Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ C-Site รายงานว่าเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา ณ โรงเเรมอวานี อ.เมือง จ.ขอนเเก่น ตัวเเทนจากกลุ่มเพื่อนฅนไร้บ้าน จ.ขอนเเก่น ในฐานะภาคประชาสังคมใน จ.ขอนเเก่น ร่วมขึ้นเวทีสนทนาเเลกเปลี่ยนในหัวข้อ “การสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐเเละประชาสังคมเพื่อยกระดับการให้บริการสาธารณา” จัดโดย ศูนย์ประชาสังคมเเละการจัดการองค์กรสาธารณะประโยชน์ (ศปส.) ม.ขอนเเก่น และโครงการ Together องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน เเละภาคประชาสังคม เข้าร่วมกว่า 40 คน มีเป้าหมายเพื่อเเสวงหาเเนวทางในการสร้างความสัมพันธ์เเละการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างหน่วยงานภาครัฐเเละองค์กรภาคประชาสังคมใน จ.ขอนเเก่น

โดยนายณัฐวุฒิ กรมภักดี ตัวเเทนภาคประชาสังคมจากกลุ่มเพื่อนฅนไร้บ้าน จ.ขอนเเก่น ได้มีข้อเสนอต่อวงเสวนาในการสร้างความร่วมมือร่วมกันอย่างยั่งยืน ดังนี้ 1) ภาครัฐต้องลดอำนาจในการจัดการเเบบรวมศูนย์ของตนเองลง กระจายอำนาจในการจัดการตนเองทั้งการตัดสินใจต่อการพัฒนา งบประมาณ บุคลากร สู่ท้องถิ่นเเละชุมชนให้มากขึ้น 2) หน่วยงานท้องถิ่นเเละภาควิชาการ ต้องมีบทบาทในการเชื่อมโยงเเละสร้างความเข้าใจเชิงรุกระหว่างประชาชนเเละรัฐส่วนกลาง เชื่อมต่อสะท้อนข้อเสนอเเละการเเก้ไขปัญหาจากล่างขึ้นบน มากกว่าการทำงานเพียงสนองตอบต่อนโยบายคำสั่งจากส่วนกลาง พร้อมทั้งสนับสนุนการเปิดพื้นที่การรับฟังเเละร่วมตัดสินใจต่อการพัฒนาของคนในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

และ 3) ส่งเสริมเเละสนับสนุนศักยภาพของชุมชนในการสร้างข้อเสนอเชิงนโยบายต่อการพัฒนาจากการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนเอง ทั้งศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูลเเละเสนอสถานการณ์ปัญหา การสร้างอาสาสมัครในระดับชุมชน การสนับสนุบงบประมาณหรือกองทุนในการเเก้ไขปัญหาโดยคนในชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net