Skip to main content
sharethis

สปสช. จับมือราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ ธพส. ชวนคนไทยทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี ตั้งแต่ 13-17 ธ.ค. 2564 ที่ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. จองคิวผ่านแอปเป๋าตัง  

ทีมสื่อสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานว่า นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ว่า สปสช. ร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) จัดมหกรรมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนระหว่างวันที่ 13-17 ธ.ค. 2564 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ

สปสช. รายงานว่า ช่วงเช้าเป็นการฉีดวัคซีนให้หน่วยงานต่างๆ ที่ดำเนินการผ่านทางระบบ สปสช. และในช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.30–15.30 น. จะเป็นการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไปที่จองคิวผ่านแอปเป๋าตังรวมถึงติดต่อ ณ จุดลงทะเบียนหน้างาน โดย 13 ธ.ค. 2564 เป็นวันแรกที่ให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ช่วงเช้ามีผู้เข้ารับบริการประมาณ 1,400 ราย และช่วงบ่ายมีประชาชนจองคิวผ่านแอปเป๋าตัง 350 ราย และประชาชนที่ติดต่อลงทะเบียน ณ จุดฉีดวัคซีนอีกประมาณ 1,000 ราย  

สำหรับการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ศูนย์ราชการฯ ในวันที่ 13-17 ธ.ค. 2564 นั้น เพื่อลดความแออัด สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ที่แอปเป๋าตัง โดยไปที่กระเป๋าสุขภาพ เลือกบริการสร้างเสริมสุขภาพ เลือกสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน เลือกฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และเลือกหน่วยบริการ ศูนย์ฉีดวัคซีน ศูนย์ราชการอาคาร B เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนระหว่างวันที่ 13-17 ธ.ค. 2564 หรือท่านที่ไม่สะดวกจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปเป๋าตังสามารถติดต่อจุดลงทะเบียนหน้างานได้ 

“สปสช. ขอขอบคุณราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่ช่วยจัดบุคลากรมาบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และ ธพส.ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ และขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจมาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ตามวันและเวลาดังกล่าว ทั้งจองคิวผ่านเพื่อลดความรุนแรงของโรคหากได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ ขณะเดียวกันในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังช่วยเพิ่มความชัดเจนในการวินิจฉัยโรคให้กับแพทย์รวมถึงการให้การรักษา นอกจากนี้ยังลดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงที่เกิดจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้” นพ.จเด็จ กล่าว   

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีนี้ เป็นสิทธิประโยชน์ส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคที่ สปสช. จัดให้ประชาชนไทยทุกสิทธิการรักษา (สิทธิบัตรทอง ประกันสังคม ข้าราชการ และสิทธิหลักประกันสุขภาพอื่นๆ) เป็นประจำทุกปี โดยแต่ละปีจะครอบคลุม 7 กลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตามในปี 2564 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กรมควบคุมโรคได้เพิ่มกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ เข้ามา ทำให้ครอบคลุมคนไทยเกือบทุกคน และขยายเวลาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.64  

สำหรับประชาชนที่ไม่สะดวกมาที่ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ สามารถไปเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี โดยสามารถจองสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เลือกหน่วยบริการใกล้บ้านได้ หรือติดต่อได้ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ได้ทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทุกแห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ แนะนำให้โทรนัดรับบริการล่วงหน้าก่อน เพื่อลดความแออัดในการเข้ารับบริการวัคซีน ให้บริการจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564  

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสอบถามทางไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อนไลน์ สปสช. พิมพ์ @nhso คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net