Skip to main content
sharethis

ปิดหีบเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพ เขต 9 แล้วเมื่อเวลา 17.00 น. คาดรู้ผลไม่เป็นทางการ 4 ทุ่ม


ที่มาภาพ: กรุงเทพมหานคร

30 ม.ค. 2565 การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง ได้มีการปิดหีบหน่วยเลือกตั้งทั้ง 280 แห่ง ไปแล้วเมื่อเวลา 17.00 น. หลังจากให้ประชาชนมาลงคะแนนตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นมา

โดยหน่วยเลือกตั้งทั้ง 280 แห่งนั้นแบ่งเป็นเขตหลักสี่ 122 หน่วย และเขตจุตจักร 158 หน่วย โดยเขตจตุจักร จะมีเฉพาะแขวงลาดยาว แขวงเสนานิคม และแขวงจันทรเกษม (ยกเว้นแขวงจตุจักร และแขวงจอมพล)

PPTV รายงานว่านายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย หน่วยเลือกตั้งทั้ง 9 หน่วย ที่บริเวณสถานพักฟื้นคนชราบางเขน พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้คนตัดสินใจในการมาออกมาใช้สิทธิ์ โดยขอให้ผู้มาใช้สิทธิทยอยมาบริเวณหน่วยเลือกตั้งเพื่อลดความแออัด ซึ่งจากสถานการณ์โควิด อาจทำให้ผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ตรงตามเป้า

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ซึ่งก็มีที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 20-35 ในซอยแจ้งวัฒนะ 10 แยก 1 และหมวดการทางหลักสี่ แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ด้วย 

นายอิทธิพร กล่าวว่าการเลือกตั้งซ่อมในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบการร้องเรียนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง แต่ก่อนหน้านี้พบปัญหาการทุจริตไปแล้ว 3 เรื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใส่ร้าย และหลังจากนั้นก็ยังไม่พบเพิ่มเติม ส่วนเรื่องการป้องกันโควิด-19 ยืนยันว่า มีมาตรการอย่างความเข้มงวด ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลใจ

ช่วงบ่าย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานว่าพล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ประชุมรายงานผลการปฎิบัติของทุกหน่วยในการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร โดยร่วมประชุมกับตัวแทนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล และหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ว่า วันนี้ได้มีการตั้งวอร์รูมที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์ และภาพรวมการเลือกตั้ง ตั้งแต่คืนหมาหอนเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ โดยมีการประชุมสรุปสถานการณ์ช่วงเช้า ตั้งแต่เริ่มเปิดหีบเลือกตั้ง

พล.ต.ท.สราวุฒิ กล่าวว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบปัญหาการร้องเรียน 3 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่มาร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง 1 เรื่อง คือ การที่พรรคการเมืองพรรคหนึ่งไปหาเสียง และถูกผู้นำชุมชนห้ามไม่ให้เข้า และขัดขวางไม่ให้หาเสียง ซึ่งผู้เสียหายคือพรรคการเมือง

ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้ย้ำกับศูนย์ฯ แล้วว่า ในกรณีที่มีการร้องเรียนหรือกระทำผิดกฏหมายให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนเรื่องของการร้องเรียนก็ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานว่าตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมายังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม. อย่างต่อเนื่อง โดยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 30-43 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณลานจอดรถ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก มีหน่วยเลือกตั้งถึง 14 หน่วย ยังมีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ แม้วันนี้อากาศจะร้อน แต่ที่จุดลงคะแนนแห่งนี้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ตั้งแต่การนำรถเข้ามา หน่วยเลือกตั้งอยู่รวมกัน และหาได้ไม่ยาก พร้อมกันนี้แต่ละหน่วยยังคงเข้มงวดมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยออกเสียงเลือกตั้ง อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัย แต่ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายคนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งยืนยันว่าพร้อมใจมาใช้สิทธิ แม้จะเป็นการเลือกตั้งซ่อม และวาระของ ส.ส. เหลือแค่เพียงปีกว่า

จากการตระเวนในพื้นที่ พบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เขต 9 หลักสี่-จตุจักร มีทั้งผู้สูงอายุ วัยทำงาน และวัยรุ่น ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแสดงสิทธิในการเลือกตั้ง ซึ่งจะพบว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งจะอยู่ในจุดเดียวกันหลายๆ หน่วย เป็นเพราะความจำกัดในเรื่องสถานที่ ที่ปกติจะใช้สถานที่ราชการ โรงเรียน และวัด แต่ในครั้งนี้บางสถานที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้เป็นหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด และในวันพรุ่งนี้จะเปิดทำการ จึงไม่สะดวกที่จะใช้เป็นหน่วยเลือกตั้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net