Skip to main content
sharethis

คำสั่ง 'ประยุทธ์' ถึงผู้รักษาการแทนฯ จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจนายกฯ ได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกฯ เสียก่อน

24 ส.ค.2565 ภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้านปม 8 ปี นายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งมีมติ 5:4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ ระหว่างรอคำวินิจฉัย คาดกระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ ส่งผลให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะทำหน้าที่รักษาการนายกฯ เนื่องจากครม.เคยมีมติมอบหมายให้รองนายกฯ เรียงตามลำดับ เป็นผู้รักษาการนายกฯหากนายกฯไม่สามารถปฏิบัหน้ที่ได้ ซึ่งพล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯอันดับ 1

ทั้งนี้ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 237/2563 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ฯ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจาก พล.อ.ประวิตร ที่ที่อยู่ในรายชื่อรักษาราชการแทนนายกฯ เป็นลำดับที่ 1 แล้ว ลำดับที่ 2 คือ วิษณุ เครืองาม ตามด้วย อนุทิน ชาญวีรกูลและจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ฯลฯ

โดยระบุด้วยว่าระหว่างการรักษาการแทนนายกฯ ผู้รักษาการแทนข้างต้นจะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจนายกฯ ได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกฯ เสียก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net