Skip to main content
sharethis

โรงเรียนสาธิต ม.ธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ชี้แจง หลังสื่อรายงานว่า 'ประยุทธ์' ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่าหลักสูตรมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์และสถาบันฯ หรือไม่ เผยให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางความคิด มุ่งเน้นสร้างเยาวชนเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกที่มีวิจารณญานในการเผชิญความเปลี่ยนแปลง ย้ำหลักสูตรช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศ

6 ก.พ. 2565 เพจโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร์แถลงการณ์ระบุใจความสำคัญโรงเรียนฯ ให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางความคิด การเรียนการสอนจึงมุ่งเน้นสร้างเยาวชนเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกที่มีวิจารณญานในการเผชิญความเปลี่ยนแปลงอย่างเท่าทัน และรู้จักวิเคราะห์ มีความคิดสร้างสรรค์ ย้ำหลักสูตรเป็นหนึ่งในนวัตกรรมช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศ

แถลงการณ์ทั้งหมดดังนี้

1.โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตรเป็นสถาบันการศึกษาภายใต้สังกัดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ให้ความสำคัญกับการเคารพความหลากหลายทางความคิดและมุมมองโดยโรงเรียนฯ ร่วมทำงานกับผู้ทรงคุณวุฒิิและผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาอาชีพ เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่ช่วยเหลือเตรียมความพร้อมเยาวชนสำหรับการเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกที่พร้อมใช้วิจารณญาณในการเผชิญความเปลี่ยนแปลงอย่างเท่าทัน

2.โรงเรียนฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนบนฐานความรู้ที่ทันสมัย ครอบคลุมสาระการเรียนรู้ในแต่ละช่วงชั้น และมีความเหมาะสมกับการพัฒนาการของผู้เรียน นอกจากวิชาสาระหลัก โรงเรียนฯ ยังได้จัดให้มีการสอนในวิชาต่างๆ เพิ่มเติม อาทิ วิชาอยู่รอดปลอดภัย วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด วิชาวัยรุ่นศาสตร์ วิชารู้เท่าทันการเงิน วิชาเสพศิลป์และกลิ่นเสียง วิชาผู้ประกอบการ วิชารู้เท่าทันสื่อ วิชาวิถีศรัทธา (ครอบคลุมเนื้อหาทุกศาสนา) เป็นต้น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง

3.โรงเรียนฯ มีเป้าหมายในการบ่มเพราะเยาวชนให้เป็นผู้มีจิตสำนึกพลเมืองที่เข้มแข็ง เป็นพลเมือวโลกที่ยึดโยงกับบริบทของสังคมไทย มีทักษะและสมรรถนะแห่งอนาคต และสามารถทำงานเป็นทีม ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียน และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเยาวชนให้มีคุณลักษณะดังกล่าว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนฯ ตระหนักดีกว่า การบุกเบิกสร้างการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยระยะเวลา มีข้อจำกัดต่างๆ มากมายในการสร้างการรับรู้และความเข้าใจ โรงเรียนฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเจตนารมณ์ในการสร้างและพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนฯ จะเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศและได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนให้สามารถขยายผลได้ต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่ากำลังให้หน่วยงานเกี่ยวข้องไปดูอยู่กรณีที่มีข้อห่วงใยหลักสูตรของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์และสถาบัน นี่คือเรื่องการศึกษา เป็นสิ่งสำคัญ การศึกษาจะต้องมีเป้าหมายที่ดี ทุกคนเข้าถึงการเรียนรู้ มีความคิดอย่างเป็นระบบ มีมายด์เซตที่ดี สิ่งเหล่านี้ตนกำลังแก้ โดยได้มีการสั่งการ กำหนดนโยบายไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการมาโดยตลอด ทั้งหลักสูตร การศึกษา การสอนของครู การเพิ่มสมรรถนะ ทั้งหมดมีอยู่แล้ว แต่จำเป็นต้องปรับกลไกบางตัวให้ทันสมัยขึ้น และองคาพยพเหล่านั้นต้องทำตามนี้ พัฒนาตนเอง

“ถือโอกาสนี้ขอบคุณบรรดาครู อาจารย์ ในช่วงโควิด-19 ผมได้รับรายงานจากหลายพื้นที่ หลายจังหวัด ที่มีครูไปสอนในพื้นที่ถึงบ้าน ถือเป็นการเสียสละ เอารถไปเอง ติดตามการบ้าน นี่คือคนที่เราต้องไม่ลืมเขา การเรียนมี 2 อย่าง ออนไลน์ออนไซต์ บางคนออนไลน์ไม่พร้อม รัฐบาลก็ต้องไปเติม ต้องขอบคุณครูเหล่านี้ เหมือนเป็นแนวหน้าด้านการศึกษา ไม่เช่นนั้นโรงเรียนปิดหมด แล้วจะไปกันอย่างไร เมื่อปิดก็ปิด พร้อมเปิดก็ต้องเปิด ถ้ายังเปิดไม่ได้ก็ต้องมีวิธีการสอนใหม่ ผมรู้ว่าครูเหน็ดเหนื่อย ทั้งที่ตัวเองก็มีภาระส่วนตัวมากมาย แต่ต้องขอบคุณจริงๆ แม้ผมจะไม่ได้พูดถึง ยืนยันว่าทั้งหมดอยู่ในกระบวนการ” นายกฯ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net