Skip to main content
sharethis
  • กกต.กำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. -นายกเมืองพัทยา 22 พ.ค.นี้ เปิดรับสมัคร 31 มี.ค.- 4 เม.ย. เตรียมประกาศกำหนดเลือกตั้ง 25 มี.ค.
  • 'เพื่อไทย' ประกาศฟื้นอำนาจประชาชน ดูแลภาษีแสนล้านของคนกรุงเทพฯ ส่ง ส.ก.ครบ 50 เขต ตั้ง “พวงเพ็ชร” ผอ.เลือกตั้ง
  • 'ศรีสุวรรณ' ร้องกกต.ยื่นศาลรธน.ยุบพรรคเพื่อไทย เหตุ ส.ส.เดินทางไปพบ 'ทักษิณ'

14 มี.ค.2565 ข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สนง.กกต.) รายงานว่า กกต. ได้ประชุมเพื่อพิจารณาร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ โดยมีมติเห็นชอบในหลักการตามร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ในวันศุกร์ที่ 25 มี.ค. 2565

ส่วนวันที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะประกาศให้มีการเลือกตั้งและวันสมัครรับเลือกตั้ง ต่อเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยาแล้ว ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะออกประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 2565 และวันสมัครรับเลือกตั้งระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 31 มี.ค. ถึงวันที่ 4 เม.ย. 2565 เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา

'เพื่อไทย' ประกาศฟื้นอำนาจประชาชน ดูแลภาษีแสนล้านของคนกรุงเทพฯ ส่ง ส.ก.ครบ 50 เขต ตั้ง “พวงเพ็ชร” ผอ.เลือกตั้ง

วันเดียวกัน (14 มี.ค.) ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า พรรคเพื่อไทย จัดการประชุมเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ( ส.ก.) โดย ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรค ประธานภาค กทม.พรรคและ เลขานุการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคร่วมการแถลงข่าวความพร้อมการสมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่กำลังจะมาถึง

ชลน่าน กล่าวว่า 12 ปีที่ไม่มีการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร และ 8 ปีหลังรัฐประหารที่คนไทยต้องทนอยู่กับ คสช. ประชาชนชาวกรุงเทพฯ ต้องทุกข์ทรมานอยู่กับการบริหารราชการของกรุงเทพฯ ที่กดทับ ถูกแช่แข็งประชาธิปไตย ปัญหาของพี่น้องประชาชนไม่ได้รับการแก้ไขดูแลอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการระบาดของโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวกรุงเทพฯ เพราะผู้ว่า กทม. มาจากการแต่งตั้งของ คสช. ไม่ได้มาจากประชาชน จึงไม่เข้าใจในความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่สามารถตอบสนองต่อความทุกข์ยากเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ ดังนั้นในการเลือกตั้ง ส.ก. ที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงถือเป็นโอกาสที่คนกรุงเทพฯ จะได้มาทวงคืนสิทธิในการฟื้นคืนชีวิตที่มีรายได้ มีความสุข และกำหนดอนาคตของตัวเอง เพื่อสร้างเศรษฐกิจปากท้องที่ดีขึ้น สร้างรายได้มากขึ้น พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะนำความสำเร็จในอดีต สร้างปัจจุบัน มุ่งมั่นสู่อนาคตที่ดีขึ้น ผ่านการเลือกตั้ง ส.ก. อีกครั้ง หลังจากที่คนกรุงเทพฯ ถูกละเลย ไม่มีการจัดเลือกตั้ง ส.ก.นับตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2553 การเลือกตั้ง ส.ก. ครั้งนี้ จะถือเป็นหมุดหมายครั้งสำคัญอย่างยิ่งที่จะเป็นจุดเปลี่ยนให้ประชาชนได้เป็นผู้เลือกอนาคตและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย มีความภูมิใจและมีความมั่นใจในความพร้อมที่จะส่งผู้สมัคร ส.ก.ครบทั้ง 50 เขต โดยได้คัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ใกล้ชิดประชาชน ลงพื้นที่ช่วยแก้ปัญหาในยามวิกฤต เข้ามาอาสาเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ ทั้งยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม. ที่มีใจรักในประชาธิปไตยได้เป็นอย่างดี

พรรคเพื่อไทยยังได้มีมติแต่งตั้งนางพวงเพ็ชร ชุณละเอียด เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย เพื่อดูแล บริหารจัดการเลือกตั้ง ส.ก.ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และแต่งตั้ง ดนุพร ปุณณกันต์ เป็นเลขานุการการเลือกตั้ง ส.ก. ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก. ทั้ง 50 เขต และนโยบายอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มีนาคม 2565

วิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กระบวนการคัดสรร ผู้สมัคร ส.ก. ของพรรคเพื่อไทย ได้ผ่านกระบวนการคัดเลือกโดยคณะกรรมการคัดสรรผู้สมัคร ส.ก. ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามกฎหมาย มีความรู้ มีประสบการณ์การทำงานในสภา เคยทำงานรับใช้องค์กรหรือช่วยเหลือสังคม อาสารับใช้พี่น้องประชาชน เป็นคนในพื้นที่และรับรู้ปัญหาในเชิงพื้นที่เป็นอย่างดี ลงพื้นที่ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยพรรคเพื่อไทยได้คัดเลือกผู้สมัคร ส.ก.ซึ่งเคยเป็นประธานสภาหลายสมัย มีอดีตนักการศึกษาเข้าร่วมด้วย และยังได้คัดเลือกบุคลากรคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายสาขา มีความมุ่งมั่นทำงานรับใช้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ เป็นอย่างดี

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 50 คน ที่ผ่านการคัดเลือกของพรรคเพื่อไทย ทุกคนมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างหนักมาอย่างยาวนาน ทั้งในช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงของการระบาดหนัก ผู้สมัคร ส.ก.ทุกคนทำงานลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด ไม่เคยละทิ้งประชาชน จนผู้สมัคร ส.ก. ของพรรคเพื่อไทยติดโควิดหลายคน และเมื่อรักษาอาการป่วยจากโควิดหายแล้ว ยังลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยนิ่งนอนใจต่อความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชน พรรคเพื่อไทยได้เห็นการทำงานของผู้สมัคร ส.ก. ที่ตั้งใจที่จะอาสาเข้ามาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน จึงมั่นใจว่าความมุ่งมั่นตั้งใจที่ผู้สมัคร ส.ก.ลงพื้นที่การทำงานมาโดยตลอด จะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน จึงขอโอกาสรับใช้คนกรุงเทพฯในการเลือกตั้ง ส.ก.ที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ โดยมั่นใจว่า ผู้สมัคร ส.ก.จากพรรคเพื่อไทย จะเข้ามาตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติงานของฝ่ายบริหารและการใช้งบประมาณของกรุงเทพฯ รายจ่ายประจำปี ซึ่งมีงบประมาณปีละกว่าแสนล้านบาท อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ ดูแลสุขภาพให้กับประชาชนได้โดยไม่ต้องถูกลอยแพอย่างที่ผ่านมา ถึงเวลาแล้วที่คนกรุงเทพฯจะได้เลือกผู้บริหารพื้นที่ด้วยมือของท่านเอง

“ขอขอบคุณที่รัฐบาลจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เรารอคอยมาหลายปี หลังจากที่คนกรุงเทพฯ ได้ผู้ว่า กทม. ที่มาจากการแต่งตั้ง จาก คสช.มาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งถือว่าเป็นความทุกข์ทรมานของคนกรุงเทพฯ ที่ต้องจำใจอยู่กับผู้ว่า กทมฯ.ที่ไม่ได้เลือก พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมมาโดยตลอด เราจะตั้งใจทำงานเพื่อคนกรุงเทพฯ เหมือนที่ทำมาต่อไป” พวงเพ็ชร กล่าว

ดนุพร ปุณณกันต์ เลขานุการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะเข้ามาทำหน้าที่ประสานงานและวางแผนแนวนโยบายร่วมกัน โดยการเลือกตั้งครั้งนี้แตกต่างจากการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา ขอให้ผู้สมัคร ส.ก. ทุกคนศึกษาในข้อกฎหมายอย่างละเอียดให้ถูกต้องมากที่สุด และต้องระวังตัวให้มากที่สุด ขอให้ผู้สมัคร ส.ก.ทุกคน ทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ซื้อสิทธิซื้อเสียงซึ่งเป็นไปตามนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยที่ยึดถือมาโดยตลอด

“ถ้าเข้าไปได้ด้วยอำนาจเงิน ท่านจะไม่ภูมิใจ เราจะเดินไปด้วยกันอย่างถูกต้อง ไปสู่จุดหมายปลายทางของชัยชนะของ ส.ก.ทั้ง 50 เขตจากพรรคเพื่อไทย” ดนุพร กล่าว

'ศรีสุวรรณ' ร้องกกต.ยื่นศาลรธน.ยุบพรรคเพื่อไทย เหตุ ส.ส.เดินทางไปพบ 'ทักษิณ'

สำนักข่าวไทยรายงานว่า ศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ตรวจสอบและเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทย กรณี เกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ภาคอีสาน ชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพลลภ ส.ส.อุบลราชธานี เดินทางไปพบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเข้าข่ายขัดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 28 ที่ห้ามมิให้บุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการใดที่เป็นการควบคุม ชี้นำ ครอบงำ การดำเนินกิจกรรมของพรรคไม่ว่าทางตรง ทางอ้อม ที่อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 92 (3) มีโทษถึงขั้นยุบพรรค

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net