Skip to main content
sharethis

เส้นด้ายแถลงข่าวรายละเอียดเหตุการณ์กรณี ส.ก.เขตสาทรของ "ก้าวไกล" ถูกแจ้งความคุกคามทางเพศผู้เยาว์ แจงรายละเอียดที่ผู้เสียหายถูกกระทำ "คริส" ชี้เรื่องนี้ผิดกฎหมายไม่ว่าจะเกิดการทำอนาจารหรือไม่ จี้เจ้าตัวรับผิดชอบเพราะต่อให้ถูกขับออกจากพรรคก็ยังอยู่ในตำแหน่ง ส.ก.

12 ก.ค.2565 เมื่อ 14.00 น. หลังจากทางพรรคก้าวไกลแถลงข่าวกรณี อานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร ของพรรคถูกแจ้งความดำเนินคดีคุกคามทางเพศผู้เยาว์ในช่วงเช้าวันนี้แล้ว ทางด้านมูลนิธิเส้นด้ายที่เป็นผู้ได้รับแจ้งเหตุจากผู้เสียหายและได้เข้าให้การช่วยเหลือในการดำเนินการแจ้งความได้แถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีนี้เช่นกัน โดยมี คริส โปตระนันทน์ พร้อมคณะร่วมกันแถลงข่าว 

ส.ก.สาทร ‘ก้าวไกล’ ถูกแจ้งความคุกคามทางเพศผู้เยาว์ ‘วิโรจน์’ แถลงเชื่อมีมูล โทษสูงสุดขับออกจากพรรค

เต็มสินี โสภาสมสวัสดิ์ อาสาสมัครด้านเด็กและสตรีของมูลนิธิ เล่ารายละเอียดจากที่รวบรวมมาได้เบื้องต้นว่า เด็กทั้ง 4 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ มีเด็กที่ถูกกระทำ 1 คน โดยตัวผู้เสียหายยังอยู่ในชุดนักเรียน 

เต็มสินีระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากเด็กทั้ง 4 คนไปร่วมลงพื้นที่กับ ส.ก.คนดังกล่าวพร้อมกับทีมงานคนอื่นๆ แต่หลังจากลงพื้นที่เสร็จแล้วได้มีการพากันไปทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเมื่อเสร็จแล้วได้แยกย้ายกันกลับ แต่ ส.ก.ได้ชักชวนทั้ง 4 คนไปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อที่สำนักงานของตน แต่เมื่อไปถึงพบว่าเป็นห้องในคอนโดมิเนียมและไม่มีเจ้าหน้าที่อื่นๆ อยู่แล้ว แต่เนื่องจากมาด้วยกันถึง 4 คนจึงคิดว่าไม่น่าเป็นอะไร แต่กลับเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น 

ผู้ร่วมแถลงมีการระบุว่า หลักฐานเท่าที่มีในขณะนี้คือมีภาพถ่ายและวิดีโอส่วนพยานบุคคลในเหตุการณ์ก็เป็นผู้เสียหายและเพื่อนๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงทางตำรวจก็จะมีการหาภาพกล้องวงจรปิด

คริสระบุว่าเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายเข้าข่ายเป็นการพรากผู้เยาว์เพราะถึงไม่มีการทำอนาจารแต่เมื่อบุคคลใดมีการเอาตัวเด็กต่ำกว่า 18 ปีไปจากการดูแลปกครองของผู้ปกครองก็นับว่าเป็นการพรากผู้เยาว์แล้วแต่ส่วนของการล่วงละเมิดยังอยู่ในขั้นของการทำอนาจารยังไม่ถึงกับเป็นการข่มขืน แต่เหตุผลที่เส้นด้ายเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของเด็กที่ให้ความเชื่อใจกับคนที่ชื่อเสียงและเขาชื่นชม จึงอยากเตือนผู้ใหญ่ในสังคมว่าการให้เด็กต่ำกว่า 18 ปี ไปกินดื่มโดยมีเจตนาเพื่อความสัมพันธ์ทางเพศที่เกินเลยนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ผิดศีลธรรมและกฎหมาย นอกจากนั้นยังขอเรียกร้องมาตรฐานจากสังคมการให้เด็กต่ำกว่า 18 ปีดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะของการล่อลวง

เต็มสินีกล่าวต่อว่าสภาพจิตใจของผู้เสียหายยังอยู่ในภาวะหวาดกลัว อีกทั้งยังมีความกังวลว่าครอบครัวจะทราบเรื่องนี้ เธอจึงได้ขอความร่วมมือผู้ปกครองให้พยายามเปิดใจให้กว้างเพื่อให้เด็กกล้าพูดถึงปัญหาเพราะเมื่อเด็กถูกกระทำมาก็จะไม่กล้าพูดจะยิ่งทำให้ปัญหานี้ยังอยู่ในสังคมต่อไป

คริสตอบคำถามนักข่าวเกี่ยวกับการแสดงออกของทางพรรคก้าวไกลว่า เขามองว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคการเมืองมากนักเพราะแต่ละพรรคคงมีมาตรฐานในการรับผิดชอบเรื่องลักษณะนี้อยู่ แต่เป็นเรื่องของตัวนักการเมืองเองว่าจะแสดงออกอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถึงพรรคการเมืองจะขับนักการเมืองรายดังกล่าวออกจากพรรคแต่เขาก็จะยังเป็น ส.ก.ของคนกรุงเทพต่อไป ส่วนเรื่องจะมีเสนอต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพด้วยหรือไม่ก็คิดว่าจะมีการทำรายงานเสนอไปด้วย

ยืนยันว่าไม่ได้ทำ ปัดให้พรรคแถลงข้อมูลแทน

เว็บไซต์เนชั่นทีวีรายงานความคืบหน้าจากทางด้านอานุภาพ ธารทองว่าล่าสุดเจ้าตัวได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้แล้วที่สน.ทุ่งมหาเมฆ และให้สัมภาษณ์กับสื่อที่รออยู่ว่า ขอยืนยันว่าไม่ได้ละเมิดทางเพศ ถ้าทำจริงก็รับผิดในสิ่งที่ทำแน่นอน ส่วนข้อมูลต่างๆ จะรอให้พรรคเป็นคนแถลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net