาเกินขนาด

“จนสุดท้าย ผมก็ได้เห็นคลิปวีดีโอสองชิ้นที่เห็นเหตุการณ์ชัดเจนว่า ผู้กำกับคนดี ผู้อยู่ในเครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน ที่อ้างตัวว่าสนิทสนมกับ พลตำรวจโท ต. ผู้กว้างขวางแห่งวงการตำรวจที่ผมเอ่ยถึงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ผ่านมา มีพฤติกรรมโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ ซ้อมฆ่าคนและอำพรางคดีหน้าตาเฉย ราวกับว่าชีวิตคนเป็นผักปลา

“นี่หรือครับคนดี? นี่หรือครับคนที่จบหลักสูตรประจำของจิตอาสาพระราชทาน? นี่หรือครับผลผลิตของระบบที่ผมเคยพูดถึงไป? การเป็นตำรวจสวมผ้าพันคอจิตอาสานี่มันยิ่งใหญ่กันขนาดนี้เลยหรือ? สุดท้ายแล้วคนพวกนี้นี่แหละครับที่เอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเครื่องมือใช้งานเพื่อประโยชน์ของตัวเอง โดยไม่เคยสนใจว่าประชาชนจะต้องเจออะไรบ้าง

“สุดท้ายแล้วเกิดอะไรขึ้นกับตำรวจจิตอาสาพระราชทานคนนี้ครับ? สุดท้ายก็แค่ถูกสั่งย้าย จากผลของการฆ่าคนตายและพยายามอำพรางคดี น่าเหลือเชื่อจริงๆนะครับ การเป็นตำรวจที่มีเส้นสายในระบบเครือข่ายอะไรแบบนี้ได้ จะทำอะไรก็คงสะดวกสบายไปหมดจริงๆ”

รังสิมันต์ ระบุอีกว่า วงการตำรวจเองก็ต้องพยายามพิสูจน์ตัวเองมากกว่านี้ รวมไปึงหัวเรือใหญ่ทั้งพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรที่นั่งหัวโต๊ะ ก.ตร. ที่จะจริงจังแค่ไหนกับการดำเนินการต่อกับกรณีที่เกิดขึ้น มิฉะนั้น การปล่อยให้ตำรวจที่อ้างตัวใกล้ชิดเบื้องสูงทำอะไรไปเรื่อยๆแบบนี้ สุดท้ายคงไม่พ้นจะพากันพังหมดทั้งโครงสร้างแน่ๆ

เรียกร้อง 'ประยุทธ์-ประวิตร' ให้ตรวจสอบ #ตั๋วช้าง

นอกจากนี้ รังสิมันต์ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม ถึงกรณี #ตั๋วช้าง #ตั๋วตำรวจ ซึ่งตนได้กล่าวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปเมื่อช่วงต้นปี โดยรังสิมันต์ระบุว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือผู้กำกับโจ้ เป็นหนึ่งในตำรวจที่ผ่านการอบรมหลักสูตรจิตอาสารุ่นที่ 2 จากโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน พร้อมยกตัวอย่างตำรวจที่ผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าว เช่น พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. น้องชายของ พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล เลขาธิการพระราชวัง หรือพล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช น้องชายของ พล.อ.จักรภพ ภูริเดช หัวเรือใหญ่ของโรงเรียนจิตอาสาฯ ทั้งยังมีชื่อของตำรวจที่อยู่ในลิสต์ #ตั๋วช้าง อย่าง ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา และอีกหลายๆ คนรวมอยู่ด้วย แสดงให้เห็นถึงเครือข่ายอำนาจวงการสีกากี

พร้อมกันนี้ รังสิมันต์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งรองนายกรัฐมนตรีอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่เฉพาะกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ แต่ต้องรวมไปถึงเครือข่ายที่มีการแอบอ้างเบื้องสูงในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ เครือข่ายที่ปรากฏชื่ออยู่ในโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน ตามที่ตนได้เคยอภิปรายเรื่องตั๋วช้างไปแล้ว มิเช่นนั้นเหตุการณ์เลวร้ายทำนองนี้จะเกิดขึ้นอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net