Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' เตือน 'กัญชาเสรี' ต้องเปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง - 'อนุทิน' ย้ำ 'มวนกัญชาขาย-สูบที่สาธารณะ' ผิดกฎหมาย ตร.และฝ่ายปกครองดำเนินคดีได้เลย - กมธ.ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ยืนยันจำกัดจำนวนการปลูกในครัวเรือนไม่เกิน 10 ต้น - อย.สุ่มตรวจ 'ขนมน่องไก่ผสมกัญชา' หลังพบเด็กสมาธิสั้น 1 คน กินแล้วป่วย

9 ก.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวว่า นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และส.ส.จังหวัดชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากประเทศไทยเดินหน้านโยบายกัญชาเสรี เกิดสิ่งที่ประชาชนต้องวิตกกังวลเป็นที่สุด นักวิชาการหลายท่านออกมาแสดงความกังวล การใช้ “กัญชา” ในการผสมอาหาร เครื่องดื่ม และ ใช้เสพเพื่อสันทนาการ จะเกิดผลทางสังคมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พรรคเพื่อไทยเคยออกมาตั้งคำถามถึงแผนการรองรับระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุม มีหลายคนที่ห่วงใยออกมาแสดงความเห็นด้วยความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองและประชาชนกลับถูกผู้ใหญ่ในบ้านเมืองตั้งหน้าจะฟ้องร้องดำเนินคดี

เช่นเดียวกับไม่กี่วันที่มีข่าวแพทย์ชนบทออกมาโพสต์เฟสบุค ระบุเรื่องกัญชาเสรี คือเสรียาเสพติด ถูกสั่งให้หยุดพูดวิจารณาเรื่องกัญชาเสรี ทั้งๆที่เนื้อหาที่แพทย์ชนบทออกมาพูดแต่ละครั้งคือเป็นการเตือนด้วยความห่วงใยทางการแพทย์ แต่วันนี้แพทย์ชนบทกลับไม่สามารถออกมาพุดประเด็นเกี่ยวกับพืชกัญชา จนมีข่าวว่าวงในระดับผู้บริหารสาธารณาสุขสั่งห้ามแพทย์ชนบทให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเรื่องกัญชาเด็ดขาด แม้แต่การโพสต์ข้อความผ่านโซเชี่ยลมิเดียทุกช่องทางด้วย กลายเป็นประด็นร้อนทางสังคม

นพ.สุรวิทย์กล่าวว่า กัญชาเสรีอันตรายมากหากไม่มีการควบคุม ยิ่งการการโฆษณาสรรพคุณต่าง ๆ ของกัญชา ยิ่งเป็นการเชื้อเชิญให้เยาวชน "อยากรู้-อยากลอง" กัญชาในรั้วโรงเรียน อันตรายของการใช้กัญชาในปริมาณเกินความเหมาะสม ไปจนถึงความเสี่ยงถูกลงโทษทางกฎหมายในต่างแดน หากพลั้งเผลอพกพากัญชาเดินทางเข้าประเทศ ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวชายชาวบราซิล ซึ่งยังเป็นนักศึกษาอายุ 25 ปี คนหนึ่งถูกจับกุม เมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากทางการจับพบว่ามีด้วยกัญชา 9.1 กรัมโดยรับสารภาพว่าซื้อกัญชามาจากประเทศไทย รวมถึงเหตุการณ์เด็กนักเรียนเสพกัญชาในห้องเรียน แค่สองเรื่องที่หยิบยกมามันเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก

ภาวะพิษจากกัญชานั้นเกิดขึ้นได้ทั้ง ภาวะพิษเฉียบพลัน หากได้รับสารพิษเกินขนาดอาจเสียชีวิตได้ ขณะนี้ยังไม่มียาต้านพิษจำเพาะ ภาวะพิษเรื้อรัง เป็นผลเสียหายต่อระบบสมองและจิตประสาทเป็นส่วนใหญ่ยังไม่มีการทำวิจัยหรือเก็บข้อมูลมากเหมือนกรณียาสูบหรือบุหรี่ เพื่อป้องกันผลกระทบทางลบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยสุขภาพของเด็กและเยาวชน สิ่งที่น่าห่วงคือ อนาคตผู้ป่วยเด็กจากกัญชาจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งความจริงกัญชาควรใช้เฉพาะทางการแพทย์อย่างเดียวเท่านั้นและต้องควบคุมให้ดีต้องเปิดพื้นที่รับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมในวงกว้างด้วย” นพ.สุรวิทย์ กล่าว

'อนุทิน' ย้ำ 'มวนกัญชาขาย-สูบที่สาธารณะ' ผิดกฎหมาย ตร.และฝ่ายปกครองดำเนินคดีได้เลย

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 ว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความเป็นห่วงของสังคมไทยที่มีต่อการปลดล็อกกัญชา โดยมีเจตนาเพื่อใช้ทางการแพทย์ แต่กลับพบคนบางกลุ่มนำไปใช้เพื่อความบันเทิง ว่า มันมีการมวนขายกันใช่ไหม ขอย้ำว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะประกาศของกระทรวงสาธารณสุขออกมาแล้ว ว่าห้ามสูบในที่สาธารณะ แล้วไปมวนสูบกันที่ถนนข้าวสารตรงนั้น มันผิดกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งผู้อำนวยการเขตพระนคร ก็ไปสั่งให้ห้ามขายโดยใช้กฎหมาย สรุปคือกฎหมายเรามีแล้ว ทั้งประกาศของกระทรวงสาธารณสุข กทม. กระทรวงมหาดไทย ประกาศของ ผบ.ทบ. นั่นคือกฎหมาย อะไรที่นอกเหนือจากนั้น เรียกว่าผิดกฎหมาย

กระทรวงสาธารณสุขตรากฎหมายแล้ว หน่วยงานอื่นก็มีกฎหมาย แต่อย่างลืมว่าคนที่ตั้งใจจะทำผิดกฎหมาย เจ้าพนักงานของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ก็ต้องลงไปดูแล จะยกตัวอย่างในกระทรวงสาธารณสุข ถ้าพบเห็นการผลิตยาเถื่อน เจ้าหน้าที่ของ อย.เป็นเจ้าพนักงาน สามารถเข้าไปหยุดการกระทำ ดำเนินคดีได้ ส่วนเรื่องกัญชา เราไม่มีหน่วยงานของกระทรวงฯ ที่จะเข้าไปชาร์จ เข้าไปจับกุม ต้องให้ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปจัดการ ถ้ามีคนสูบกัญชาในที่สาธารณะ ควันพุ่งออกมาเลย ตำรวจเห็น จับได้ เพราะก่อให้เกิดความรำคาญ ซึ่งก็ตรงกับประกาศของกรมอนามัยแล้ว ถ้าเจ้าพนักงานเข้มข้น คนมันจะระมัดระวังในการใช้มากขึ้น

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อถึงความกังวลว่าเด็กจะเสพกัญชาในโรงเรียน นายอนุทิน กล่าวว่า ว่ากันตามกฎหมาย ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ห้ามใช้กัญชาในโรงเรียน ห้ามคนอายุต่ำกว่า 10 ปี ใช้กัญชา มันก็ชัดเจน ว่าเขาห้ามเด็กชัด แล้วไปสูบกัญชา แบบนั้นมันผิดแน่นอน การที่เด็กคนนั้น ถือกัญชาเข้าไป มีการผิดกฎหมายแล้ว เจ้าพนักงานต้องไปหาดูว่าเด็กได้มาจากไหน คนเอาให้ คนขายให้ คือผู้กระทำผิดกฎหมาย ตอนนี้ ก็ต้องหวังพึ่งเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ท่านมีอำนาจแล้ว กฎหมายออกมาควบคุม และให้ท่านเข้าไปจัดการได้

“นโยบายกัญชา มันเป็นนโยบายเสรีทางการแพทย์ มันเข้ามาแล้ว ต้องทำ เพราะตอนร่วมรัฐบาล ก็เอานโยบายนี้ไปทำเป็นนโยบายรัฐบาลด้วย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านเองก็ถามเราหลายครั้ง ว่าจะทำอย่างไร ต้องเอาหมอ ผู้เชี่ยวชาญ ไปอธิบาย จนกลายเป็นนโยบายเร่ง เรื่องของการปลดล็อกกัญชา คนที่เซ็นคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่คนที่พิจารณาผ่านเข้ามาคือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีรองนายกรัฐมนตรี ท่านวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน ในนามนายกฯ ท่านชงเรื่องขึ้นมา เราก็ต้องเซ็น เรื่องนี้ เป็นนโยบายเร่งด่วน ยังใช้เวลาตั้ง 3 ปี ตอนนั้น คณะกรรมการ ปปส. เขาก็มีหลายหน่วยงานมาช่วยกันศึกษา เพราะมีความกังวลเรื่องของกฎหมายระหว่างประเทศ ผลกระทบด้านต่างๆ ก็จึงออกมาเป็นการปลดล็อกเพื่อใช้ทางการแพทย์ สิ่งที่สังคมคุยกันตอนนี้ เราคุยกันที่ประชุมแล้ว ตอนนี้ พ.ร.บ.กัญชา อยู่ในชั้นพิจารณาของคณะกรรมาธิการ น่าจะเสร็จเดือน ส.ค. สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม เขาต้องเอาไปร่างเป็นกฎหมายแน่นอน คณะกรรมาธิการ มีทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน มีผู้ทรงคุณวุฒิ เราก็เร่งออก ระหว่างนั้น ก็ใช้ประกาศของหน่วยงานมาก่อน แล้วที่ใครมาบอกว่าไม่ศักดิ์สิทธิ์ อย่าไปดูแคลน เพราะตอนนี้ มีการดำเนินคดีกันแล้ว”

กมธ.ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ยืนยันจำกัดจำนวนการปลูกในครัวเรือนไม่เกิน 10 ต้น

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 ว่านายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. .... และ นายเทวัญ ธานีรัตน์ เลขานุการกรรมาธิการฯ แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายว่าได้กำหนดเรื่องการออกใบอนุญาตทุกชนิด ทั้งการปลูก การผลิต นำเข้า และจำหน่าย ให้ใบอนุญาตมีอายุ3 ปี เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการขออนุญาตเชิงพาณิชย์และกระบวนการในการยื่นขอต้องแล้วเสร็จภายใน 90 วัน ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการยืนยันให้ควบคุมการปลูกในครัวเรือน ไม่ใช่ไม่จำกัดจำนวนตามที่มีผู้เรียกร้องจึงกำหนดให้ปลูกได้ไม่เกิน 10 ต้นต่อครัวเรือน ใช้วิธีจดแจ้งโดยไม่ต้องขออนุญาต ผู้มีสิทธิ์ขอจดแจ้งต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี เจ้าหน้าที่รับจดแจ้งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน นอกจากนี้ กรรมาธิการผู้แถลงได้นำข้อมูลทางสถิติมาหักล้างประเด็นที่ ส.ว.บางรายออกมาระบุ กัญชาเสพติดง่ายกว่าสุราและบุหรี่ ว่าเป็นการเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนเพราะข้อมูลทางวิชาการทั้งของไทยและหลายประเทศชี้ว่าการเสพติดกัญชาเกิดขึ้นได้น้อยกว่าสุราและบุหรี่หลายเท่าตัว อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายกัญชาให้แก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงการให้ ถือว่าผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 ทั้งนี้ ยืนยันคณะกรรมาธิการจะเร่งรัดให้ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง สามารถนำไปสู่การบังคับใช้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีสุญญากาศระหว่างนี้น้อยที่สุดและยังคงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหลากหลายช่องทาง นำมาพัฒนาปรับปรุงร่างกฎหมาย พร้อมย้ำว่าทุกพรรคการเมืองร่วมกันจัดทำกฎหมายให้ออกมาดีเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

อย.สุ่มตรวจ 'ขนมน่องไก่ผสมกัญชา' หลังพบเด็กสมาธิสั้น 1 คน กินแล้วป่วย

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 ว่า ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่าตามที่ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย รายงานผู้ป่วยเด็กที่เกิดจากการบริโภคกัญชา ระหว่างวันที่ 21-30 มิ.ย.2565 พบผู้ป่วยใหม่ 3 คน โดย 1 คน เกี่ยวข้องกับการบริโภคอาหาร เป็นเด็กสมาธิสั้น ซื้อขนมโลตัสรูปน่องไก่ผสมใบกัญชามากิน มีพฤติกรรมซน สมาธิสั้นไม่อยู่นิ่ง กระโดดปีน คึกคักกว่าปกติ ไม่ฟัง ไม่ตอบคำถาม ช่วงนอนหลับนานกว่าปกติประมาณ 11 ชั่วโมง  

ภก.วีระชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบขนมโลตัสรูปน่องไก่ผสมใบกัญชา เลขสารบบอาหาร อย.74-2-04659-6-0137 ได้รับอนุญาตชื่อ" โลตัส" ขนมรูปน่องไก่ผสมใบกัญชา กลิ่นบาร์บีคิว (ตราดอกบัว) ผลิตโดย บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)

“อย.ได้ตรวจสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว สถานที่จำหน่ายและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์อย่างเร่งด่วน รวมทั้งเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชาแล้ว”

ทั้งนี้ ภก.วีระชัย กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายจัดเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ ซึ่งผ่านการประเมินความปลอดภัย โดยมีปริมาณสารทีเอชซี (THC) อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และเข้มงวดในการพิจารณาสูตรส่วนประกอบ และผลตรวจพิสูจน์ปริมาณทีเอชซี ที่ปลอดภัย

นอกจากนี้กำหนดให้ฉลากผลิตภัณฑ์แสดงข้อแนะนำ การบริโภคเพื่อความปลอดภัย เช่น "ไม่ควรบริโภคเกินวันละ 2 หน่วยบรรจุ และแสดงข้อความ คำเตือนที่เห็นได้ชัดเจนบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ได้แก่ "เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน" "หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที" รวมทั้งผู้ที่แพ้หรือไวต่อสาร THC หรือ CBD ควรระวังในการกิน และ อาจทำให้ง่วงซึมได้ ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะ หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตต้องมีความปลอดภัย และมีผลวิเคราะห์ยืนยันปริมาณ THC ไม่เกินที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ อย.ได้ดำเนินแผนเก็บตัวอย่างเฝ้าระวังคุณภาพ และการแสดงฉลากของผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาที่วางจำหน่ายในท้องตลาด และดำเนินคดีกับผู้ผลิตอาหารผิดมาตรฐาน

สำหรับผู้บริโภคควรเลือกซื้ออาหารที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง และอ่านฉลาก ว่ามีกัญชาเป็นส่วนประกอบหรือไม่ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการบริโภคและข้อความคำเตือนที่แสดงบนฉลาก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ไม่ควรซื้ออาหารใส่กัญชาให้บุตรหลาน อายุต่ำกว่า 20 ปี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net