Skip to main content
sharethis

พรรคกล้าเปิดตัว 'พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ' สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งธุรกิจในต่างประเทศลง ส.ส.สวนหลวง-ประเวศ กทม. - 'ราเมศ' ไขก๊อกยุติทบบาทมือกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เว้นได้รับคำสั่งจาก 'เฉลิมชัย' ขออาสารับใช้บ้านเกิด ลงสมัคร ส.ส.พังงา เขต 2 พิสูจน์เป็นลูกชาวบ้าน ปัดขัดแย้ง 'จุรินทร์'


พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เป็นผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขตสวนหลวง-ประเวศ | ที่มาภาพ: เพจ Lory Pongpol - พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

26 ก.พ. 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เปิดตัวนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เป็นผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขตสวนหลวง-ประเวศ  โดยนายพงศ์พล เป็นสตาร์ทอัพสาย personal care จากการตั้งบริษัทเล็กๆ ที่นิวยอร์ก จนนำเข้ามาตั้งฐานผลิตในไทย เปิดตลาดสินค้าสู่ 60 กว่าประเทศทั่วโลก เป็นตัวอย่างของเด็กรุ่นใหม่ ที่ทะเยอทะยานอยากประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจ ด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเองในเวทีสากล ใช้เวลาว่างสั่งสมประสบการณ์ขณะทำงานประจำที่อเมริกา กับองค์กรชั้นนำอย่าง Viacom (เครือMTV) และ McKinsey and Company บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก

นายกรณ์ กล่าวอีกว่าพลังขับเคลื่อนที่เห็นจากนายพงศ์พลคือ พลังความสร้างสรรค์ และความนอกคอกบางอย่างที่นักการเมืองไทยไม่ค่อยจะมี ขณะที่องค์ความรู้ความเข้าใจด้านธุรกิจ-การจัดการ และการคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาสังคม โดยใช้ดีไซน์-เทคโนโลยี จากที่ร่ำเรียน Design Management จาก Pratt Institute นิวยอร์ก, ปริญญาตรี สถาปัตย์ จุฬาฯ ถือว่าอาวุธมีอยู่ครบมือ

สำหรับเหตุผลที่อยากมาทำการเมือง นายพงษ์พล กล่าวว่า อยากมาทำการเมือง เพราะอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน ทั้งเชิงเศรษฐกิจ และระบบการเมือง คนรวยสุดในประเทศ กับ คนที่จนที่สุดในประเทศ ต่างกันจนแทบเหมือนมาจากคนละดาวกัน ความเป็นธรรมการค้าในเมืองไทย เป็นสิ่งที่ควรต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน รัฐต้องให้โอกาส ธุรกิจหน้าใหม่, สตาร์ทอัพ, SMEs ตัวเล็กๆ ซึ่งถือเป็นเส้นเลือดฝอยที่หล่อเลี้ยงประเทศ มากกว่าที่เป็นอยู่

ขณะที่ด้านการเมือง นายพงศ์พล เดินหน้าขับเคลื่อนให้เกิดความเป็นธรรมทางการเมืองต่อเนื่อง อย่างการยื่นเสนอบทลงโทษ ส.ส.ที่ไม่ทำหน้าที่จนสภาล่ม หรือการช่วยทีมรณรงค์แก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.โหวตนายกฯ

“ผมว่าเราได้คนรุ่นใหม่ ที่เป็นตัวจริง ที่เข้ามาเสนอตัวเพื่อดูแลที่น้องประชาชน ทั้งงานอาสา ลอรี่ พงศ์พล ช่วยเหลือพี่น้องในชุมชนหลายเขตในกรุงเทพฯ ต่อเนื่อง ในช่วงวิกฤติโควิด, งานเชิงนโยบาย ที่ส่งเสียงแทนประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วม และงานทางเศรษฐกิจ ที่เพียบพร้อมเอามากๆ ขอฝากพี่น้อง สวนหลวง-ประเวศ ไว้ด้วยครับ” นายกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

'ราเมศ' ไขก๊อกยุติทบบาทมือกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เว้นได้รับคำสั่งจาก 'เฉลิมชัย' ขออาสารับใช้บ้านเกิด ลงสมัคร ส.ส.พังงา เขต 2 

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ หรือ ปชป. แถลงข่าวแสดงตัวขอเป็นผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดพังงา บ้านเกิด โดยให้เหตุผลว่า ตนลงพื้นที่และเข้าใจปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ คือ เรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ในการพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินทำกินที่ทับซ้อนกับที่ดินของรัฐ ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมกว่า 20,000 ราย จึงเป็นเหตุผลที่อยากไปทำงานรับใช้บ้านเกิดและมีสิทธิ์ชอบธรรม ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามข้อ 17 ของข้อบังคับพรรค ที่สมาชิกทุกคนมีสิทธิ์ลงสมัครตามข้อบังคับพรรค และทำหนังสือแสดงเจตจำนงค์ ต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหน้าพรรคภาคใต้ไปแล้ว และตนมีความชอบธรรมที่จะได้ลงสมัคร รับเลือกตั้งในเขต 2 เพราะเป็นคนของพรรค ทำงานให้พรรคมาตลอด ซึ่งกระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ แต่มีการปล่อยข่าวว่า ไม่มีใครรู้จักตนในพื้นที่ จึงทำให้ตนเปิดแคมเปญตามหาคนรู้จัก และบอกว่า นายราเมศ เป็นลูกชาวบ้าน ไม่มีฐานะร่ำรวย ดังนั้นตนอยากพิสูจน์ให้เห็นว่าถ้าตนที่เป็นลูกชาวบ้านแล้วสิ้นหวัง แล้วชาวบ้านจะไปหวังอะไร

จากนี้ไปจะลงพื้นที่ และยุติบททาบการทำงานฝ่ายกฎหมายในพรรค แต่ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งโฆษกพรรค เพราะได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ยกเว้นได้รับคำสั่งจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นนักการเมืองคนแรกที่ตนรู้จัก จึงไม่มีเหตุผลที่จะไปขัดแย้ง แต่ที่ประกาศจะรับฟังคำสั่งนายเฉลิมชัย คนเดียว เพราะเป็นเรื่องของสำนักงานเลขาธิการพรรค

นายราเมศ ยังระบุว่า การมาแถลงข่าวครั้งนี้ ไม่ได้แจ้งต่อนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาที่ปรึกษาพรรค หรือผู้ใหญ่ในพรรคคนอื่นๆ เพราะเป็นสิทธิ์ของสมาชิก ในการแสดงความเห็น

นายราเมศ ยังกล่าวว่า เร็วเกินไปที่จะพูดถึงอนาคตทางการเมือง หากไม่ได้ถูกคัดเลือกเป็นผู้สมัครเพราะขณะนี้กระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนที่พรรคมีการทำโพลคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ถ้ามีความธรรมตนก็พร้อมยอมรับ และจะไม่ลาออกจากพรรค เพราะพรรคประชาธิปัตย์คือชีวิต และขอประกาศตัวเป็นลูกพระแม่ธรณีด้วย

อย่างไรก็ตาม นายราเมศ ยอมรับ ได้มีการพูดคุยกับนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหน้าพรรค ที่ย้ายไปเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค สร้างอนาคตไทย แต่ไม่ได้มีการทาบทามให้ไปสังกัดพรรคตามที่เป็นข่าว

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net