Skip to main content
sharethis

พรรคก้าวไกล เผย กกต.เชิญเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงหรือแสดงพยานหลักฐาน หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนว่าพรรคฯ กระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง จากการอภิปรายตรวจสอบ งบสถาบันกษัตริย์ ขณะที่พรรคนัดสื่อ 29 มี.ค.แถลงข่าว

28 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคก้าวไกล - Move Forward Party' ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารของพรรคก้าวไกล โพสต์ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือเชิญพรรคก้าวไกลเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงหรือแสดงพยานหลักฐาน หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนว่าพรรคก้าวไกล กระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฝ่าฝืนมาตรา 92(2) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จากการอภิปรายตรวจสอบ งบสถาบัน งบประมาณ 65

โดยต้นเหตุของเรื่องเกิดในช่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณประจำปี 2565 ที่มีขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งถือเป็นขั้นตอนตามปกติของกระบวนการจัดทำงบประมาณแผ่นดิน ที่สภาผู้แทนราษฎรจะมีส่วนร่วมในการพิจารณา ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

เฟซบุ๊กแฟนเพจของพรรคก้าวไกล ระบุด้วยว่า ผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล อภิปรายเพื่อตรวจสอบและเสนอแนะให้ปรับปรุงแก้ไขงบประมาณในทุกภาค รวมทั้งงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย โดยมีประเด็นคือ 

  • ปัญหาจากการใช้ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 ที่ประกาศใช้ในช่วงคณะรัฐประหาร เช่น กำหนดให้การจัดระเบียบบริหารราชการในพระองค์ “เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย” และส่วนราชการในพระองค์ “ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและไม่เป็นหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายอื่นใด” ทำให้สภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างปกติเหมือนหน่วยรับงบประมาณแผ่นดินเช่นหน่วยงานทั่วไป
  • งบประมาณส่วนราชการในพระองค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • งบประมาณส่วนราชการในพระองค์สูงเกินไป มากกว่าอังกฤษ 1 เท่า และมากกว่าสวีเดน 33 เท่า
  • ส่วนราชการในพระองค์ ได้งบประมาณมากกว่าอีก 7 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ วัฒนธรรม ดิจิทัล พาณิชย์ ท่องเที่ยวและก๊ฬา อุตสาหกรรม พลังงาน
  • ส่วนราชการในพระองค์มีบุคลากรมากถึง 14,275 คน มากกว่า 12 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม พรัพยากรธรรมชาติฯ แรงงาน วัฒนธรรม พาณิชย์ พัฒนาสังคมฯ อุตสาหกรรม ดิจิทัล ต่างประเทศ พละงงาน อุดมศึกษาฯ ท่องเที่ยวและกีฬา
  • ไม่ชี้แจงรายละเอียดงบประมาณ งบประมาณกว่า 8,761 ล้านบาท กลับมีอีกสารชี้แจงเพียง 7 หน้าที่ไม่ลงรายละเอียด และกรรมาธิการใช้เวลาพิจารณาเพียง 10 นาทีก็ผ่าน เมื่อเทียบกับกระทรวงอื่นๆ เช่น กระทรวงพาณิชย์ มีงบประมาณ 6,523 ล้านบาท ใช้เอกสารชี้แจงถึง 269 หน้า
  • นี่คือเหตุผลที่ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกลอภิปรายและเสนอให้ “ปฏิรูปงบสถาบันฯ”

“ความจงรักภักดีไม่ได้สัดกันที่จำนวนหน่วยถวายรักษาความปลอดภัย จำนวนข้าราชบริพาร จำนวนซุ้มเฉลิมพระเกียรติ หรือการใช้ 112 แจกจ่ายแก่ประชาชน แต่เกิดจากความยินยอมพร้อมใจของประชาชนเอง” นี่คือส่วนหนึ่งของคำอภิปราย ส.ส. เบญจา แสงจันทร์ เป็นส่วนหนึ่งของการถูกกล่าวหาว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ก้าวไกล นัดสื่อ 29 มี.ค.แถลงข่าว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานด้วยว่า ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เบญจา นัดแถลงข่าวชี้แจง 29 มี.ค. 2565 ที่อาคารอนาคตใหม่ กรณีพรรคก้าวไกล ถูกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญไปชี้แจงจากการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อครั้งอภิปรายในสภาฯ โดยมีการกล่าวถึงงบประมาณของสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยที่ เบญจา ระบุในสภาฯว่า ไม่มีปัญหากับงบประมาณของสถาบันฯ แต่โครงการต่าง ๆ ควรจะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เหมาะสม เปิดเผย และโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net