Skip to main content
sharethis

กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ทำกิจกรรม ‘ยืน หยุด ขัง’ นาน 1.12 ชม. ต่อเนื่องเป็นวันที่ 25 เรียกร้องสิทธิประกันตัวของผู้ชุมนุม ซึ่งถูกฝากขังตั้งแต่เดือนที่แล้ว พร้อมชวนประชาชนร่วมคาร์ม็อบ ยื่น หยุด ขัง ในวันที่ 10 ก.ย.นี้


 

9 ก.ย. 64 สำนักข่าวมติชน รายงานบนเว็บไซต์ ‘มติชน ออนไลน์’ วันนี้ (9 ก.ย.) กลุ่มพลเมืองโต้กลับ พร้อมด้วยประชาชนราว 8-9 คน ทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ‘ยืน หยุด ขัง’ หน้าลานอากง (ศาลฎีกา) ถนนราชดำเนินใน เป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนักกิจกรรมการเมืองที่ถูกฝากขังในชั้นสอบสวนทั้ง 8 คน โดยวันนี้ยังเป็นวันที่ 25 ของการทำกิจกรรมอีกด้วย 

นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ เเกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ กล่าวกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า วันนี้มี “ผู้ต้องขังทางการเมือง” ถูกขังระหว่างการดำเนินคดีเหลืออยู่ในเรือนจำ 8 คน เป็นที่น่ายินดีว่าวันที่ 10 ก.ย.นี้ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเตรียมยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหา และจำเลยจากคดีการชุมนุมทางการเมืองทั้ง 7 คนอีกครั้ง หลังถูกคุมขังกันครบเดือน อานนท์ นำภา ถูกคุมขังจากการปราศรัยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ ขณะที่คดียังอยู่ในชั้นสอบสวนและศาลอนุญาตให้ฝากขัง วันที่ 10 ก.ย.นี้ จะครบกำหนดฝากขังและจะคัดค้านฝากขังอีกครั้งต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ 

ส่วนพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ภาณุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์ ชาติชาย แกดำ หรือบอย ณัฐชนน ไพโรจน์ และพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ทั้ง 5 คนถูกคุมขังจากกรณีทำกิจกรรมหน้ากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ภาคที่ 1 จ.ปทุมธานี เรียกร้องปล่อยตัวทีมทะลุฟ้า โดยทนายความจะยื่นขอประกันอีกครั้งต่อศาลจังหวัดธัญบุรีเป็นครั้งที่ 4 ในพรุ่งนี้ (10 ก.ย.)

ขณะที่จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ จากกลุ่มทะลุฟ้า ถูกฝากขังจากกรณีชุมนุมสาดสีหน้าสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี และสาดสีหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งทั้ง 2 คดียังอยู่ในชั้นสอบสวน ศาลอนุญาตฝากขัง และไม่ให้ประกันตัว โดยทนายจะยื่นขอประกันตัวที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก 

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ทั้งไผ่ และเพนกวิน ยังถูกศาลอาญาสั่งเพิกถอนสัญญาประกันตัวในคดีจากการชุมนุมวันที่ 19 กันยายน 2563 ซึ่งคดีอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลแล้ว แต่เลื่อนการสืบพยานออกไป เพราะเหตุโควิด-19 ทนายความจึงเตรียมยื่นประกันตัวทั้ง 2 คนในคดีนี้อีกด้วย 

เรื่องที่น่ายินดีอีกเรื่องคือ เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ร่วมกับกลุ่มทะลุฟ้า แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก จัดกิจกรรม “ยื่น หยุด ขัง” เพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้แก่นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ โดยจะเริ่มกิจกรรมวันที่ 10 ก.ย.นี้ เวลา 11.30 น. ในรูปแบบคาร์ม็อบ เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปศาลอาญา รัชดาภิเษก และเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเพื่อนสมาชิกสนใจกิจกรรมไหนก็สามารถเข้าร่วมได้ หรือจะยืนหยุดขังที่หน้าบ้านตัวเองก็ยินดี หลังจากนั้น ทั้งหมดได้พร้อมใจกันหันหน้าเข้าหาศาลฎีกา ชูสามนิ้ว และเปล่งเสียง “ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว” พร้อมกัน 3 ครั้ง ก่อนแยกย้ายกลับบ้าน 

นอกจากนี้ มติชน รายงานด้วยว่า วันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวน 10 นาย ทำการบันทึกภาพและเสียงการทำกิจกรรม ยืน หยุด ขัง วันที่ 25

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net