Skip to main content
sharethis

ขบวนต่อต้าน ...ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชนชุมนุมวันที่ 3 ตัวแทนองค์กรชี้ “วิษณุ” ให้ข้อมูลบิดเบือนข้อเท็จจริงข้อเรียกร้องของขบวนฯให้ยกเลิกมติ ครม. บางส่วนร่วมเดินขบวนเรียกร้องสิทธิประกันตัวนักโทษการเมืองคดีมาตรา 112 พร้อมจัดเวทีเสวนาในหัวข้อภาคประชาชนทำงานอย่างไรทำไมต้องรับเงินทุนต่างประเทศ

25 ..2565 ที่หน้าอาคารองค์การสหประชาชาติ กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมและประชาชนที่รวมตัวปักหลักชุมนุมเพื่อคัดค้านการผ่านร่างพ...การดำเนินงานองค์กรไม่แสวงหากำไร(...ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชน) เป็นวันที่ 3 แล้ว จัดกิจกรรรมตลอดบ่ายจนถึงเย็น โดยเวทีกิจกรรมได้เริ่มด้วยการเล่าข่าวเด็ด ตอบโต้กรณี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับการออกมาคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้กับสื่อมวลชนจนทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนถึงข้อเรียกร้องของขบวนฯ ที่เรียกร้องให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นชอบเรื่องต่อร่าง พ...ควบคุมการรวมกลุ่มเมื่อวานนี้

สุภาภรณ์ มาลัยลอย ผู้จัดการมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อมและเป็นตัวแทนขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ระบุว่า เมื่อวานนี้หลังจากที่พวกเราไปยื่นหนังสือเพื่อขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับร่าง พ...ควบคุมการรวมกลุ่มฯ แต่เราก็ได้รับคำตอบว่าข้อเสนอของเราได้รับการรับฟัง แต่ไม่ได้รับการยกเลิก เราก็เลยปักหลักชุมนุมยืดเยื้อถึงวันนี้ แต่สิ่งที่น่าสนใจเมื่อวานนี้วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน บอกว่า เขาไม่ได้ห้ามชุมนุม แต่ต้องแจงเงินสนับสนุนจากต่างประเทศจึงทำให้องค์กรที่รับเงินจากต่างประเทศมีความกังวล หากเป็นกิจการภายในประเทศเขาจะไม่ยุ่งเกี่ยว หากมีการสนับสนุนจากต่างประเทศต้องรายงานการรับเงินจากต่างประเทศ จึงอยากถามพ่อแม่พี่น้องที่อยู่ในขบวนฯ ว่ามีความเห็นอย่างไรที่วิษณให้สัมภาษณ์ว่าการรับเงินทุนจากต่างประเทศจนต้องมีกฎหมายใหม่ออกมาควบคุมหรือไม่ ทำร้ายประเทศร้ายแรงอย่างไร

ภรณ์ทิพย์ สยมชัย ตัวแทนจากกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน จังหวัดเลย กล่าววว่า การแถลงข่าวของวิษณุ เครืองาม ที่ระบุว่า เราออกมาชุมนุม เพราะ ร่าง พ... ฉบับนี้ จะห้ามพวกเราไม่ให้ชุมนุม ซึ่งเป็นการบิดเบือน เพราะเราไม่เคยเรียกร้องเรื่องที่จะห้ามชุมนุมเลย เราไม่ได้ขอชุมนุม เราออกมาคัดค้าน ร่าง พ... ควบคุมการรวมกลุ่มทั้งฉบับและทุกฉบับ เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้มีจุดอ่อนที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนในหลายเรื่อง ขอเรียกร้องเรานั้น 3 ข้อ นั้นชัดเจน

ขณะที่ ทันตา เลาวิลาวัลย์ ตัวแทนมูลนินิธิเอ็มพาวเวอร์ กรณีที่วิษณุ เครืองาม อ้างว่าจะใช้ตรวจสอบองค์กรที่รับเงินต่างประเทศอย่างเดียว ไม่ได้ตรวจสอบองค์กรไทยนั้นไม่เป็นความจริง เพราะในร่าง พ... ฉบับนี้ เขียนชัดเจนว่าตรวจสอบองค์กรทุกองค์กรที่เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และส่วนตัวนั้นการรับเงินทุนต่างประเทศก็ไม่ใช่ความผิดหรืออาชญากรร้ายแรง จนต้องร่างกฎหมายใหม่ออกมาควบคุม และในข้อเท็จจริงองค์กรทุกองค์กรจะต้องมีการส่งงบประมาณ งบดุลให้ทางราชการทุกปีตามกฎหมาย แต่ที่กฎหมายฉบับนี้ทำ คือ การพยายามสอดไส้ควบคุมประชาชนและตั้งชื่อให้คนเข้าใจผิด แบ่งแยก ให้ไม่เข้าใจเรา

ชูศรี โอฬาร์กิจ ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย ยังมีประเด็นที่เรามีความกังวลเพราะร่างกฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจ เจ้าหน้าที่ พม. ที่เป็นนายทะเบียนสามารถตัดสินเองได้ว่าใครผิดใครถูก องค์กรไหนผิดองค์กรไหนถูก โดยใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ พม. เอง โดยไม่ต้องมีหมายศาล ไม่ต้องสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม เขาสามารถสั่งปิดองค์กรเราได้ และยุติกระบวนการทำงานของพวกเราได้ และถึงแม้ พม. จะออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หากเราไม่เห็นด้วย ให้เราสามารถใช้สิทธิในการอุทธรณ์ได้ แต่ทำไมต้องผลักภาระให้เรา ทั้งๆที่พวกเรามีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอยู่แล้ว และร่างกฎหมายนี้ไม่ชอบธรรม จึงทำให้เราต้องมาชุมนุมคัดค้านในครั้งนี้

บัวลอง นาทา จากกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ผาจันไดกล่าวว่า การที่วิษณุ ออกมาให้สัมภาษณ์ก็เข้าข้างแต่ตัวเอง และมีแต่ปิดกั้นพวกเรา ชาวบ้าน วิษณุ ต้องมานั่งฟังเราที่นี่ เพราะพวกเราเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ เราออกมาต่อสู้และปกป้องป่าไม้จากนายทุน เหมืองหิน โดยการรวมกลุ่มของชาวบ้านเพื่อปกป้องป่าไม้ไม่ให้ถูกลอบทำลาย แต่เราก็ยังถูกควบคุม รวมทั้งสมาชิกของเราก็ถูกลอบสังหาร ซึ่งที่ผ่านมาการรวบกลุ่มของพวกเราก็สามารถที่จะปกป้องป่าไม้และหยุดเหมืองหินที่จะมาทำลายทรัพยากรในพื้นที่ของเราได้ ตนจึงอยากถามว่าทำไมรัฐบาลถึงไม่ออกกฎหมายควบคุมนายทุนที่มาทำร้าย ทำลายพวกเราบ้าง แต่กลับมาออกกฎหมายที่มาสร้างภาระ ควบคุม และจำกัดสิทธิเสรีภาพในการรวมกลุ่มของพวกเรา

ในตอนท้ายผู้ดำเนินรายการได้เปิดให้ขบวนฯที่เข้าร่วมเวทีร่วมกันติดสติ๊กเกอร์ให้คะแนนคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการ ร่างพ...ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชนฉบับนี้ โดยผู้เข้าร่วมเวทีทั้งหมดได้เดินไปสติ๊กเกอร์ในช่องตัดคะแนนของรัฐบาลทุกคน ในขณะที่ช่องให้คะแนนรัฐบาลไม่มีใครนำสติ๊กเกอร์ดังกล่าวไปติดเลย

กิจกรรมเดินหยุดขังที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ

ทั้งนี้นอกจากกิจกรรมดังกล่าวนี้ตลอดบ่ายยังมีการตั้งบูธกิจกรรมจากองค์กรไอลอร์ วาดภาพเหมือนของผู้เข้าร่วมงาน บูธกิจกรรมเขียนจดหมายถึงเพื่อนในเรือนจำ และมีการนำเล่นเกมส์ถอดรหัสร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่ม กิจกรรมรู้จักมาตรา และเพื่อนที่อยู่ในเรือนจำ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงกิจกรรมเดินไปเยี่ยมเพื่อนในเรือนจำโดยได้ตั้งขบวนจากหน้าเรือนจำคลองเปรมไปยังศาลอาญารัชดา และยังมีเวทีเสวนาในหัวข้อ NPO101 ภาคประชาชนทำงานอย่างไรทำไมต้องรับทุนต่างประเทศอีกด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net