Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยมีผู้ถูกจับกุมจาก #ม็อบ11กันยา บริเวณแยกดินแดง ทั้งหมด 51 ราย เป็นเยาวชน 6 ราย ถูกนำตัวไป สน.พหลฯ ผู้ใหญ่ 23 รายถูกนำตัวไป บช.ปส และอีก 22 รายถูกนำตัวไปที่ สน.ดอนเมือง


ที่มาภาพ: iLawFX

11 ก.ย. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าตั้งแต่ช่วงเย็นของวันนี้ (11 ก.ย.) กลุ่มทะลุแก๊ซ ทยอยมารวมตัวกันบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง มีการขว้างปาประทัด ระเบิดปิงปอง รวมไปถึงนำยางรถยนต์และเศษสิ่งของมาเผาบริเวณใต้ทางด่วน และพื้นผิวถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก โดยตลอดช่วงเย็นที่ผ่านมายังไม่มีการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มวัยรุ่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.)

 

 

ต่อมา iLawFX รายงานว่าเวลาประมาณ 18.52 น. ผู้ชุมนุมยืนบริเวณวิทยาลัยการจัดการ มหิดลและปาสิ่งของไปทางกรมดุริยางค์ฯ แต่ไม่ถึง ตำรวจยิงกระสุนยางออกมา โดยผู้สังเกตการณ์อยู่บริเวณนี้ตั้งแต่เวลา 18.11 น.ไม่ได้ยินเสียงการประกาศเตือนหรือขอเจรจา วันนี้ตำรวจใช้กระสุนยางแล้วอย่างน้อย 4 ครั้ง

19.30 น. มติชนออนไลน์ รายงานว่ากลุ่มวัยรุ่นปักหลักบริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก จากนั้นได้ยิงลูกแก้ว ยิงพลุเพลิง ปาประทัดยักษ์เข้าไปด้านในแนวตำรวจ คฝ. จึงถูกตอบโต้ด้วยกระสุนยาง และแก๊สน้ำตา ขณะเดียวกันที่บริเวณข้างสำนักงานเขตดินแดง ซอยมิตรไมตรี 2 ถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาเข้า ก็มีการปะทะกันระหว่างวัยรุ่นและเจ้าหน้าที่ คฝ. ด้วยเช่นกัน

20.00 น. กลุ่มวัยรุ่นถอนกำลังจากหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก ส่วนที่ซอยมิตรไมตรี 2 ตำรวจยังคงระดมยิงแก๊สน้ำตา และยิงเลเซอร์ลงมาจากสะพานลอย

20.15 น. ตำรวจประกาศแจ้งเตือนให้ผู้ชุมนุมหยุดขว้างปาประทัด ระเบิดปิงปองเข้าใส่ตำรวจ หากไม่หยุดการกระทำจะดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย สิ้นเสียงประกาศเตือนตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาใส่มวลชนที่อยู่บริเวณปากซอยมิตรไมตรี 2 ถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาเข้า ด้านกลุ่มวัยรุ่นยิงพลุเพลิงตอบโต้

21.05 น. ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้ากระชับพื้นที่บริเวณหน้าสำนักงานเขตดินแดง ทำให้กลุ่มวัยรุ่นถอยไปรวมตัวกันบริเวณแฟลตดินแดง จากนั้นตำรวจประกาศให้ผู้สื่อข่าวนั่งลง ให้ยุติการไลฟ์สด และทำการตรวจบัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว

เวลา 21.20 น. เจ้าหน้าที่ คฝ. ยังคงตรึงกำลังควบคุมสถานการณ์อยู่บริเวณข้างสำนักงานเขตดินแดง

21.38 น. มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า ตำรวจ คฝ. ยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเปิดทางก่อนเข้ากระชับพื้นที่หน้าแฟลตดินแดง โดยคฝ. ออกมาจากหลายทิศทาง ทั้งถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาเข้า ซอยมิตรไมตรี ทำให้กลุ่มวัยรุ่นทางวิ่งหลบหนีการจับกุม บางส่วนหลบเข้าไปในแฟลตดินแดง ขณะเดียวกันชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา ตะโกนด่าทอการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนให้กลับเข้าไปในเคหะสถาน

จากนั้นตำรวจ คฝ. ได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้นหาตัวผู้ก่อเหตุตามซอยต่างๆ ใกล้เคียงแฟลตดินแดง โดยมีรายงานว่าจากการปฏิบัติในช่วงหลังเคอร์ฟิวนี้ มีการจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวนหนึ่ง

21.45 น. จากไลฟ์เนชั่น คฝ. ขับรถกระบะและมอเตอร์ไซค์เข้ามาบริเวณซอยด้านหลังแฟลตดินแดง 1 แต่ชาวบ้านออกมารวมตัวกันตะโกนขับไล่ คฝ. ระบุว่าเป็นพื้นที่ชุมชน ให้กลับออกไปบนถนนสาธารณะ แต่ ผบ.ห. ประกาศให้ชาวประชาชนกลับเข้าไปยังเคหสถานภายใน 10 นาที มิเช่นนั้นจะดำเนินการจับกุม เนื่องจากเกินเวลาเคอร์ฟิว แต่ประชาชนไม่ยอมกลับเข้าไป ตะโกนขับไล่ คฝ. จน คฝ. ขับรถออกจากซอยออกไปที่ ถ.ดินแดง

21.50 น. จากไลฟ์เนชั่นรายงานเพิ่มเติมว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งถูกจับกุมบริเวณปากซอยแฟลตดินแดง 1 เนื่องจากตะโกนขับไล่ คฝ. โดย คฝ. ระบุว่าบอกให้หยุดแล้วแต่หญิงคนดังกล่าวไม่หยุด หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวของเนชั่นเดินมาหาตำรวจและพบว่าตำรวจกำลังตรวจสอบกระเป๋าใบหนึ่ง พบระเบิดปิงปองอยู่ภายใน ตำรวจพูดว่า "เจ้าของกระเป๋าขึ้นรถไปแล้ว" แต่ไม่ได้ระบุว่ากระเป๋าใบดังกล่าวเป็นของหญิงคนก่อนหน้าที่ถูกจับกุมไปเมื่อสักครู่หรือไม่

22.00 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ให้สัมภาษณ์กับสื่อในไลฟ์ The Reporters ว่าวันนี้มีการใช้มาตรการคุมเข้ม และเป็นการปูพรมจากถนนมิตรไมตรี ถนนดินแดง จนถึงถนนวิภาวดีขาเข้า และในครั้งต่อไปขอให้สื่อพกบัตรประจำตัวของสื่อ และเครื่องหมายบ่งฝ่าย ถ้ายังไม่มีขอให้ไปเป็นสมาชิก รวมถึงกลุ่มอาสาแพทย์/ไรด์เดอร์เช่นกัน และจะมีการทำให้สถานการณ์แยกดินแดงยุติภายในสัปดาห์นี้ (ไม่แจ้งว่าด้วยวิธีใด)

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยภายหลังการเข้ากระชับพื้นที่บริเวณแฟลตดินแดง ว่า ตลอดช่วงเย็นที่ผ่านมากลุ่มทะลุแก๊ซ ยังใช้แผนประทุศกรรมเดิม โดยโยนระเบิดชนิดต่างๆ เข้าใส่แนวตำรวจบริเวณกรมดุริยางค์ทหารบก และทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ตำรวจได้ประกาศว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์

พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่าตำรวจมีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยใช้ชุดเคลื่อนเร็วออกมากดดันผู้ที่รวมตัวกันก่อเหตุความวุ่นวาย เนื่องจากเป็นเวลาเคอร์ฟิว จากปฏิบัติการดังกล่าวสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไม่ต่ำกว่า 40 ราย และยึดรถ จยย. จำนวนหลายคัน

นอกจากนี้มีตำรวจโดนวัตถุคล้ายระเบิดได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ขณะเข้าปฏิบัติหน้าที่กดดันผู้ที่ซ่อนตัวอยู่ อีกทั้งวันนี้ตำรวจขอคัดกรองสื่อและแพทย์อาสา เพราะพบข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุใช้เครื่องหมายบ่งฝ่ายของสื่อและแพทย์อาสาออกมาปะปนกับพวกท่าน จึงขอให้สื่อช่วยเป็นหูเป็นตาด้วย

 

 

ประมาณ 23.44 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนโพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่าได้รับการรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมจาก #ม็อบ11กันยา บริเวณแยกดินแดง ทั้งหมด 51 ราย แบ่งออกเป็น เยาวชน 6 ราย ถูกนำตัวไป สน.พหลฯ ผู้ใหญ่ 23 รายถูกนำตัวไป บช.ปส และอีก 22 รายถูกนำตัวไปที่ สน.ดอนเมือง

เวลาประมาณ 2.16 น. ของวันที่ 12 ก.ย. 2564 เพจโมกหลวงริมน้ำ รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พกปืนจริงเข้าพื้นที่ มีการจับกุมทั้งผู้ชุมนุม รวมไปถึงทีมแพทย์และสื่อมวลชน ทางทีมทนายแจ้งว่า ตำรวจได้ยึดโทรศัพท์ผู้ต้องหาไป มีการกระจายตัวผู้ต้องหาไปยัง สน.ต่าง ๆ เช่น สน.พหลโยธน สน.ดอนเมือง และ สน.ดินแดง

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดียระบุว่าตำรวจผลักเยาวชนตกจากหลังคานั้น ในเวลาต่อมา (วันที่ 12 ก.ย. 2564) เพจ Friends Talk ที่ไลฟ์เหตุการณ์ดังกล่าว ตรวจสอบเหตุการณ์อีกครั้งพบว่าเป็นเหตุเยาวชนหลบซ่อนตำรวจ แล้วพลัดตกลงมาจากหลังคา

 

*อัพเดทข้อมูลล่าสุด 16.30 น. ของวันที่ 12 ก.ย. 2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net