Skip to main content
sharethis

เพจ ‘แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม’ แจ้งว่า รุ้ง – เบนจา - บี๋ ถูกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) หลังถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจ ‘แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม’

วันที่ 11 มี.ค. 2565 Facebook เพจ ‘แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม’ โพสต์ข้อความระบุว่า รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, เบนจา อะปัญ และบี๋ นิราภร อ่อนขาว ถูกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เข้าแจ้งความดำเนินคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) จากเหตุโพสต์วิจารณ์การถอนประกันแกนนำราษฎรจากโพสต์วันที่ 9 ส.ค. 2564

โดย Facebook เพจ ‘แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม’ โพสต์ต่อว่า การแจ้งความดำเนินคดีของ บก.ปอท. โดยใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นการขัดขวางหลักเสรีภาพในการพูดของประชาชน รวมไปถึงยังเป็นการวิจารณ์สถาบันฯ ตามที่ประชาธิปไตยควรจะเป็น กฎหมายม.112 จึงเป็นกฎหมายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2564 ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบได้นำกำลังพร้อมหมายค้นมาขอค้นบ้านพักของสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยมีการจับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมไปยังไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พร้อมทั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เหตุโพสต์เชิญชวนให้ประชาชนออกมาชุมนุมก่อความไม่สงบ พร้อมยึดคอมพิวเตอร์ที่ใช้เรียนออนไลน์และเตรียมสอบกลางภาคของสมาชิกกลุ่มคนอื่นไปอีก 6 เครื่อง ศาลอนุญาตประกันตัว ใช้หลักทรัพย์ 25,000 บาท

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net