Skip to main content
sharethis

'อยู่ไม่ไหว' ไรเดอร์แอปฯ ‘Grab’ มหาสารคาม ร้องบริษัทเพิ่มค่ารอบจากเริ่มต้นไม่เกิน 3 กม. 17-19 บาท เป็นเท่ากับหรือใกล้เคียงจังหวัดโดยรอบ เช่น ขอนแก่นที่ได้ค่ารอบที่ 28 บาท เหตุไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ซ้ำยื่น จม.มาเกือบครึ่งเดือน แต่ไร้วี่แววตอบกลับ

 

13 พ.ค. 2565 สืบเนื่องจากโพสต์ข้อความของเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะของ ‘สหภาพไรเดอร์’ กลุ่มประชาชนที่ดูแลประสานงานเรื่องสิทธิแรงงานของไรเดอร์ เผยวานนี้ (12 พ.ค.) ไรเดอร์แอปฯ Grab ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงบริษัท ขอให้เพิ่มค่ารอบให้ใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ หรือจังหวัดโดยรอบ เช่น ขอนแก่น เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่พุ่งสูง ค่าสึกหรอ และความเสี่ยงบนท้องถนน  

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ ‘กอล์ฟ’ ไรเดอร์อายุ 25 ปี แอปฯ Grab จ.มหาสารคาม และเป็นผู้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงบริษัทเรียกร้องค่ารอบ เผยว่าเขาไปยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัท ตั้งแต่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากค่ารอบปัจจุบันในมหาสารคาม ไม่เพียงพอต่อการประทังชีวิต

กอลฟ์ ระบุว่า ข้อเรียกร้องของเขาคืออยากให้บริษัทเพิ่มค่ารอบให้กับไรเดอร์ Grab ในจังหวัดมหาสารคาม จากเริ่มต้น 13 บาท เป็นเท่ากับหรือใกล้เคียงค่าตอบแทนจังหวัดโดยรอบ เช่น จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีค่ารอบเริ่มที่ 28 บาทต่อรอบ หรืออย่าง กาฬสินธุ์ หรือร้อยเอ็ด สตาร์ทที่ 25 บาทต่อรอบ

“ที่นี่สตาร์ทค่ารอบแย่มาก 3 กิโลเมตร 13 บาท บวก 4 ตกประมาณ 17-19 บาทขั้นต่ำ ซึ่งต่างจังหวัดใกล้เคียง เช่น ขอนแก่น เขาสตาร์ท 28 บาท … พวกค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอรถมันไม่คุ้มค่า เพราะว่าเมื่อก่อนมันถูไถได้ มันเหนื่อยมากกว่าจะได้เงินพันที่นี่ ที่นี่แตกต่างมาก ที่อื่นเขา 20 งาน ได้เงินประมาณพันกว่า แต่ที่มหาสารคาม 50-60 งาน ถึงจะแตะพัน” กอล์ฟ กล่าว

ขณะที่ปัญหาอื่นๆ ที่เขาอยากจะเรียกร้องคือระบบจ่ายงานไม่เป็นธรรม เพราะเขาตั้งข้อสังเกตว่าคนทำงานมานานมักไม่ค่อยได้งาน เมื่อเทียบกับไรเดอร์สมัครใหม่

“ตอนนี้ไม่พอเลย ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ค่าน้ำมันกรุงเทพ 41 บาท (ต่อลิตร) ที่นี่ก็จะ 42 บาท (ต่อลิตร) เพราะว่าเป็นพื้นที่ต่างจังหวัด น้ำมันก็จะแพงกว่า” กอล์ฟ ระบุ และกล่าวว่า เดี๋ยวนี้งานส่วนใหญ่เป็นงานระยะทางไกล เลือกไม่ได้ ทำให้เปลืองค่าน้ำมันมากขึ้น บางทีต้องไปส่งออเดอร์ไกล 6-7 กม. และวิ่งกลับมา รวมระยะทาง 12-13 กม. แต่ได้ค่ารอบ 15-17 บาท ดังนั้น ไม่คุ้มแน่นอน”

“ทำงานนานขึ้น เมื่อก่อนอยู่ที่ 13-12 ตอนนี้ไปที่ 20 ชั่วโมงแล้ว 8 โมงเช้าถึงตี 1 ตี 2 เมื่อก่อน 8 โมงเช้าถึง 3 ทุ่มก็กลับบ้านแล้ว เราวิ่งงานนานขึ้น แต่ออเดอร์เราน้อยลง” ไรเดอร์ Grab มหาสารคาม กล่าว 

ไรเดอร์มหาสารคาม ระบุด้วยว่า เขายื่นจดหมายไปตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 2565 แต่จนวันนี้ (12 พ.ค.) ทางบริษัทยังไม่มีท่าทีตอบกลับข้อเรียกร้องของเขาเลย ซึ่งใช้เวลานานเกินไป 

กอล์ฟ ทิ้งท้ายว่าอยากให้เขาเห็นความสำคัญของไรเดอร์ที่มหาสารคาม และถ้าพวกได้อัตราค่าตอบแทนที่ดีกว่านี้ ชีวิตพวกเขาก็จะดีขึ้นด้วย มีเงินพอจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ 

“อยากให้เขาเล็งเห็นถึงไรเดอร์ที่นี่ …ถ้าไรเดอร์ได้รายได้เรตราคาที่มันมากกว่านี้ และงานมันโอเคกว่านี้ เราจะได้รายได้ที่มันมากกว่า คุ้มกับรายรับ-รายจ่ายค่าสึกหรอรถที่สูญเสียไป” กอล์ฟ ทิ้งท้าย 

หมายเหตุ - มีการแก้ไขค่ารอบที่ จ.ขอนแก่น จากเริ่มต้นที่ 38 บาท เป็น 28 บาท และมีการปรับพาดหัว และโปรยเมื่อ 18 พ.ค. 2565 เวลา 12.50 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net