Skip to main content
sharethis

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงพระประชวรด้วยโรค COVID-19 จากแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ซึ่งทีมข้าราชสำนักในพระราชวังวินด์เซอร์จำนวนหนึ่งก็ได้รับการตรวจพบว่าเป็นโรค COVID-19 ด้วย

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 2558 (ที่มา: wikipedia)

พระราชวังบัคกิงแฮมแถลงเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2565 ว่ามีการวินิจฉัยพบว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระประชวรด้วยโรค COVID-19 โดยทรงมีอาการคล้ายโรคหวัดอ่อนๆ แต่ก็ยังจะปฏิบัติพระราชกรณียกิจเล็กๆ น้อยๆ ในพระราชวังวินด์เซอร์ต่อไปได้ในสัปดาห์หน้า

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระชนมพรรษา 95 พรรษา และครองราชสมบัติมาเป็นเวลา 70 ปีแล้ว สำนักพระราชวังสหราชอาณาจักรระบุว่า "พระองค์จะยังทรงได้รับการดูแลทางการแพทย์และจะทรงปฏิบัติตามหลักแนวทางอย่างเหมาะสมอย่างครบถ้วน"

สื่ออังกฤษระบุว่าพระราชินีทรงได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว ขณะที่สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมเคยแถลงว่าพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และพระสวามีเจ้าฟ้าชายฟิลิปเคยได้รับวัคซีนต้าน COVID-19 โดสแรกเมื่อเดือน ม.ค. 2564 แต่ก็ไม่ได้แถลงอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับวัคซีนของทั้งสองพระองค์หลังจากนั้น

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วนั้นจะทำให้สามารถป้องกันไม่ให้มีอาการทรุดหนักได้เมื่อเกิดการติดเชื้อทำให้โอกาสจะป่วยหนักมีน้อยมากเมื่อเทียบกับคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนยังไม่ครบ

แหล่งข่าวในพระราชวังเปิดเผยอีกว่าพระราชินีไม่ใช่คนเดียวที่ป่วย COVID-19 แต่ทีมข้าราชสำนักในพระราชวังวินด์เซอร์จำนวนหนึ่งก็ได้รับการตรวจพบว่าเป็นโรค COVID-19 ด้วย

ในช่วงปีที่แล้วจนถึงตอนนี้มีข่าวคราวที่ผู้คนให้ความสนใจเกี่ยวกับสุขภาพหรือพระพลานามัยของควีนเอลิซาเบธ หลังจากที่ไม่ค่อยพบพระองค์ในงานสาธารณะต่างๆ เนื่องจากแพทย์ประจำพระองค์เสนอแนะไว้ให้พระองค์พักพระราชอิริยาบถหลังจากที่ต้องทรงประทับอยู่ที่โรงพยาบาลข้ามคืนโดยไม่มีการแถลงออกมาว่าด้วยเหตุผลอะไร และในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเรื่องนี้ก็เป็นที่สนใจอีกครั้งเพื่อเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์ต้องกักบริเวณเพื่อควบคุมโรคหลังตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัส SARS-CoV2 ที่ก่อโรค COVID-19

โดยเมื่อ 10 วันก่อนหน้านี้มีการตรวจพบว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลติด COVID-19 เป็นครั้งที่ 2 และพระวรชายาของพระองค์คือ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ก็ตรวจพบว่ามีไวรัสเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีแหล่งข่าวในราชวังยืนยันว่าในช่วงเวลานั้นพระราชินีเอลิซาเบธได้เข้าพบเจ้าฟ้าชายชาร์ล แต่ก็ไม่ได้ระบุเวลาชัดเจนว่าเมื่อใด ซึ่งครั้งแรกที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลเคยติด COVID-19 คือช่วงเดือน มี.ค. 2563 ตอนที่โรคนี้กำลังเริ่มแพร่ระบาดไปยังหลายประเทศ

เจ้าฟ้าชายวิลเลียมก็เคยถูกตรวจพบว่าเป็นโรค COVID-19 ในปี 2563 แต่การติดเชื้อของพระองค์ก็ไม่มีการเปิดเผยเป็นข่าวจนกระทั่งผ่านไปหลายเดือนแล้ว

การตรวจวินิจฉัยพบการประชวรด้วย COVID-19 ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เกิดขึ้นหลายวันหลังจากที่พระองค์มีทรงมีพระราชปฏิสันถารอย่างใกล้ชิดกับคณะบุคคลต่างๆ อย่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอังกฤษ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าพระองค์ยังทรงดูแจ่มใสในช่วงที่มีพระราชปฏิสันถาร

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ได้อวยพรผ่านทางทวิตเตอรืขอให้ควีนเอลิซาเบธ "กลับมามีพระพลานามัยที่แข็งแรงโดยเร็ววัน" โดยที่จอห์นสันก็เคยติด COVID-19 มาก่อนในช่วงที่มีการระบาดหนักเดือน มี.ค. 2563 ถึงขั้นต้องเข้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล

เรียบเรียงจาก

Britain's Queen Elizabeth tests positive for Covid-19, CNN, 20-02-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net