Skip to main content
sharethis

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้ง “คณะกรรมาธิการสามัญคุ้มครองนักศึกษาจากการถูกคุกคามโดยรัฐ ในกรณีทางการเมือง” หลังปีที่ผ่านมามีนักศึกษาที่ทำกิจกรรมถูกคุกคาม ติดตาม ไปจนถึงถูกฟ้องร้องเป็นคดีจากเจ้าหน้าที่รัฐเป็นจำนวนไม่น้อย และเป็นการขับเคลื่อนองค์กรนักศึกษาให้เดินไปพร้อมกับขบวนการของนักศึกษา

 

26 ส.ค. 2565 สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่งตั้ง “คณะกรรมาธิการสามัญคุ้มครองนักศึกษาจากการถูกคุกคามโดยรัฐในกรณีทางการเมือง” หลังในช่วงปีที่ผ่านมามีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวนไม่น้อยที่ทำกิจกรรมทางการเมืองถูกคุกคาม ติดตาม ไปจนถึงถูกฟ้องร้องเป็นคดีจากเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มการเมืองต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น กรณีของ ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษาสาขา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวระหว่างทำกิจกรรม 'ปริญญาศักดินา' ในการรณรงค์แคมเปญ #ไม่รับปริญญา เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 เป็นต้น

ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ ขณะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงมีความคิดที่จะสร้างช่องทางและเปิดพื้นที่ให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งการประสานงานกับทนายความด้านสิทธิมนุษยชนเมื่อถูกควบคุมตัวหรือถูกดำเนินคดี รวมไปถึงการให้ความรู้ด้านสิทธิกับนักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือหากมีกรณีเกิดขึ้น ป้องกันไม่ให้นักศึกษาที่ถูกคุกคามโดยรัฐโดนละเมิดสิทธิหรือโดดเดี่ยวในกระบวนการต่อสู้

รามิล - ศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์ ประธานสภานักศึกษา

 

รามิล - ศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์ ประธานสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นหนึ่งในนักศึกษาที่ทำกิจกรรมและถูกคุมคามจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างหนักเมื่อปีที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า

“เราจะเห็นว่านักศึกษาใน มช. ถูกคุกคามโดยรัฐมีเยอะ ถ้าเป็นนักศึกษที่เคลื่อนไหวทางการเมือง เขาก็จะรู้จักศูนย์ทนายฯ ที่จะมาช่วยจัดการในด้านของคดีความ แต่ว่านักศึกษาทั่วไปที่ไม่รู้ บางคนถูกให้ไปเซ็น MOU เถื่อน ถูกคุกคาม ถูกติดตาม และไม่รู้ว่าจะต้องจัดการอย่างไง จะต้องปรึกษาใคร เราก็เลยตั้งกรรมาธิการสามัญชุดนี้ขึ้นมา เนื่องจากเป็นขอบเขตของสภานักศึกษาที่จะทำได้ 

 

เราทำในส่วนที่เราไม่เคยได้รับจากสภานักศึกษาก่อน” รามิล – ศิวัญชลี กล่าว

 

ทางสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่หวังว่า การมี “คณะกรรมาธิการสามัญคุ้มครองนักศึกษาจากการถูกคุกคามโดยรัฐในกรณีทางการเมือง” จะเป็นก้าวใหม่ที่ดีขึ้นของ มช. ที่องค์กรนักศึกษาขับเคลื่อนไปพร้อมกับขบวนการของนักศึกษา

ทั้งนี้ หากเป็นการถูกคุกคามจากอาจารย์หรือเจ้าหน้าที่ภายในมหาวิทยาลัย ทางสภานักศึกษาเองก็มีการให้ความช่วยเหลือเช่นกัน โดยการรวมกลุ่มรวมตัวเพื่อปกป้องสิทธิของนักศึกษา

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net