Skip to main content
sharethis

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ฟ้อง ณวิบูล นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เหตุร่วม #ม็อบ19ตุลา64 กับแรงงานจากสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ เรียกร้องค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างที่ถูกลอยแพ 1,388 คน

 

7 ก.ค. 2565 เฟซบุ๊กเพจ “Mahidol University Student Council • สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล” โพสต์ข้อความรายงานว่า ณวิบูล ชมภู่ นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ถูกฟ้องฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน โดยผู้ฟ้องร้องเป็นรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น เนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุมในบริเวณพื้นที่ของกระทรวงแรงงานและขึ้นปราศรัยบนเวทีประมาณ 5 นาที

ภาพจาก เฟซบุ๊กเพจ “สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล”

ผู้สื่อข่าวประชาไทได้สอบถามเพิ่มเติมไปยังณวิบูลพบว่า ณวิบูลอายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาปี 4 ของคณะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อินเตอร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สาเหตุที่ถูกฟ้องในครั้งนี้มาจากการร่วมชุมนุมใน #ม็อบ19ตุลา64 กับแรงงานจากสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ลงมาแก้เจรจาปัญหานายจ้างลอยแพลูกจ้างบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด (เดิมชื่อโรงงานไทรอัมพ์) กว่า 1,388 คน โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า พร้อมทวงค่าชดเชยที่แรงงานควรจะได้รับจากการเลิกจ้าง  

“ผมไปเป็นตัวแทนเรียกร้องให้แรงงานร่วมกับกลุ่มสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ เป็นการเรียกร้องต่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เรื่องที่ปราศรัยโดยหลักเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานในการได้รับเงินเยียวยา และปราศรัยเกี่ยวกับมาตรการการขอรับเงินชดเชยของรัฐบาล” ณวิบูล กล่าว

#ม็อบ19ตุลา64

ณวิบูล ระบุว่า ในการปราศรัยมีการพาดพิงถึงตัวกระทรวงแรงงาน โดยมิได้ระบุชื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งลงไป โดยคดีนี้ถือเป็นคดีแรกของตนเองที่ถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ณวิบูลมีความคิดเห็นต่อการถูก สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ฟ้องร้อง ดังนี้

“ผมคิดว่าที่ผมขึ้นไป ผมจะไม่โดนอะไรด้วยซ้ำ หนึ่งมันเป็นม็อบที่เรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน เราก็เป็นตัวแทนเพื่อเป็นกระบองเสียงให้กับคนที่เดือดร้อนจริงๆ สิ่งที่เราทำมันชอบธรรมทุกอย่าง สองขบวนในม็อบทุกคนก็เว้นระยะห่างกันจริงๆ โอกาสติดโควิด-19 มีน้อยลง ตอนที่ประกาศว่าผมโดนหมาย ผมก็ตกใจเหมือนกัน เพราะม็อบครั้งนี้มาด้วยความสงบ ไม่ได้ใช้ความรุนแรงเลย และผมก็พูดตามหลักการอย่างเดียว” ณวิบูล กล่าว

นอกจากณวิบูลยังมีบุคคลอื่นที่ถูกหมายเรียกร่วมกันฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ในครั้งนี้อีก อาทิ ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน, ธิษะณา ชุณหะวัณ, เซีย จำปาทอง ฯลฯ ณวิบูลมองว่าการที่ประชาชนถูกรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานฟ้องในครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นว่า

“ตัวรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานไม่มีความจริงให้ต่อประชาชนในการรับฟังปัญหาจริงๆ การยัดคดีความให้ผมและกลุ่มของสหภาพแรงงานยังหมายถึงการบอกว่า ถ้าคุณมาเรียกร้องมากๆ เราก็พร้อมที่จะกระทำการทางนิติรัฐต่อคุณ ซึ่งมันไม่ควรจะเกิดขึ้นกับทุกคน” ณวิบูล กล่าว

 

 

เบื้องต้นในวันนี้ (7 ก.ค. 2565) มี ส.ส. จากพรรคก้าวไกลมาประกันตัวให้ณวิบูลต่อศาลแขวงดุสิต พร้อมเป็นผู้ปกครองให้เจ้าตัวระหว่างถูกดำเนินคดี

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net