Skip to main content
sharethis

ประมวลกิจกรรม ตีนไก่ปฏิวัติ เดินทางจากสวนสราญรมย์ ยื่นหนังสือถึงกระทรวงกลาโหม เรียกร้องให้มีการยกเลิกบังคับการเกณฑ์ทหาร แต่ระหว่างทางถูกตำรวจพยายามสกัดตลอดทาง

 

28 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม 'เฟซบุ๊ก' เพจ 'ประชาไท Prachatai.com' วันนี้ (28 เม.ย.) รายงานจากสวนสราญรมย์ เมื่อเวลาประมาณ 15.15 น. นักกิจกรรมกลุ่ม 'ตีนไก่ปฏิวัติ' เดินรณรงค์จากสวนสราญรมย์ มายื่นหนังสือที่กระทรวงกลาโหม เพื่อเรียกร้องให้กองทัพมีการยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องข้อที่ 1 ของตีนไก่ปฏิวัติ

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างเดินทาง สมาชิกกลุ่มตีนไก่ปฏิวัติมีการถือกระดาษข้อความ เป็นโพลสำรวจความเห็น ‘คุณเห็นด้วยหรือไม่ กับการบังคับเกณฑ์ทหาร’ และ “จะต้องมีอีกที่ศพที่จะต้องสังเวยชีวิตถึงจะได้ความเป็นคนคืน #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” และมีการถือป้ายผ้า ปรากฏข้อความว่า “ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร” 

ตีนไก่ปฏิวัติขณะยืนทำกิจกรรมที่สวนสราญรมย์

ตร.สกัด-ผลักนักกิจกรรม ขวางไม่ให้ใช้เส้นทางสนามไชย 

เมื่อเวลา 15.20 น. จากไลฟ์สดผู้สื่อข่าวเผยให้เห็นเหตุชุลมุน เมื่อนักกิจกรรมเดินออกจากสวนสราญรมย์เพียงไม่นาน พวกเขาสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่พยายามเอารั้วเหล็กมากั้นฟุตบาธช่วงถึงสี่แยก เลี้ยวขวาเข้าถนนสนามไชย-กระทรวงกลาโหม ทำให้นักกิจกรรมตัดสินใจวิ่งฝ่าแนวตำรวจออกไปเข้าถนนสนามไชย ขณะที่ตำรวจในชุดสีกากีวิ่งตาม เพื่อพยายามสกัดไม่ให้นักกิจกรรมเดินต่อ 

ขณะที่นักกิจกรรมวิ่งมาจนถึงหน้าวังสราญรมย์ ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนหญิงยืนสกัดไว้ นักกิจกรรมจึงพยายามเดินหนีเลี่ยงการสกัด ผู้กำกับ สน.พระราชวัง จึงตะโกนว่า “จับเลยๆ” นักกิจกรรมจึงพยายามยืนชิดกันและคล้องแขนกันไว้ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่จับ ขณะเดียวกัน ตำรวจก็อ่านข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้นักกิจกรรมฟัง

จากไลฟ์สดของผู้สื่อข่าวเผยให้เห็นการใช้ความรุนแรงของตำรวจ เมื่อนักกิจกรรมพยายามเดินหนีเจ้าหน้าที่ คฝ.หญิงอีกครั้ง แต่ตำรวจชุดสีกากียืนขวางไม่ให้นักกิจกรรมเดินต่อ และมีการผลัก 'เตย' นักกิจกรรมหญิงที่ถือป้ายกระดาษโพล จนล้มลง ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อนักกิจกรรมและประชาชนที่มาสังเกตการณ์ และตำหนิเจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ใจเย็นๆ นะ เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล"  

ภาพจังหวะที่เจ้าหน้าที่ดัน เตย นักกิจกรรมตีนไก่ปฏิวัติ จนล้ม

สุดท้าย ผู้กำกับ สน.พระราชวัง เข้ามาเจรจากับนักกิจกรรมตีนไก่ฯ อ้างว่าที่ต้องสกัด เพราะนักกิจกรรมไม่ยอมใช้เส้นทางที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้คือเส้นทางถนนอัษฎางค์ แต่กลับใช้เส้นทางถนนสนามไชย 

นอกจากนี้ ผู้กำกับ สน.พระราชวัง อ้างด้วยว่าการกระทำของนักกิจกรรมเป็นการกระทำที่ก่อความไม่เรียบร้อยโดยการไลฟ์ถ่ายทอดสด และมีการชูป้าย จึงจะขอสั่งให้ยุติกิจกรรมโดยทันที หากไม่ทำตาม ถือว่าฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่และจะใช้ปฏิบัติการจับกุม แต่ทางนักกิจกรรมและประชาชนถามกลับว่าสิ่งที่พวกเขาทำผิดตรงไหน

สุดท้าย เรื่องราวยุติโดยเจ้าหน้าที่ยอมให้นักกิจกรรมใช้เส้นทางถนนสนามไชยเดินไปที่กระทรวงกลาโหม โดยที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามไปด้วยจนมาถึงกระทรวงกลาโหม 

ผู้กับกับ สน.พระราชวัง มาคุยกับ 'เตย' ตีนไก่ปฏิวัติ

ยื่นหนังสือด้านหลังกระทรวง 

เมื่อเวลา 15.35 น. นักกิจกรรมเดินทางมาถึงหน้ากระทรวงกลาโหม แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ให้ยื่นหนังสือด้านหน้ากระทรวงโดยอ้างว่าติดหลายอย่าง และผู้รับเรื่องร้องเรียนอยู่ด้านหลังกระทรวงแล้ว

นักกิจกรรมจึงต้องเดินตามเจ้าหน้าที่ไปที่ด้านหลังกระทรวงกลาโหม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตะโกนว่า “ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ” 

เวลา 15.40 น. นักกิจกรรมพยายามถือป้ายผ้า ข้อความว่า “ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร” ที่รั้วเหล็กที่ตำรวจเอามากั้นบริเวณแยกอัษฎางค์ แต่เจ้าหน้าที่มีการเข้ามาเจรจา ห้ามไม่ให้ถือ แต่ทางนักกิจกรรม

ทั้งนี้ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกำลังถ่ายทอดสดการทำกิจกรรมของกลุ่มตีนไก่ปฏิวัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาถามผู้สื่อข่าวขอไม่ให้ถ่ายทอดสดได้ไหม ซึ่งผู้สื่อข่าวระบุว่า ท่านเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและกำลังปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีความน่าละอาย ดังนั้น จึงถ่ายได้ 

กำหนดการต่อจากนั้น ‘เตย’ นักกิจกรรมตีนไก่ปฏิวัติ อ่านแถลงการณ์ “เรื่อง ร้องเรียนยกเลิกเกณฑ์ทหาร” และยื่นหนังสือให้เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ของกระทรวงกลาโหม 

เตย ยื่นหนังสือให่กับเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน

‘เตย’ ตีนไก่ปฏิวัติ ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลังยื่นหนังสือ ระบุว่า เหตุผลที่เธอเลือกใช้ถนนสนามไชย เนื่องจากเมื่อ 24 เม.ย. 65 มีการสอบถามไปทางเจ้าหน้าที่แล้วว่ามาทางด้านหน้ากระทรวงกลาโหมได้ไหม และเจ้าหน้าที่อนุญาตแล้ว เธอจึงเลือกใช้เส้นทางดังกล่าว ก่อนพูดถึงจังหวะที่ตำรวจใช้ความรุนแรง

“ช่วงที่เดินไป เขาบอกว่าจับเลย ถ้าพี่โดนตัวแม้แต่คนเดียว หนูจะแจ้ง เพราะว่าหนูไม่ได้ทำอะไรผิดด้วยซ้ำ และมีตำรวจผลักหนูเข้าต้นไม้อย่างแรง สกัดไม่ให้เดินไป” เตย กล่าว

เธอเปรยว่า วันที่ 1 พ.ค.นี้ จะมีการทำกิจกรรมใหญ่ และมีแผนจะทำกิจกรรมโพลในต่างจังหวัดด้วย 

“คิดเหมือนกัน และมีการคุยกันว่า ถ้าอยากให้ทุกคนออกมาสู้กับเรา เราต้องเป็นกระบอกเสียง ทำให้เขาเห็นว่าสิ่งที่เราทำมันทำได้ ทำแล้วไม่ผิดกฎหมาย เราแค่มาสำรวจความคิดเห็นเฉยๆ ว่าจะเป็นภายในอนาคต และจะมีการทำโพลในกรุงเทพฯ ต่อไป สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนที่เป็นผู้ชาย และคนที่มาเกณฑ์ทหาร” เตย กล่าว 

เตย พูดถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ว่า สิ่งที่เขาทำมันย้อนแย้ง ทั้งที่บอกว่าจะมีการดูแล แต่กลับสกัดกั้นตลอดทางจนถึงกระทรวงฯ และตอนแรกเธอนึกว่าจะถูกจับกุมตัวแล้ว เพราะตอนถูกเจ้าหน้าที่สกัด มีการตะโกนว่า ‘จับเลยๆ’ แต่วันนี้ก็ผ่านไปได้ด้วยดี 

หลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่อ ทางทีมตีนไก่ฯ แยกย้ายออกจากพื้นที่พร้อมการติดตามของเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดทาง ทำให้สื่อมวลชนและประชาชนที่มาร่วมสังเกตการณ์ต้องเดินตามนักกิจกรรม หวั่นตำรวจใช้กำลังจับกุมนักกิจกรรมในจังหวะดังกล่าว

ทั้งนี้ ตีนไก่ปฏิวัติ เคยมีการทำโพลสอบถามความเห็นประชาชนในหัวข้อ ‘คุณเห็นด้วยหรือไม่ กับการบังคับเกณฑ์ทหาร’ จำนวน 3 ครั้ง และมีการมายื่นโพลให้กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 65 และวันนี้ทางตีนไก่ฯ จึงมายื่นหนังสือร้องเรียนกับทางกระทรวงกลาโหมอีกครั้งตามระเบียบราชการ

       

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net