Skip to main content
sharethis

เต้ แกนนำจากพรรควิฬาร์ นักศึกษา มช. เข้ารายงานตัวคดี 112 เหตุปราศรัยใน Car Mob 15 สิงหา เอ่ยนาม ร.10 เจ้าตัวให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลให้ประกันวางเงื่อนไข ห้ามทำซ้ำ ห้ามร่วมกิจกรรมก่อความวุ่นวาย ห้ามออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล  

27 ส.ค. 2564 วันนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เต้ ธนาธร วิทยเบญจางค์ อายุ 22 ปี นักศึกษาภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และแกนนำจากพรรควิฬาร์ เดินทางมารับทราบข้อหาคดี ม.112 

ธนาธรถูกออกหมายเรียกจากการปราศรัยใน Car Mob 15 สิงหา ชาวเชียงใหม่ - ลำพูน ผนึกกำลังจัด Car Park หน้าสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 ก่อนจะมาจัดกิจกรรมต่อที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งธนาธรได้ขึ้นปราศรัยที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ในวันดังกล่าว และมีการเอ่ยนามของรัชกาลที่ 10 อันเป็นเหตุให้ถูกแจ้งความดำเนินคดครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาธนาธรได้อ่านข้อเรียงร้องถึงองค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อประเด็นเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา โดยเรียกร้องให้องค์กรนักศึกษากดดันให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีหรือถูกคุกคามจากการเคลื่อนไหว โดยที่มหาวิทยาลัยจะต้องเร่งสร้างแนวทางปฏิบัติในการคุ้มครองนักศึกษาให้เป็นมาตรฐาน เนื่องจากปัจจุบันมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีตาม ม.112 แล้วอย่างน้อย 3 คน ได้แก่ นายวิธญา คลังนิล ภาควิชาปรัชญาและศาสนา นายยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ คณะวิจิตรศิลป์ และธนาธรซึ่งมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ และอาจมีนักศึกษาถูกดำเนินคดีหรือถูกคุกคามเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาธนาธรในความผิดฐาน “หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์” ตามม.112 ซึ่งเจ้าตัวได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะได้ยื่นขอให้ศาลฝากขังธนาธร ซึ่งทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ยื่นขอประกันตัวนักศึกษาคนดังกล่าวต่อศาล ซึ่งศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา และมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้ตำแหน่งอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นหลักประกัน พร้อมทั้งแต่งตั้งผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้กำกับดูแล

ในการปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ศาลมีเงื่อนไขว่า ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก ห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล ให้ไปรายงานตัวต่อผู้กำกับดูแลตามกำหนดนัด และให้มารายงานตัวต่อศาลครั้งต่อไปในวันที่ 22 พ.ย. 64

ทั้งนี้วันนี้ธนาธรใช้เวลเกือบ 7 ชั่วโมงในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและขอยื่นประกันตัว ก่อนจะถูกนำตัวขึ้นรถตำรวจไปศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำการปล่อยตัวที่ศาลในเวลา 17.00 น. ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ภาพจากเพจประชาคมมอชอ - Community of MorChor

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net