Skip to main content
sharethis

กลุ่ม ส.ส. และนักการเมืองอิตาลีฝ่ายเอียงซ้ายเรียกร้องให้มีมาตรการจัดการกับกลุ่มสนับสนุนฟาสซิสต์เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา หนึ่งวันหลังจากที่กลุ่มสนับสนุนฟาสซิสต์ชุมนุมประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนบุกรื้อทำลายสำนักงานสหภาพแรงงานที่สนับสนุนวัคซีน ซึ่งการก่อเหตุในครั้งนี้มีผู้นำกลุ่มขวาจัดคอยหนุนหลังอยู่

แฟ้มภาพ Piazza Venezia ที่กรุงโรม อิตาลี ภาพถ่าย ค.ศ. 2011 (ที่มา: Wikipedia)

11 ต.ค. 2564 ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงชาวอิตาลีประมาณ 10,000 ราย  ประท้วงต่อต้านการที่รัฐบาลอิตาลีกำหนดให้ลูกจ้างต้องมี "กรีนพาส" ถึงจะเข้าทำงานได้ โดนที่กรีนพาสคือใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 มาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้งและได้รับการทดสอบผลไวรัสเป็นลบในช่วง 2 วันก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามการประท้วงดังกล่าวก็เกิดเป็นความรุนแรงและมีการยุยงปลุกปั่นจากพรรคการเมืองฟาสซิสต์ขวาจัด ฟอร์ซา นูโอวา ซึ่งทางตำรวจเปิดเผยเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า กิวลิอาโน คาสเทลลิโน ผู้นำพรรคขวาจัดนี้ก็เป็นหนึ่งใน 12 คนที่ถูกจับกุมโดยทางการ

โดยที่คนกลุ่มนี้ก่อเหตุจลาจลด้วยการใช้ไม้ แท่งเหล็ก และธงชาติอิตาลีที่ม้วนไว้กั้นประตูก่อนที่จะทุบทำลายกระจกเข้าไปในอาคารสำนักงานของสมาพันธ์แรงงานแห่งชาติ CGIL ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมสหภาพแรงงานในอิตาลีที่สนับสนุนการใช้กรีนพาสเพื่อให้ที่ทำงานมีความปลอดภัยมากขึ้น

สิ่งที่สื่อให้เห็นว่าผู้ชุมนุมในครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้นำฝ่ายขวาคือการที่พวกเขาตะโกนชื่อ "กิวลิอาโน! กิวลิอาโน!" ซึ่งเป็นคนที่ถูกทางการสั่งห้ามไม่ให้ชุมนุมในกรุงโรมเพราะเคยมีประวัติความรุนแรงในอดีต

หลังจากกรณีการบุกรื้อทำลายสำนักงานสหภาพแรงงาน กลุ่มขวาจัดหลายร้อยรายก็ปะทะกับตำรวจในช่วงที่พวกเขาพยายามเดินทางไปที่จัตุรัสใกล้ๆ กับสำนักนายกรัฐมนตรีและใกล้กับรัฐสภาอิตาลี

นอกจากนี้กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายขวาบางคนยังได้บุกเข้าไปในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลอุมแบร์โต 1 โพลิคลินิกที่เป็นสถานที่นำตัวผู้ประท้วงที่ป่วยเข้าไปพัก ซึ่งต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงที่จะนำตัวกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านวัคซีนเหล่านี้ออกไปได้ โดยมีผู้ประท้วงบางคนใช้ขวดน้ำขว้างปาใส่ตำรวจกับพยาบาลทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และพยาบาลได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

เหตุการณ์นี้ทำให้กลุ่มเอียงซ้ายในอิตาลีเรียกร้องให้มีการทำให้การสนับสนุนเผด็จการฟาสซิสต์กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หนึ่งในนั้นคือ กิวเซปเป กอนเต อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลีที่เป็นผู้นำกลุ่มขบวนการประชานิยมกลุ่มใหม่ ไฟว์สตาร์มูฟเมนต์ โดยที่กอนเตกล่าวถึงกลุ่มฟาสซิสต์ว่า "พวกเราไม่สามารถยอมรับการแสดงออกเยี่ยงอันธพาล"

รัฐธรรมนูญอิตาลีสั่งห้ามไม่ให้มีการตั้งพรรคการเมืองฟาสซิสต์หลังจากที่ จอมเผด็จการฟาสซิสต์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เบนิโต มุสโสลินี เสียชีวิต

กอนเตกล่าวถึงเรื่องนี้ที่หน้าสำนักงานสมาพันธ์แรงงาน GCIL ที่มีผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนมาคอยให้กำลังใจและแสดงการยืนหยัดเคียงข้าง มีการชุมนุมคล้ายๆ กันนี้ในเมืองอื่นๆ อย่าง ฟลอเรนซ์, โบโลญญา และมิลาน

นอกจากนี้ ส.ส. จากพรรคเดโมเครติกของอิตาลี เอมมานูเอล ฟิอาโน ก็บอกว่าเขาจะยื่นญัตติให้รัฐบาลพิจารณาการสั่งห้ามขบวนการสายฟาสซิสต์อย่างกลุ่มฟอร์ซา นูโอวา และกลุ่มอื่นๆ ที่ใกล้เคียง

เรียบเรียงจาก

Calls rise in Italy to ban pro-fascism groups after rampage, ABC News, 11-10-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net