Skip to main content
sharethis

สุชาติ สวัสดิ์ศรี เตรียมฟ้องคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กรณีใช้อำนาจมิชอบ ลงมติในที่ประชุมลับ ถอดถอนตนจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 1.12 ล้านบาท

12 ต.ค. 2564 ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนเปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊กในวันนี้ (12 ต.ค. 2564) ว่าสุชาติ สวัสดิ์ศรี เจ้าของนามปากกา "สิงห์สนามหลวง" เตรียมยื่นฟ้องคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติต่อศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ในวันนี้ 14 ตุ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. เพื่อขอให้เพิกถอนมติยกเลิกการเป็นศิลปินแห่งชาติ โดยกล่าวหาว่าสุชาติโพสต์เฟซบุ๊ก 'หมิ่นเหม่สถาบันกษัตริย์' ทั้งนี้ สุชาติยืนยันว่าการใช้เสรีภาพแสดงความคิดเห็นไม่ใช่พฤติกรรมเสื่อมเสีย และเตรียมเรียกร้องค่าเสียหายต่อสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 1.12 ล้านบาท (1,120,000 บาท)

สุชาติระบุว่าการฟ้องร้องนี้มีจุดประสงค์เพื่อขอให้ทบทวนตรวจสอบการใช้อำนาจและเพิกถอนมติของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติที่ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติของตนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นธรรม ทั้งการลงมติโดยใช้วิธีประชุมลับ ไม่เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงที่นำมาใช้ประกอบการพิจารณา ไม่ให้สิทธิตนชี้แจ้งโต้แย้งก่อนการลงมติ ไม่แจ้งข้อเท็จจริงและเหตุผลในการลงมติให้ทราบอย่างชัดแจ้ง รวมถึงการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ ตีความข้อกฎหมายกำกวมตามอำเภอใจ และขัดต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นซึ่งได้รับการรับรองคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง พร้อมกันนี้ สุชาติและทนายความยังได้เรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรมชดใช้ค่าเสียหายต่อการถูกละเมิดสิทธิในเกียรติยศชื่อเสียง เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง เป็นจำนวนเงินรวม 1,120,000 บาท และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการเป็นศิลปินแห่งชาติของสุชาติไว้จนกว่าจะมีคำพิพากษา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติในการประชุมครั้งที่ 3/2564 ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ประชุมลับ ลงมติยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติของสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2554 โดยให้เหตุผลว่าสุชาติโพสต์ข้อความที่เป็นประเด็นขัดแย้งในสังคมลงในเฟซบุ๊กเป็นประจำ และใช้ถ้อยคำหรือภาพที่ 'หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นพฤติกรรมที่ขัดต่อวัฒนธรรมไทย' และเสื่อมเสียต่อการเป็นศิลปินแห่งชาติ ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ซึ่งสุชาติถือเป็นศิลปินคนแรกที่ถูกถอดถอนจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ หลังมีการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติเมื่อเดือน พ.ค. 2563

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net