Skip to main content
sharethis

ชาวยูเครนในเชียงใหม่รวมตัวกันที่บริเวณลานท่าแพ เรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียยุติการทำสงครามในยูเครน

28 ก.พ. 2565 วานนี้ (27 ก.พ. 2565) เวลา 16.00 น. ชาวยูเครนและชาวต่างชาติในเชียงใหม่ราว 50 คน รวมตัวกันที่บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียยุติการทำสงครามในยูเครน

โดยประชาคมเชียงใหม่ยูเครนได้ประกาศเชิญชวนชาวยูเครนและผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำสงครามของรัสเซียในยูเครนร่วมกันออกมาชูป้ายและส่งเสียงคัดค้านไปยังรัฐบาลรัสเซีย ภายในงานได้มีการชูป้าย “STOP WAR” และข้อความอื่นๆ ที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับสงคราม พร้อมทั้งมีการเขียนจดหมายเพื่อส่งไปยังสถานกงสุลกิตติมศักดิ์รัสเซียในเชียงใหม่ ชาวยูเครนที่มาร่วมงานบางคนได้มีการปราศรัยบอกเล่าเรื่องราวความไม่ปลอดภัยและความรุนแรงที่ดำเนินอยู่ในยูเครนขณะนี้จากการโจมตีของรัสเซีย หญิงสาวชาวยูเครนรายหนึ่งกล่าวว่า ขณะที่เรามารวบตัวกันอยู่ตรงนี้ เมื่อเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้ามีการทิ้งระเบิดใกล้กับอพาร์ตเมนต์ที่พ่อของเธออาศัยอยู่ คนที่เธอรักกำลังตกอยู่ในอันตราย

เมื่อวานนี้ชาวยูเครนในกรุงเทพก็ได้มีการรวมตัวกันที่สวนลุมพินี ฝั่งถนนวิทยุ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้รัสเซียยุติสงครามกับยูเครนที่กำลังเกิดขึ้น

 

ภาพบรรยากาศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net