Skip to main content
sharethis

'นิพนธ์' รมช.มหาดไทย เตรียมเสนอเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. และนายกพัทยา เข้าที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า ยืนยันกำหนดการเลือกตั้ง พ.ค. นี้ตามเดิม

2 มี.ค. 2565 สำนักข่าวหลายแห่ง อาทิ ไทยรัฐออนไลน์ มติชนออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์ และฐานเศรษฐกิจ รายงานตรงกันว่า นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ (2 มี.ค. 2565) ว่ากระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอเรื่องกำหนดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และนายกเมืองพัทยา เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า พร้อมระบุว่าขณะนี้กำหนดการเลือกตั้งยังเป็นเช่นเดิม คือในช่วงเดือน พ.ค. 2565 ส่วนประเด็นการหาผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคพลังประชารัฐนั้น นิพนธ์กล่าวว่าตนไม่มีความเห็นต่อเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแจ้งต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่าจะนำเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เข้าสู่ที่ประชุม ครม. ช่วงต้นเดือน มี.ค. นี้ และคาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือน มี.ค. ซึ่งหลังจาก กกต. ออกประกาศ จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งตรงกับช่วงเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา กกต. ประกาศชวนประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างประกาศ กกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้จนถึงวันที่ 11 ก.พ. 2565

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net