Skip to main content
sharethis

'ก้าวไกลชาติพันธุ์' อาสาเป็น 'ทูตทางวัฒนธรรม' นำอาหารแห้ง ของใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับนักเรียน เชื่อมสัมพันธ์ร้อยมนุษยธรรม ณ รัฐกะเหรี่ยง

12 มี.ค. 2565 เพจก้าวไกลทูเดย์ รายงานว่าทีมงานก้าวไกล ชาติพันธุ์ ได้ร่วมเดินทางไปเมืองเอปู รัฐกะเหรี่ยง ร่วมกับ Mr.Issac Alamo และอาจารย์วันชัย สิริวจนะกูล และได้นำอาหารแห้ง ของใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับนักเรียน ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Mr.Tony รับหน้าที่เป็นทูตอาสาทางวัฒนธรรม ช่วยเป็นล่ามภาษาไทย-อังกฤษ-กะเหรี่ยง
 
โรงเรียนมือเฮปู ตั้งขึ้นตามเจตตารมณ์ของนายพลโบเมี๊ยะ เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนกะเหรี่ยงในรัฐกะเหรี่ยง ปัจจุบันมีนักเรียน 230 คน ครูและทีมงานอีกกว่า 24 คน เพื่อช่วยดูแลงานอบรมให้กับเด็ก ๆ ช่วงนี้เด็กนักเรียนอยู่ในช่วงสอบปลายภาค หลังจากสอบเสร็จน้องหลายคนจะได้กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว แต่อีกหลายคนไม่สามารถกลับได้เพราะสถานการณ์ที่ไม่สงบจากการสู้รบ จึงต้องอาศัยอยู่ที่โรงเรียนต่อเพื่อความปลอดภัย แต่ทางโรงเรียนยังขาดแคลนอาหาร ไม่สามารถดูแลเด็กได้อย่างเต็มที่ แม้ในช่วงทุกวันที่เปิดภาคเรียน น้อง ๆ จะได้รับประทานอาหารเพียง 2 มื้อต่อวัน และยังมีสารอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ 

หลังจากที่ได้พูดคุยสอบถาม ทำให้ทราบว่าพื้นที่แห่งนี้ต้องอาศัยหลายปัจจัยที่จะนำไปสู่ผลสำเร็จในด้านการพัฒนาอย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยต้องเริ่มจากเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ระบบไฟ ระบบน้ำประปา และได้มีการวางแผนที่จะส่งเสริมอาชีพ เช่น การปลูกผักสวนครัว การเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ด้วยตัวเองและเสริมทักษะอาชีพด้านอาชีพ  โดยเฉพาะเรื่องของระบบไฟฟ้า ที่ทางคณะครูและทีมงาน บอกกับเราว่าคนที่นี่ต้องการไฟฟ้าโซล่าเซลล์เป็นอย่างมาก เพื่อประโยชน์ด้านการส่องสว่าง ใช้ในการศึกษาเล่าเรียนและการสูบน้ำจากแม่น้ำเมยเพื่อนำไปใช้ในการเกษตร คนที่นี่เผชิญปัญหาด้านคุณภาพชีวิตและเผชิญสถานการณ์สู้รบมายาวนาน อย่าให้ปัญหาด้าน “มนุษยธรรม” ซ้ำเติมพวกเขาอีก แม้เราจะเป็นชนชาติพันธุ์ที่ต่างรัฐกัน แต่เราเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมสังคมโลกเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net